CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thay đổi phương thức xúc tiến đầu tư để thu hút vốn FDI hậu Covid-19

Invest Global 14:43 10/07/2020
Thay đổi phương thức xúc tiến đầu tư để thu hút vốn FDI hậu Covid-19
Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về đón đầu dòng vốn dịch chuyển đầu tư.
Chiều ngày  9/7, tại Trung tâm điều hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư trực tuyến Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến thành công và an toàn cho đầu tư”.

Hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến thương mạiu Nhật Bản (JETRO), Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) tổ chức. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng sẽ trực tiếp chủ trì và trao đổi, trả lời các câu hỏi của đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, với hơn 1.000 nhà đầu tư đăng ký tham dự, đây là Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến lớn nhất do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức từ trước đến nay và thể hiện mối quan tâm và kỳ vọng lớn của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tới Việt Nam. 

Theo ông Thắng, trong khi dòng FDI toàn cầu có khả năng suy giảm tới 40% trong năm 2020 do tác động của đại dịch, kết quả thu hút ĐTNN trong 6 tháng đầu năm của Việt Nam vẫn tương đối khả quan. Tổng vốn đăng ký của nhà ĐTNN trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 15,67 tỷ USD, bằng 84,9% cùng kỳ năm 2019, cơ bản là do các thương vụ M&A giảm đến 56,8% so cùng kỳ. Tổng vốn đăng ký mới đạt 8,43 tỷ USD và tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt trên 3,72 tỷ USD, tăng tương ứng 13,8% và 26,8% so cùng kỳ. Đây là những tín hiệu tích cực, thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, cùng với nỗ lực chung của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa đổi mới, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu giúp Chính phủ kiến tạo những bước đột phá trong cải cách môi trường đầu tư kinh doanh; đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp.

 
 

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 và đây là thời điểm thuận lợi để thúc đẩy nền kinh tế hồi phục và phát triển. Cơ quan này nhìn nhận, Covid-19 đã tạo ra nhiều thách thức nhưng cũng là thời cơ để Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

Trong bối cảnh thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn đang chịu những tác động của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thu hút dòng vộn đầu tư nước ngoài trong giai đoạn tới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến Việt Nam - Nhật Bản
Hội nghị Xúc tiến đầu tư trực tuyến Việt Nam - Nhật Bản

Trong Quyết định số 850/QĐ-TTg ban hành hồi tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cho phép thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài do Phó thủ tướng Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Tổ phó thường trực, nhằm nắm bắt kịp thời cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới, thu hút các dự án có chất lượng, quy mô vốn lớn, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, có sự lan tỏa, thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

Sự kiện hôm nay nhằm hiện thực hóa những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, ông Đỗ Nhất Hoàng, hiện có nhiều nhà đầu tư rất quan tâm đến Việt Nam và xem Việt Nam là điểm đến an toàn, đặc biệt là sau những nỗ lực chống dịch quyết liệt và những kết quả được cả thế giới ghi nhận thời gian qua.

Trong điều kiện khó khăn trong việc di chuyển, nhập cảnh giữa các quốc gia do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hội nghị trực tuyến lần này cho thấy sự đổi mới trong phương thức xúc tiến đầu tư. Mặc dù vậy, ông Hoàng cho biết, khi thông tin về Hội nghị Xúc tiến đầu tư trực tuyến được phát đi, đã có hơn 1.000 doanh nghiệp quan tâm đăng ký tham gia. Ông cũng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ kết nối nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng với các địa phương.

Tại hội nghị này, đại diện các đơn vị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ giới thiệu tới các nhà đầu tư Nhật Bản về tình hình và định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, cập nhật các chính sách mới đối với các nhà đầu tư tư đầu tư vào Việt Nam…

Trong khi đó, JETRO, JBIC sẽ chia sẻ góc nhìn từ các tổ chức này về triển vọng kinh tế Việt Nam sau đại dịch Covid-19, những chương trình, chính sách hỗ trợ mới tăng cường chuỗi cung ứng Việt Nam - Nhật Bản… Các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia hội nghị cũng sẽ chia sẻ góc nhìn về môi trường đầu tư của Việt Nam.

Nguồn : báo Đầu tư

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan