CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Mời tổ chức tài chính quốc tế đầu tư vào dự án hạ tầng số

Invest Global 10:00 19/10/2023

(KTSG Online) – Trong Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba (BRF 3) diễn ra chiều 18-10 với 3 phiên họp cấp cao về kinh tế số, phát triển xanh và kết nối khu vực, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề xuất, hợp tác về kinh tế số cần dựa trên 3 trụ cột. Trong đó, ông mong muốn các tổ chức tài chính quốc tế, các doanh nghiệp hợp tác đầu tư vào các dự án kết cấu hạ tầng số tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Công nghệ 5G củng cố hạ tầng số cho mục tiêu thu hút vốn đầu tưViệt Nam tăng hai bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba (BRF 3) đã diễn ra chiều 18-10 với 3 phiên họp cấp cao về kinh tế số, phát triển xanh Ảnh: TTXVN

TTXVN cho biết, chiều 18-10, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba (BRF 3) đã diễn ra chiều 18-10 với 3 phiên họp cấp cao về kinh tế số, phát triển xanh và kết nối khu vực cùng 6 diễn đàn nhánh về kết nối thương mại, giao lưu người dân, hợp tác giữa địa phương.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh phát triển kinh tế số mở ra tiềm năng và không gian phát triển nhanh chóng, tạo sự liên kết giữa các quốc gia. Tuy nhiên, kinh tế số cũng tiềm ẩn những rủi ro về an ninh, an sinh xã hội nếu không được định hướng và quản lý phù hợp.

Ông Võ Văn Thưởng đề xuất hợp tác về kinh tế số dựa trên 3 trụ cột để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các quốc gia và mang lại lợi ích cho mọi người dân trong quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số.

Trong đó, các bên cần hợp tác về thể chế số để xây dựng các quy định phù hợp, bảo mật dữ liệu; tạo môi trường kinh doanh thân thiện; phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đảm bảo cân bằng lợi ích, bình đẳng cho các bên.

Tiếp theo là hợp tác về hạ tầng số để bảo đảm và tăng sự tham gia của các nước vào nền kinh tế số toàn cầu. Chủ tịch nước mong muốn các tổ chức tài chính quốc tế, các doanh nghiệp hợp tác, đầu tư vào các dự án kết cấu hạ tầng số tại Việt Nam và các nước trong khu vực. Đồng thời, hợp tác nhân lực số cũng rất cần thiết để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ.

Theo TTXVN, Việt Nam coi trọng các con đường kết nối với thế giới cả trên đất liền, trên không, trên biển, trên không gian số. Theo đó, Việt Nam đang đẩy nhanh chuyển đổi số và phát triển kinh tế, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam tăng, định hướng đến mục tiêu đóng góp 20% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030.

Ngoài ra, tại các cuộc thảo luận, các đại biểu nhất trí, thời gian tới, các bên cần hợp tác về chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn kết hơn nữa các nền kinh tế cũng như đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành động lực cho tăng trưởng. Các nhà lãnh đạo cũng lưu ý, các quốc gia và các tổ chức quốc tế cần phối hợp trong thu hút nguồn lực, hỗ trợ các nước đang phát triển trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thu hẹp khoảng cách phát triển cũng như bắt kịp các xu thế phát triển mới.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan