CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhà sản xuất xe điện 2 bánh lớn nhất thế giới tại Trung Quốc: Từ đối thủ của xe máy VinFast đến kế hoạch rót thêm 100 triệu USD vào Việt Nam

Invest Global 10:06 21/08/2023

Vào năm 2019, nhà sản xuất xe điện 2 bánh Yadea của Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam với việc xây dựng một nhà máy đặt tại tỉnh Bắc Giang có công suất vào khoảng 500.000 xe/năm, đồng thời chính thức ra mắt các mẫu xe máy điện ở cùng phân khúc với Klara của VinFast. Bởi vậy, xe máy Yadea thường được truyền thông gọi với cái tên “đối thủ của xe máy VinFast”.

Nhà sản xuất xe điện 2 bánh lớn nhất thế giới tại Trung Quốc: Từ đối thủ của xe máy VinFast đến kế hoạch rót thêm 100 triệu USD vào Việt Nam - Ảnh 1.

Chiếc Yadea VoltGuard có giá 75 triệu đồng của Yadea

Việt Nam chính là quốc gia đầu tiên mà Yadea xây dựng nhà máy bên ngoài Trung Quốc. Tới ngày 10/08 vừa qua, công xưởng này đã chính thức cán mốc 100.000 xe máy điện với trên 10 mẫu mã khác nhau và dự kiến sẽ đạt mốc 200.000 xe trong năm 2023.

Bên cạnh nhà máy hiện tại, Yadea cũng mong muốn tiếp tục gắn bó với Việt Nam với kế hoạch đầu tư thêm 100 triệu USD. Số tiền này sẽ được sử dụng để xây dựng thêm một nhà máy tại khu công nghiệp Tân Hưng, Lạng Giang, Bắc Giang với diện tích khoảng trên 200 nghìn mét vuông, công suất thiết kế gấp 4 lần nhà máy cũ lên tới 2 triệu xe/ năm.

Nhà sản xuất xe điện 2 bánh lớn nhất thế giới tại Trung Quốc: Từ đối thủ của xe máy VinFast đến kế hoạch rót thêm 100 triệu USD vào Việt Nam - Ảnh 2.

Hình ảnh nhà máy Yadea tại Bắc Giang (Ảnh: Yadea)

Dây chuyền sản xuất sẽ bao gồm toàn bộ quy trình đúc ép, phủ sơn, hàn, lắp ráp và ngoài ra còn có một trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống cung cấp điện, xây dựng khung xe, vật liệu và ắc-quy.

Đồng thời, các trung tâm về nghiên cứu và phát triển cũng sẽ được đưa vào hoạt động tại khu công nghiệp này. Dự kiến vào quý 4 năm nay, nhà máy này sẽ chính thức được khởi công và sau khi hoàn thành (trong năm 2025).

Yadea là doanh nghiệp sản xuất xe đạp, xe máy điện có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc với hơn 20 năm tuổi đời. Trải qua thời gian dài phát triển, cho đến thời điểm hiện tại, Yadea đang có mặt tại 90 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Hoa Kỳ, châu Âu… với nhiều năm dẫn đầu doanh số trong ngành sản xuất xe máy và xe đạp điện. Số lượng người sử dụng sản phẩm của họ lên tới trên 70 triệu, với khoảng 40.000 nhà bán lẻ kinh doanh những loại xe mà Yadea sản xuất.

Hiện nay, đây chính là nhà sản xuất xe hai bánh chạy điện lớn nhất thế giới. Tính tới cuối năm 2022, công ty sở hữu 58 mẫu xe máy điện và 88 mẫu xe đạp điện để khách hàng lựa chọn.

Với 7 nhà máy sản xuất, 6 nằm tại Trung Quốc và 1 trong số đó đặt tại Bắc Giang, Việt Nam, Yadea đạt công suất khoảng 20 triệu sản phẩm/năm. Song song với việc tự phát triển, công ty hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn khác trên toàn cầu, trong đó có thể kể tới CATL – nhà sản xuất pin cho ô tô điện hàng đầu thế giới. Yadea cũng là một trong những nhà tài trợ nổi bật của giải bóng đá nữ thế giới năm 2023 (FIFA World Cup Women 2023), cho thấy tiềm lực rất lớn của công ty này.

Nhà sản xuất xe điện 2 bánh lớn nhất thế giới tại Trung Quốc: Từ đối thủ của xe máy VinFast đến kế hoạch rót thêm 100 triệu USD vào Việt Nam - Ảnh 3.

Yadea là nhà tài trợ chính của World Cup bóng đá nữ đang diễn ra ở Úc và New Zealand (Ảnh: FIFA)

Bên cạnh đó, công ty cũng tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm với 980 nhà nghiên cứu làm việc trong bộ phận này của doanh nghiệp. Nhờ việc tập trung vào mảng nghiên cứu, những viên pin xe điện của hãng có thời gian sử dụng tăng thêm nhiều lần, đồng thời có thể sạc tới 80% chỉ trong 1 giờ đồng hồ…. Những chiếc xe của Yadea tạo ra được quảng cáo là có những đặc điểm vượt trội, như xe máy C1S Pro với tốc độ tối đa là 80km/h cùng khả năng duy trì trong vòng 10 tiếng, xe đạp Trooper1 cũng có thể đạt tốc độ 60km/h cùng 9 tiếng lăn bánh…

Nhà sản xuất xe điện 2 bánh lớn nhất thế giới tại Trung Quốc: Từ đối thủ của xe máy VinFast đến kế hoạch rót thêm 100 triệu USD vào Việt Nam - Ảnh 4.

Công nghệ pin hiện đại của Yadea (Ảnh: Yadea)

Năm 2022, Yadea đạt doanh thu 31 tỷ RMB (4,2 tỷ USD), tăng 15,2% so với năm trước cùng mức lợi nhuận 2 tỷ RMB (276 triệu USD – tăng hơn 60% so với năm 2021). Đóng góp vào mức tăng trưởng này của công ty lớn nhất là mảng xe đạp điện (chiếm 41,3% doanh thu), theo sau là xe máy điện và các loại pin – sạc điện (lần lượt 29,5% và 27%).

Với việc thế giới ngày càng chú trọng vào mảng xe năng lượng sạch, Yadea dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng doanh số trong những năm tới. Song song với việc sản xuất, Yadea tiếp tục phát triển bền vững bằng việc tập trung thêm cho mảng nghiên cứu, với trên 1 tỷ RMB (gần 140 triệu USD) được chi ra, với gần 1.900 bằng sáng chế được nắm giữ trong năm 2022.

Nhà sản xuất xe điện 2 bánh lớn nhất thế giới tại Trung Quốc: Từ đối thủ của xe máy VinFast đến kế hoạch rót thêm 100 triệu USD vào Việt Nam - Ảnh 5.

Tăng trưởng lợi nhuận và doanh thua của Yadea qua các năm (Ảnh: Yadea)

Việc đầu tư nhà máy sản xuất mới của Yadea cho thấy tham vọng mở rộng sản xuất của công ty. Tham vọng này khiến Yadea cần thêm những nhà máy sản xuất. Kế hoạch rót thêm 100 triệu USD vào Việt Nam - nếu thực hiện - sẽ là một bước tiến nữa của nước ta trong việc khẳng định vị thế, thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài xây dựng nhà máy sản xuất.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan