CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tự tin mở cửa du lịch, đón du khách quốc tế đến Việt Nam

Invest Global 12:26 16/03/2022

(TBTCO) - Việc mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế là sự kiện được ngành du lịch mong đợi nhất trong suốt 2 năm đóng băng, là hy vọng và cơ hội để sớm phục hồi ngành công nghiệp không khói.

Mở cửa trở lại du lịch quốc tế với các biện pháp mạnh mẽ

Chiều tối ngày 15/3, cũng là ngày chính thức công bố mở cửa du lịch Việt Nam trong điều kiện bình thường mới, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng việc đảm bảo an toàn y tế, thủ tục xuất nhập cảnh, hộ chiếu vắc-xin, chính sách thị thực, khôi phục đường bay… cần có sự vào cuộc của các bộ ngành liên quan. Mở cửa không nên cứng nhắc mà cần linh hoạt, thích ứng với điều kiện, cấp độ dịch của từng địa phương.

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, sau hơn hai năm phải gồng mình ứng phó với đại dịch Covid-19, có thể nói đến thời điểm hiện nay, thế giới đã bước sang một giai đoạn mới trong ứng phó với dịch bệnh. Điều này thể hiện rất rõ trong tư duy và chính sách ứng phó với dịch bệnh của các nước. Rất nhiều nước đã và đang triển khai mạnh mẽ chính sách nới lỏng các biện pháp phòng dịch, mở cửa đi lại và thúc đẩy du lịch quốc tế, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Hiện nay có khoảng 50 nước trên thế giới, trong đó có các nước Đông Nam Á như: Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan… đã nới lỏng các quy định về nhập cảnh, miễn xét nghiệm RT-PCR, miễn cách ly đối với khách quốc tế để kích cầu du lịch.

Đối với Việt Nam, theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, quyết định mở cửa trở lại du lịch quốc tế với các biện pháp mạnh mẽ được triển khai từ ngày 15/3/2022 là hết sức quan trọng, đúng thời điểm, được đưa ra trên cơ sở những nền tảng vững chắc và những kết quả quan trọng trong quá trình chúng ta ứng phó với dịch bệnh. Việt Nam có tỷ lệ tiêm chủng cao, có các biện pháp kịp thời trong tiếp cận thuốc và các phương pháp điều trị. Bên cạnh đó là sự đồng lòng và ý thức của người dân.

"Chúng ta đã bước sang một giai đoạn mới trong ứng phó với dịch bệnh, có thể có khả năng và tự tin mở cửa, đón du khách quốc tế đến Việt Nam" - Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nói.

Mở cửa du lịch cần linh hoạt thích ứng, tạo cơ chế thông thoáng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, vẫn còn rất nhiều vấn đề và thách thức đặt ra khi Việt Nam mở cửa lại du lịch. Trong thời gian tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường sự liên kết phối hợp của liên bộ, liên ngành với các địa phương để triển khai nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong điều kiện khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch; phục hồi và phát triển nguồn nhân lực du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm; nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch...

Liên quan đến chính sách nhập cảnh của Việt Nam đối với du khách quốc tế, theo Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Lương Thanh Quảng, thời gian qua, Việt Nam đã từng bước điều chỉnh nới lỏng chính sách xuất - nhập cảnh. Từ năm 2021, với việc phê duyệt khẩn cấp và nhanh chóng triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 ở nước ta và các nước phát triển cũng đạt tới trạng thái bình thường mới, gỡ bỏ các hạn chế đi lại, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, để phục vụ cho việc di chuyển qua biên giới, Việt Nam và nhiều nước cũng đã ban hành và công nhận lẫn nhau nhau giấy chứng nhận tiêm chủng, chứng nhận khỏi bệnh, thường gọi tắt là hộ chiếu vắc-xin.

Theo quy định hiện hành, tập quán quốc tế, hộ chiếu vắc-xin không phải là giấy tờ đi lại mà chỉ là điều kiện đảm bảo yêu cầu về y tế. Loại giấy tờ này không thay thế các giấy tờ xuất nhập cảnh hiện hành. Theo đó, người mang các loại giấy tờ này, vẫn cần sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của các nước. Hiện nay, Việt Nam đang tạm thời công nhận hộ chiếu vắc-xin của 19 nước và 16 nước, vùng lãnh thổ đã công nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam.

Mở lại giao lưu, giao thương quốc tế

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thông điệp lớn nhất của hội nghị là Việt Nam chính thức mở lại giao lưu, giao thương quốc tế từ ngày 15/3, như trước khi có dịch Covid-19, nhưng kèm theo một số giải pháp quản lý kiểm soát rủi ro, có biện pháp tối thiểu để giữ an toàn cho tất cả mọi người, không phân biệt người Việt Nam và người nước ngoài trong chống dịch.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam cũng như các nước khác, mở cửa du lịch không có nghĩa là khách đến ngay mà đây là một quá trình phục hồi tính bằng nhiều tháng. Bên cạnh đó, chúng ta đã có kinh nghiệm 2 năm chống dịch. Sau khi dịch bệnh được khống chế, Chính phủ đã có Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, không vượt ngưỡng đáp ứng của hệ thống y tế, giảm thiểu số ca nhập viện, số tử vong. Đây là cơ sở để Việt Nam thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng khẳng định, chính sách cấp thị thực nhập cảnh cho khách nước ngoài được áp dụng như khi chưa có dịch. Việc kiểm soát y tế đối với du khách nhập cảnh không có sự phân biệt với người Việt Nam. Thời gian tới, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần tích cực đấu nối, xúc tiến mở lại các hoạt động du lịch như trước khi có dịch.

Phó Thủ tướng mong muốn, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch, nhất là những doanh nghiệp lớn, cùng với người dân cùng nhau khơi lại tinh thần sáng tạo để làm tốt hơn nữa các khâu xúc tiến, quảng bá, sản phẩm, tạo môi trường du lịch…

"Chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh, cần khơi lại tinh thần sáng tạo, có những bước tiến mạnh mẽ, bù lại khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh" - Phó Thủ tướng mong muốn./.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan