CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

TP. Hồ Chí Minh: Cam kết nỗ lực cao nhất để sớm hoàn thành đường vành đai 3

Invest Global 15:46 18/06/2023

(TBTCO) - Sáng 18/6, UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải đồng loạt tổ chức lễ khởi công dự án đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

TP. Hồ Chí Minh: Cam kết nỗ lực cao nhất để sớm hoàn thành đường vành đai 3

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu nhấn nút khởi công dự án đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nam

Lễ khởi công được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại TP. Hồ Chí Minh (khởi công vành đai 3) với các điểm cầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) và Đắk Lắk (khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột).

Phát huy tối đa hiệu quả 3 cơ chế mới đặc thù

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là 3 dự án quan trọng quốc gia của ngành Giao thông vận tải (GTVT), theo chủ trương của Bộ Chính trị, sự phê chuẩn của Quốc hội, sự đồng hành của các địa phương và sự ủng hộ của nhân dân.

Theo Thủ tướng, điều đặc biệt của 3 dự án khởi công hôm nay là các dự án đều được áp dụng cơ chế đặc thù về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Theo đó, các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện dự án; áp dụng cơ chế huy động nguồn lực cho các dự án kết hợp giữa ngân sách trung ương và địa phương; áp dụng chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu thi công dự án, qua đó rút ngắn thời gian chuẩn bị để triển khai dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Điều đặc biệt của 3 dự án khởi công hôm nay là các dự án đều được áp dụng cơ chế đặc thù về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Theo đó, các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện dự án; áp dụng cơ chế huy động nguồn lực cho các dự án kết hợp giữa ngân sách trung ương và địa phương; áp dụng chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu thi công dự án, qua đó rút ngắn thời gian chuẩn bị để triển khai dự án..

Bên cạnh đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho người dân của các dự án này là rất khó khăn, phức tạp, nhạy cảm ở các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu... Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự quản lý của các cấp chính quyền, các địa phương đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, sự ủng hộ, chia sẻ của người dân nên công tác giải phóng mặt bằng của cả 3 dự án cơ bản đảm bảo tiến độ.

TP. Hồ Chí Minh: Cam kết nỗ lực cao nhất để sớm hoàn thành đường vành đai 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Sơn Nam

Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá đối với địa bàn TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian rất ngắn đã bàn giao mặt bằng để thi công đạt tới 87% (356 ha/410 ha). Đây là cột mốc, là kinh nghiệm quý để triển khai các dự án khác. Kết quả này càng minh chứng cho tính đúng đắn của chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, lần đầu tiên giao cho địa phương quản lý một dự án quy mô rất lớn, phức tạp, liên vùng; với quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, dự án đã đạt được thành công bước đầu, rất đáng khích lệ và trân trọng.

Các cấp, các ngành và các địa phương có dự án đi qua đã phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn: triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng… Trong thời gian rất ngắn khoảng 1 năm so với mức trung bình 2 năm so với cách triển khai thông thường, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành, các địa phương, các đơn vị liên quan… đã nỗ lực để khởi công đồng loạt 3 dự án với mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Cam kết nỗ lực cao nhất để hoàn thành tiến độ dự án

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, sau 1 năm tích cực triển khai giải phóng mặt bằng, đến hôm nay, dự án vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đã đủ điều kiện để khởi công cùng các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Đây là cột mốc quan trọng trong tiến trình triển khai dự án.

TP. Hồ Chí Minh: Cam kết nỗ lực cao nhất để sớm hoàn thành đường vành đai 3

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Sơn Nam

Theo ông Mãi, vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh là công trình ý Đảng lòng dân, là con đường kết nối, con đường phát triển. Những việc thời gian qua đã làm là rất lớn, rất đáng trân trọng. Tuy nhiên thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh cùng với các địa phương sẽ tiếp tục tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án đúng kế hoạch. TP. Hồ Chí Minh thay mặt các địa phương, cam kết với Chính phủ, các lãnh đạo và nhân dân sẽ phối hợp với các bộ, ngành trung ương theo dõi sát sao để công trình vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh thông xe kỹ thuật năm 2025, hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan cùng nhau phối hợp đẩy nhanh hoàn thành dự án.

"TP. Hồ Chí Minh mong bà con nhân dân, các tổ chức, các hộ gia đình tiếp tục đồng hành, ủng hộ. Hãy cùng là đồng tác giả của công trình trọng điểm này, đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh" - ông Mãi nói.

Dự án vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 76,3 km đi qua 4 địa phương: TP. Hồ Chí Minh (47,35 km), tỉnh Đồng Nai (11,26 km), tỉnh Bình Dương (10,76km), tỉnh Long An (6,81 km).

Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương làm hai dự án gồm xây lắp và mặt bằng. Tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, từ vốn ngân sách trung ương và các địa phương.

Tại buổi khởi công, các địa phương cam kết quyết tâm sẽ thi công hoàn thành cơ bản tuyến vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh dài 76 km vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan