CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Nhàđầutư: Vinaconex, Trungnam E&C và liên danh Miền Trung – Cường Thịnh Thi là 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển tại dự án tuyến đường bộ ven biển 3.400 tỷ ở đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa theo hình thức BOT.
UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 27/9/2021 có quyết định số 3754/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT).
Theo đó, có 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển gồm: Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex); CTCP Xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) và liên danh CTCP Tập đoàn xây dựng Miền Trung - CTCP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (Liên danh Miền Trung – Cường Thịnh Thi).
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT tại Quyết định số 649/QĐ – TTg ngày 18/5/2020.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng mới 2 đoạn tuyến với tổng chiều dài 29,5km, bao gồm 3 đoạn. Đoạn tuyến 1 (Hoằng Hóa - Sầm Sơn) dài 12,3km có điểm đầu tại vị trí giao với đường tỉnh 510 thuộc địa phận xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa; điểm cuối nối vào tuyến đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với khu kinh tế Nghi Sơn (thuộc địa phận phường Quảng Châu, TP. Sầm Sơn).
Đoạn tuyến 2 (Quảng Xương - Tĩnh Gia) dài 17,2km, có điểm đầu nối tiếp vào điểm cuối của dự án đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với khu kinh tế Nghi Sơn thuộc địa phận xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương; điểm cuối nối tiếp vào dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Tĩnh Gia.
Hai đoạn đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 12m. Tổng vốn đầu tư Dự án là 3.400 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 1.400 tỷ đồng (đã bao gồm 10% dự phòng theo quy định của pháp luật); ngân sách tỉnh Thanh Hóa 980 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư 1.020 tỷ đồng.
Về 3 nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển, Vinaconex là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cầu đường. Tới cuối tháng 6/2021, tổng tài sản hợp nhất của Vinaconex là 30.126 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 7.335 tỷ đồng. Doanh thu nửa đầu năm đạt 2.341 tỷ đồng, lãi sau thuế 248,8 tỷ đồng.
Năng lực xây dựng hạ tầng kỹ thuật của Vinaconex được khẳng định qua nhiều gói thầu, như: Gói thầu Mở rộng Sân bay Đà Nẵng, gói thầu XL04 Vĩnh Hảo – Phan Thiết, gói thầu 14-XL Đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, dự án Cầu Vĩnh Tuy Giai đoạn 2, gói thầu số 3-XL Phan Thiết - Dầu Giây….
Trong khi đó, Trungnam E&C là thành viên Trung Nam Group - tập đoàn tư nhân hàng đầu cả nước trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, bất động sản, xây dựng.
Với liên danh Miền Trung – Cường Thịnh Thi, Miền Trung là doanh nghiệp địa phương có lịch sử thành lập từ đầu thập niên 90, tiền thân là Công ty Xây dựng giao thông thủy lợi Thanh Hóa, lĩnh vực kinh doanh chính là xây dựng giao thông thủy lợi vừa và nhỏ.
Tính đến tháng 1/2016, vốn điều lệ công ty đạt 2.689 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông gồm: Ông Mai Xuân Thực (47,67%) và vợ ông là bà Lê Thanh Hoa (44,562%). Những năm gần đây, ông Thực đang từng bước thực hiện các hoạt động chuyển giao tập đoàn sang cho con trai là ông Mai Xuân Thông (SN 1979).
Doanh nghiệp này từng thực hiện nhiều dự án quy mô lớn tại Thanh Hóa và các tỉnh lân cận, như: Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu 4.111 tỷ đồng; dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 4D nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sapa theo hình thức hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư 2.518 tỷ đồng….
Với Cường Thịnh Thi, doanh nghiệp được thành lập năm 2004, ông Vũ Trường Thi làm Chủ tịch HĐQT; ông Trần Quang Tuyên là người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc công ty. Sau 17 năm hoạt động, đến nay Cường Thịnh Thi là doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Ninh Bình.
Cường Thịnh Thi cũng từng liên danh với Miền Trung thực hiện một số dự án, như: Liên danh Cường Thịnh Thi - Tập đoàn Phúc Lộc – Miền Trung - CTCP Thương mại Nước giải khát Khánh An trúng thầu dự án cải tạo Quốc lộ 4D và xây mới Tỉnh lộ 155 nối TP. Lào Cai và Sapa; Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng – Miền Trung - Cường Thịnh Thi thực hiện dự án đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn; Liên danh nhà đầu tư Công ty Thái Sơn – Miền Trung - Tập đoàn Phúc Lộc - Cường Thịnh Thi làm dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nghi Sơn.
Đáng chú ý, dù đối đầu nhau tại dự án đường ven biển 3.400 tỷ đồng, song các nhà đầu tư kể trên lại đang "bắt tay" nhau tại nhiều gói thầu lớn khác. Cụ thể, Miền Trung hiện cũng đang liên danh với Vinaconex để thi công Gói thầu XL3 - xây lắp, khảo sát, thiết kế đoạn Km364+410,75 – Km380+000, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn. Hợp đồng Gói thầu XL3 có giá trúng thầu là 1.144,4 tỷ đồng, bao gồm cả vốn dự phòng.
Bên cạnh đó, liên danh Miền Trung - Trung Nam E&C - CTCP xây dựng phát triển Hòa Bình cũng đang là nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới dọc đại lộ Nam sông Mã (Thanh Hoá). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.193 tỷ đồng.
THEO NHÀ ĐẦU TƯ