CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Canada tăng cao | Báo Công Thương

Invest Global 10:36 22/06/2022

Thương mại Thứ tư, 22/06/2022 - 06:00 Theo dõi Congthuong.vn trên

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada đang còn nhiều dư địa phát triển, dự kiến nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại thị trường này sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Cùng với thuận lợi từ Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada đang còn nhiều dư địa phát triển và dự kiến xuất khẩu sang thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Ngay trong năm 2022, sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã có sự chuyển biến rất tích cực. Thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), quý I/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã đạt hơn 259 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19. Với kim ngạch như trên, xuất khẩu cá ngừ quý I đạt mức cao nhất trong 5 năm qua.

Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường CPTPP có xu hướng tăng tốc. Theo đó, giá trị xuất khẩu sang thị trường CPTPP trong tháng 3/2022 tăng 49%, đạt gần 14 triệu USD. Lũy kế 3 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt 30,4 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ. Riêng Canada đang là điểm sáng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam với giá trị xuất khẩu đạt 14 triệu USD, tăng 70%. Không những thế, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này còn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Canada tăng cao Thị trường Canada đang rộng mở cơ hội cho cá ngừ Việt Nam

Theo VASEP, hiện Canada là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ, với tỷ trọng chiếm gần 5% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ và là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối CPTPP. Việt Nam đồng thời là nguồn cung cá ngừ lớn thứ hai cho thị trường Canada, sau Thái Lan, chiếm 12% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của Canada năm 2021. Tại thị trường này, cá ngừ đông lạnh Việt Nam đang là nguồn cung lớn nhất.

Ngoài việc hưởng mức thuế tối huệ quốc MFN 0% từ trước khi CPTPP được ký kết, thị trường Canada còn có một số thuận lợi rất tốt để cá ngừ Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, đó là không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp; đồng thời, sản phẩm nhập khẩu vào Canada rất dễ tiếp cận thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, với dân số gần 38,3 triệu người và chính sách thu hút người nhập cư của Canada, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân nước naây đang không ngừng tăng lên.

Với những lợi thế đó, theo nhận định của VASEP, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada còn nhiều dư địa, và dự kiến xuất khẩu sang thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Tuy vậy, dù đang có những thuận lợi, song vẫn còn đó những lo ngại để cá ngừ tiếp đà tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Canada. Trong đó, VASEP chỉ ra một số thách thức như: Chi phí logistics đang gia tăng; các rào cản thương mại gia tăng. Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao; phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc. "Trước các thách thức này, dù tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng các doanh nghiệp vẫn còn ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh nên sự phục hồi này mới chỉ là ở bước đầu"- VASEP nhận định.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á nhưng thị phần hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada mới chỉ chiếm 1,7% giá trị nhập khẩu của Canada. Đây chính là cơ hội để sản phẩm thủy sản, trong đó có cá ngừ tiếp tục tăng kim ngạch xuất khẩu thời gian tới.

Bảo Thoa

Bạn thấy bài viết này thế nào?

Kém ★ Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ gia hạn xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại ống thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại ống thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn thời gian xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với một số sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan?

Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan?

Thị phần hàng Việt tại thị trường Lào, Thái Lan được nhận định là khó mở rộng bởi tính cạnh tranh cao, văn hoá tiêu dùng có độ chênh và đặc thù nhất định.

Hàn Quốc gia hạn điều tra chống bán phá giá ống đồng đúc từ Việt Nam

Hàn Quốc gia hạn điều tra chống bán phá giá ống đồng đúc từ Việt Nam

Ủy ban Thương mại Hàn Quốc (KTC) tiếp tục gia hạn điều tra thêm 2 tháng đối với vụ việc điều tra chống bán phá giá sản phẩm ống đồng đúc từ Việt Nam.

Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Ngày 23-24/6 sẽ diễn ra “Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022”.

Cá tra Việt Nam được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Bắc Âu

Cá tra Việt Nam được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Latvia cho biết, ở châu Âu, cá tra được tiêu thụ nhiều nhất ở thị trường Bắc Âu.

Xuất nhập khẩu với châu Á đạt gần 200 tỷ USD

Xuất nhập khẩu với châu Á đạt gần 200 tỷ USD

Về thị trường xuất nhập khẩu, 5 tháng đầu năm, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 198,63 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Yếu tố nào để ngành cao su gia tăng thị phần xuất khẩu?

Yếu tố nào để ngành cao su gia tăng thị phần xuất khẩu?

Tiêu thụ cao su trên thế giới đang có nhiều thay đổi. Nhu cầu cao su thiên nhiên bền vững đang hiện hữu. Yếu tố nào để ngành cao su gia tăng thị phần xuất khẩu?

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics đặc biệt là kho lạnh, kho mát để bảo quản nông sản là cần thiết nhằm giúp giữ được chất lượng cũng như giá trị của sản phẩm.

Thanh Hóa: Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Thanh Hóa: Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Thanh Hóa thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12

Theo kế hoạch mới ban hành của Bộ Công Thương, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022- Vietnam Grand Sale 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12.

Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Ngày 22/6/2022, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Campuchia tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia.

Tìm giải pháp khôi phục thông quan tại các cửa khẩu

Tìm giải pháp khôi phục thông quan tại các cửa khẩu

Để tiếp tục làm tốt công tác tạo thuận lợi thông quan trong thời gian tới, phía Quảng Tây đề nghị các địa phương biên giới Việt Nam tăng cường công tác quản lý.

Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp siêu nhỏ sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ từ chỗ ngại chuyển đổi số, chỉ bán hàng trực tiếp thì nay đã sẵn sàng kinh doanh, xuất khẩu trực tuyến.

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Chất lượng là yếu tố tiên quyết

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Chất lượng là yếu tố tiên quyết

5 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản tiếp tục tăng cao, đạt 638,91 triệu USD, chiếm 13,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Thực hành lâm sản bền vững - mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Thực hành lâm sản bền vững - mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Vận hành nền tảng chứng minh và truy xuất nguồn gốc gỗ HAWA DDS, ngành gỗ tiến đến số hoá tiến trình tuân thủ Hiệp định VPA/FLEGT, mở rộng xuất khẩu gỗ.

Hiu hắt cửa khẩu Ma Lù Thàng

Hiu hắt cửa khẩu Ma Lù Thàng

Thông quan trở lại sau một thời gian dài tạm dừng, song hoạt động xuất nhập khẩu ở cửa khẩu Ma Lù Thàng khá ảm đạm; xe hàng vào, ra đếm được trên đầu ngón tay…

Hơn 40 cuộc giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Hơn 40 cuộc giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Từ ngày 13/6 đến nay, KOTRA Hanoi đã hỗ trợ thành công 40 cuộc kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Ngày 21/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan.

Nhựa mật độ thấp Việt Nam không bị Philippines áp dụng biện pháp tự vệ

Nhựa mật độ thấp Việt Nam không bị Philippines áp dụng biện pháp tự vệ

Bộ Công Thương Philippines (DTI) đã quyết định không áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng hạt nhựa mật độ thấp (LLDPE) nhập khẩu, trong đó có nhựa Việt Nam.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan