CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ngành thủy sản kỳ vọng nhu cầu thị trường tăng cao những tháng cuối năm

Invest Global 18:00 10/09/2023

(KTSG Online) – Các chuyên gia dự báo nhu cầu nhập khẩu hải sản của Trung Quốc cũng như của Nhật Bản sẽ tăng trong thời gian tới. Ngoài ra, nhu cầu thủy sản trên thị trường trên thế giới nói chung sẽ tăng vào dịp lễ Giáng sinh và năm mới. Do đó, đây là cơ hội cho thuỷ sản lấy lại đà tăng trưởng.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong 7 thángMỹ nhận hồ sơ về rà soát thuế chống bán phá giá với cá tra Việt NamNgành thuỷ sản đang ở giai đoạn khó khăn khi giá trị xuất khẩu các tháng qua đều có xu hướng giảm Ảnh: T.L

Ngày 9-9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị bàn giải pháp tổ chức nuôi trồng thủy sản thích ứng với tình hình mới. Hội nghị diễn ra trong điều kiện xuất khẩu thủy sản đã có những dấu tích cực hơn. Những tháng cuối năm luôn là cơ hội của ngành thủy sản, theo Baochinhphu.vn

Theo Bộ NN&PTNT, trong 8 tháng vừa qua, nhóm thuỷ sản xuất khẩu đạt 5,68 tỉ đô la Mỹ, giảm hơn 25%. Mặc dù còn giảm song mức giảm đang có dấu hiệu thấp hơn so với những tháng đầu năm.

Theo phân tích của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt hơn 767 triệu đô la Mỹ, giảm gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái; tháng 7 đạt 778 triệu đô la, giảm 17,5%; tháng 8 ước đạt 846 triệu đô la, vẫn giảm hơn 15%, nhưng đây là mức tăng trưởng âm thấp nhất trong 6 tháng gần đây. Điều này cho thấy thị trường sẽ có xu hướng khả quan hơn trong các tháng cuối năm 2023.

Tuy nhiên, theo VASEP, doanh nghiệp cần xác định khoảng thời gian khá dài hoạt động cầm chừng. Mục tiêu quan trọng nhất của các doanh nghiệp hiện nay là duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu sản xuất cho giai đoạn phục hồi. Trong bối cảnh những thị trường chính sụt giảm sức mua, doanh nghiệp và hiệp hội đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại để khai thác hiệu quả dư địa của từng thị trường, kể cả thị trường nhỏ.

Theo Bộ NN&PTNT, mặt hàng cá ngừ xuất sang Hàn Quốc tăng mạnh. Cụ thể, tính lũy kế 7 tháng năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Một thông tin khác là mới đây đoàn thanh tra của Cơ quan thanh tra và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS), Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đánh giá hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cá tra Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này. Dù mới có đánh giá ban đầu, song kết quả thanh tra là tích cực cho cá tra của Việt Nam. Đây sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong những tháng tới.

Các chuyên gia cũng dự báo nhu cầu nhập khẩu sản phẩm hải sản của Trung Quốc, Nhật Bản sẽ tăng trong thời gian tới. Đây là hai thị trường xuất khẩu thuỷ sản lớn của Việt Nam trong những năm qua. Cùng với các thị trường khác thường có nhu cầu cao hơn khi vào dịp lễ Giáng sinh và năm mới nên nhu cầu tiêu thụ thủy sản trên thị trường trên thế giới nói chung sẽ tăng. Vì thế, đây là cơ hội cho doanh nghiệp thuỷ sản tăng lượng hàng xuất khẩu.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan