CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Quảng Trị hợp tác Israel phát triển năng lượng tái tạo

Invest Global 14:35 18/05/2022

Chiều 17/5, Đại sứ quán Israel phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội thảo "Công nghệ năng lượng tái tạo Israel - Quảng Trị". Hội thảo có sự tham dự của Đại sứ Israel tại Việt Nam ông Nadav Eshcar; lãnh đạo tỉnh Quảng Trị; các doanh nghiệp, nhà đầu tư 2 nước Việt Nam - Israel...

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết địa phương này đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao, và đến năm 2030 sẽ thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước. Mục tiêu này dựa trên 3 trụ cột chính là: Công nghiệp xây dựng, nông nghiệp và du lịch - dịch vụ. Trong đó, công nghiệp năng lượng sẽ là ngành đột phát cho phát triển, nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế và du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, trong tương lai, Quảng Trị có thể trở thành một trung tâm mới về năng lượng sạch của miền Trung, do đây là điểm tiếp nhận khí thiên nhiên từ mỏ Báo Vàng cách đất liền 100km; và không xa sẽ là Kèn Bầu, mỏ khí có trữ lượng lớn nhất từ trước đến nay mới được phát hiện cách đất liền Quảng Trị 80km. Ngoài ra, với gió Tây Nam thổi mạnh từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm, đây là điều kiện lý tưởng cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện từ năng lượng gió.

"Tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 5.000MW điện từ các nhà máy nhiệt điện, điện khí, điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối và thủy điện. Nguồn điện này sẽ góp phần tạo động lực mới cho phát triển kinh tế của tỉnh", Phó Chủ tịch Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng trị nhấn mạnh hội thảo lần này sẽ mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giữa tỉnh Quảng Trị với các đối tác, doanh nghiệp Israel và quốc tế. Qua đó nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng tìm ra các giải pháp tối ưu trong quá trình vận hành nhà máy năng lượng tái tạo để đảm bảo tính bền vững cho dự án, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, Đại sứ Israel tại Việt Nam - ông Nadav Eshcar nhận định, giữa Israel và Quảng Trị có dư địa rất lớn trong việc hợp tác lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Quảng Trị hợp tác Israel phát triển năng lượng tái tạo - Ảnh 1.

Quảng Trị được nhận định sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của miền Trung trong tương lai. Ảnh: Thành Long

Theo ông Nadav Eshcar, Israel là quốc gia có thế mạnh về phát triển năng lượng tái tạo. Và mặc dù không mạnh về hạ tầng nhưng Israel lại mạnh về công nghệ với nhiều phần mềm thông minh về quản lý và vận hành các dự án năng lượng. Điều này phù hợp với đề xuất của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trong việc tìm ra các giải pháp, công nghệ tối ưu đối với quá trình vận hành các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.

"Chúng tôi theo dõi rất kỹ cam kết của Việt Nam trong sự kiện COP 26 vừa rồi, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng tái tạo. Có thể nhận thấy Quảng Trị có nhiều dự án điện gió đã và đang vận hành, do đó chúng tôi tin tưởng rằng Quảng Trị sẽ là trung tâm năng lượng trong thời gian tới", ông Nadav Eshcar chia sẻ.

Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Nhà nước Israel vào ngày 12/7/1993. Gần ba thập kỷ qua, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là: khoa học - công nghệ cao, an ninh - quốc phòng, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục và đào tạo... Israel hiện là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan