CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Plug and Play truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp

Invest Global 10:28 04/07/2023

Trong chuỗi hoạt động kéo dài bốn ngày tại TPHCM, nền tảng sáng tạo và là vườn ươm toàn cầu – Plug and Play Technology Center, gọi tắt là Plug and Play, vừa có buổi gặp gỡ và trò chuyện thân mật với các doanh nghiệp vào sáng nay (3-7-2023) xoay quanh chủ đề “Làm thế nào để công ty khởi nghiệp Việt Nam trở thành kỳ lân công nghệ toàn cầu”.

“Tôi rất thích chủ đề được đặt ra hôm nay “Làm thế nào để công ty khởi nghiệp Việt Nam trở thành kỳ lân công nghệ toàn cầu”, ông Jojo Flores, Nhà Đồng sáng lập Plug and Play Technology Center mở đầu buổi trò chuyện. Ông nhấn mạnh, Việt Nam là một đất nước có dân số trẻ và là một thị trường đầy tiềm năng cho công nghệ. Đặc biệt, Chính phủ đã phát ra nhiều tín hiệu tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển của công nghệ và luôn ghi nhận sự đóng góp quan trọng của doanh nghiệp cho sự phát triển của đất nước.

Ông Jojo Flores, Nhà Đồng sáng lập của Plug and Play Technology Center đang trao đổi với các doanh nghiệp về chủ đề “Làm thế nào để công ty khởi nghiệp Việt Nam trở thành kỳ lân công nghệ toàn cầu”.

Tại buổi gặp, các diễn giả và doanh nghiệp đã thảo luận và trao đổi sôi nổi về các giải pháp đổi mới sáng tạo để tăng tốc, mở rộng quy mô của doanh nghiệp, tiếp cận các quỹ đầu tư. Bên cạnh đó, các diễn giả đến từ Plug and Play cũng đề cập đến việc tìm kiếm và phát hiện các doanh nghiệp khởi nghiệp hạt giống để thúc đầy họ trở thành các kỳ lân công nghệ toàn cầu. “Chúng tôi – Plug and Play muốn tìm kiếm nhiều cơ hội để tăng tốc các startup Việt Nam trở thành kỳ lân công nghệ trên bản đồ thế giới”, ông Jojo Flores cho biết.

Ông Võ Quang Huệ, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô, là thành viên Hội đồng Trường Đại học Việt – Đức (VGU) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (HCMUTE), Tổng giám đốc Công ty tư vấn VOCIS, cố vấn cấp cao cho nhiều tổ chức, tập đoàn và startups tại Việt Nam nhận xét: “Tôi tin vào những tài năng của startup trẻ Việt Nam vì các bạn có nền tảng của các môn khoa học tự nhiên không thua kém gì thế hệ trẻ của các nước khác trên thế giới”.

Trong chuỗi hoạt động của mình tại TPHCM, Plug and Play cử đại diện cấp cao tham gia ba cuộc làm việc chuyên đề, do ISC-Innovation Services Center và Saigon Times Foundation phối hợp tổ chức, với sự hỗ trợ của Sở Khoa học-Công nghệ TPHCM, và một số doanh nghiệp như VNFOCUS Communications Corporation và The Sentry.

Các doanh nghiệp đang trao đổi tại buổi gặp mặt với Plug and Play Technology Center.

Với vai trò chính là kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư giai đoạn đầu và các tập đoàn hàng đầu thế giới, Plug and Play, với trụ sở đặt tại Thung lũng Silicon ở California, Hoa Kỳ, hiện có hơn 40 văn phòng tại hơn 20 quốc gia, với hoạt động chính yếu là thực hiện các chương trình đổi mới kinh doanh cho các doanh nghiệp hiện hữu và các chương trình tăng tốc cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thực tế, Plug and Play chính là một hệ sinh thái, và kể từ khi thành lập vào năm 2006 đã giúp nối kết hơn 35.000 doanh nghiệp khởi nghiệp với hơn 500 tập đoàn, các quỹ đầu tư rủi ro, các trường đại học, và các cơ quan chính phủ, đồng thời giúp huy động số vốn hơn 9 tỷ đô-la Mỹ cho các doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 1-7-2023 Plug and Play đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo các trường đại học tại Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) với chủ đề “Khởi nghiệp và truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp” nhằm giúp các tài năng trẻ tiếp xúc với công nghệ, nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo; hỗ trợ cho sinh viên khởi nghiệp và tiếp cận các chương trình thực tập sinh ở nước ngoài…

Tham dự buổi gặp gỡ bao gồm đại diện Trường Đại học Bách khoa TPHCM, đại diện Sở Khoa học-Công nghệ TPHCM, đại diện các vườn ươm thuộc các trường đại học… Trao đổi với Plug and Play, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Trường UEH, cho biết đến năm 2030 UEH sẽ trở thành đại học đa ngành có danh tiếng về học thuật và phát triển bền vững của khu vực châu Á. Ông cũng kỳ vọng trong vòng sáu tháng tới UEH sẽ có những chương trình hợp tác cụ thể với Plug and Play để tìm ra những doanh nghiệp khởi nghiệp hạt giống.

Buổi gặp gỡ và trao đổi của Plug and Play tại trường Đại học Kinh tế TPHCM hôm 1-7-2023. Trong ảnh, từ trái sang: Ông Jupe Tan, Thành viên Quản lý khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Plug and Play Technology Center; Ông Jojo Flores, Nhà Đồng sáng lập Plug and Play Technology Center; Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng UEH; Tiến sĩ Bùi Quang Hùng, Phó hiệu trưởng UEH.

 
Ông Lâm Nguyễn Hải Long (trái), Cố vấn Cấp cao Innovation Services Center; ông Jojo Flores (phải), Nhà Đồng sáng lập Plug and Play Technology Center và ông Jupe Tan (giữa), Thành viên Quản lý khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Plug and Play Technology Center nhận quà lưu niệm về Việt Nam của Ban Tổ chức.

Trước khi đến TPHCM, Plug and Play cũng đã tổ chức một hội nghị về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Singapore vào ngày 21-6-2023. Hội nghị có sự tham dự của các quan chức Chính phủ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Singapore.

Chuỗi hoạt động giữa Plug and Play và các đối tác tại TPHCM, do ISC-Innovation Services Center và Saigon Times Foundation phối hợp tổ chức, được khởi xướng như một phần của Chương trình Khởi nghiệp và truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp để hỗ trợ các startup sinh viên.

Trước đó, vào đầu tháng 6, Innovation Services Center và Saigon Times Foundation cũng đã phối hợp với và các đối tác có liên quan như HCA, STEAMZone, VNFOCUS tổ chức Tuần lễ NASA Việt Nam (VIETNAM SPACE WEEK) tại Hậu Giang, TPHCM và Bình Định. Tuần lễ Không gian này có sự tham gia trực tiếp của các cựu phi hành gia NASA.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan