CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thị trường bất động sản sắp đảo chiều, thời điểm xuống tiền của nhà đầu tư đã đến?

Invest Global 11:27 11/06/2023

Trải qua hơn 5 tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản vẫn giữ nhịp độ trầm lắng do gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Từ đầu năm nay Chính phủ đã liên tục có động thái tháo gỡ nhằm phục hồi thị trường bất động sản. Tuy nhiên, các chính sách đều cần có thời gian để thẩm thấu vào thị trường.

Dữ liệu thị trường bất động sản tháng 5 của Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường đang có những điểm sáng. Trong tuần đầu tiên của tháng 5, nguồn cung và lượng quan tâm tìm kiếm bất động sản đã có dấu hiệu khả quan hơn. Đáng chú ý, có đến 49% số nhà môi giới được hỏi cũng đánh giá căn hộ chung cư bán, cho thuê sẽ là loại hình tiềm năng nhất năm 2023.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam  nhận định, những chính sách này được kỳ vọng sẽ tác động tích cực tới thị trường, tuy nhiên thị trường cần thời gian để thẩm thấu. Triển vọng tươi sáng hơn được kỳ vọng sẽ bắt đầu từ quý III/2023.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các chính sách, quyết định được ban hành gần đây, như: gói hỗ trợ 120,000 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội, thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư công, Nghị định 08 về quy định trái phiếu, Nghị quyết 33 về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đã có tác động tích cực đến tín hiệu đảo chiều của thị trường.

Đồng thời, tín hiệu về giảm lãi suất được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản tăng thanh khoản, tạo xung lực cho thị trường hồi phục và phát triển ổn định trở lại.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, với những diễn biến mới về tín dụng và chính sách, thị trường bất động sản sẽ đảo chiều và hồi phục nhanh hơn. Theo ông Quốc Anh, hai nhân tố đảo điểm đảo chiều có tác động sớm đã khá rõ ràng với việc lãi suất bắt đầu giảm và gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng lãi suất giảm 1.5-2%.

"Năm 2011, bắt đầu có tín hiệu giảm lãi suất thì thị trường sau đó đã "đảo chiều". Còn năm 2013, với gói 30.000 tỷ đồng, thị trường bật dậy sau 2 quý khi gói đi vào thực tế. Tuy nhiên, tác động chính sách bao giờ cũng có độ trễ nhất định nên thị trường có thể phục hồi vào quý IV/2023", ông Quốc Anh nhận định.

Còn chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng: “Muốn thị trường bất động sản tan băng thì phải xuất hiện một số cơ hội. Thứ nhất là dòng tiền xuất hiện, thứ hai là mặt bằng giá đã giảm xuống một mức nào đó đủ để người mua tin tưởng và chấp nhận. Còn nếu ai cũng muốn giữ giá cao chờ đợi cơ hội thì từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ khó có chuyển biến”.

Tuy nhiên, vị này cho rằng, trong năm 2024, khả năng dòng tiền nhàn rỗi quay lại thị trường bất động sản sẽ không cao. Rất nhiều người ôm đất hiện nay đang phải gồng lãi vay ngân hàng từng ngày. Thị trường sẽ không xuất hiện các nhà đầu tư mới (chưa ôm đất) đổ tiền mua bất động sản giống như một làn sóng trước đây. Số lượng người ôm đất mong muốn thoát hàng ra đang nhiều hơn số lượng người có sẵn tiền để ôm hàng, tức là cầu thấp hơn cung.

“Năm 2024, dòng tiền đầu tư bất động sản sẽ rõ ràng hơn, tức là người ta sẽ xuống tiền mua bán ở những nơi đã thấy rõ tiềm năng và có thể khai thác được chứ không mua bán ồ ạt từ thành thị đến thôn quê hẻo lánh như trước đây. Các nhà đầu cơ hiện nay không còn niềm tin mua đất sau đó ăn bằng lần như 5 - 7 năm trước, do đó họ sẽ không mạo hiểm để xuống tiền”, chuyên gia nhận định.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan