CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thị trường Halal toàn cầu có thể mở rộng lên 5.000 tỷ USD

Invest Global 11:23 13/09/2023

(TBTCO) - Bộ trưởng Malaysia cho biết danh mục thực phẩm và đồ uống đóng góp lớn nhất với mức tăng gần 58%, tiếp theo là nguyên liệu thô, mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, dầu cọ, hóa chất và dược phẩm.

Thi truong Halal toan cau co the mo rong len 5.000 ty USD vao 2030 hinh anh 1
Gian hàng thực phẩm theo Tiêu chuẩn Halal tham gia Triển lãm Halal Quốc tế 2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Triển lãm Halal Quốc tế 2023 ngày 12/9 tại Malaysia, Thủ tướng Anwar cho biết ủy ban trên sẽ do Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi lãnh đạo và sẽ chịu trách nhiệm điều phối tất cả các cơ quan liên quan để tận dụng tối đa hệ sinh thái Halal của đất nước, từ đó tạo ra cơ hội lớn hơn trên thị trường Halal toàn cầu.

Ông Anwar nhấn mạnh, Chứng nhận Halal của Malaysia có uy tín trên thị trường Halal thế giới và chứng nhận này còn được nâng cao trị giá hơn nữa. Ngành Công nghiệp Halal Malaysia đang được xem là hình mẫu cho các quốc gia khác.

Cũng tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp (MITI) Zafrul Abdul Aziz đã bày tỏ sự lạc quan về việc đạt được giá trị xuất khẩu Halal 63 tỷ RM (12,6 tỷ USD) vào năm 2025 dựa trên mức đáng khích lệ 60 tỷ RM đạt được vào năm 2022.

Bộ trưởng Zafrul cho biết thị trường công nghiệp Halal toàn cầu đang phát triển và dự kiến sẽ mở rộng lên 5.000 tỷ USD vào năm 2030. Năm 2022, xuất khẩu Halal của Malaysia đạt gần 60 tỷ RM (12 tỷ USD), tăng 64% so với năm 2021. Danh mục thực phẩm và đồ uống đóng góp lớn nhất với mức tăng gần 58%, tiếp theo là nguyên liệu thô, mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, dầu cọ, hóa chất và dược phẩm.

Thị trường Halal toàn cầu có thể mở rộng lên 5.000 tỷ USD Danh mục thực phẩm và đồ uống đóng góp lớn nhất với mức tăng gần 58%.

Vấn đề Halal không chỉ liên quan đến thực phẩm và đồ uống mà còn mở rộng sang các sản phẩm khác như dược phẩm, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, dịch vụ hậu cần, thiết bị y tế… Đạt được Chứng nhận Halal được coi là tiêu chuẩn sạch, vệ sinh, do vậy Halal không những là sự lựa chọn của các quốc gia Hồi giáo, mà còn thu hút sự quan tâm từ các quốc gia không theo đạo Hồi.

Diễn ra từ ngày 12-15/9 tại Trung tâm Triển lãm Thương mại Quốc tế, Hội nghị triển lãm Halal quốc tế 2023 quy tụ gần 2.000 gian trưng bày các sản phẩm Halal đến từ hơn 40 nước trên thế giới. Bên cạnh đó còn có nhiều hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này, thu hút hàng chục diễn giả, chuyên gia của nhiều nước trên thế giới./.

Theo TTXVN

\ ' + sourceLink + ' \ \

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan