CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Thực tiễn hoạt động sản xuất và thương mại quốc tế trong những năm gần đây cho thấy, vấn đề nâng cao giá trị cho nông sản Việt, trong đó có vai trò của truy xuất nguồn gốc (TXNG) đang trở nên cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh thị trường trong nước và xuất khẩu ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng, an toàn và sự minh bạch của sản phẩm, hàng hóa.
Dự thảo Nghị định về kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo cơ chế một cửa quốc gia do Bộ Tài chính xây dựng đang được lấy ý kiến.
Tuần lễ giao thương trực tuyến từ ngày 21-25/3 do Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) tổ chức đã hỗ trợ kết nối giao thương trực tuyến thành công giữa 58 nhà cung cấp Hàn Quốc với 76 doanh nghiệp mua hàng Việt Nam.
Nhằm đưa hai loại quả là bưởi và chanh sang New Zealand, Cục Bảo vệ thực vật đã hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật và xin ý kiến các đơn vị liên quan.
Triển lãm quốc tế về nông nghiệp, chăn nuôi và chế biến thực phẩm (SIPSA FILAHA AGROFOOD) lần thứ 31 vừa diễn ra tại thủ đô Alger từ ngày 14-17/3/2022 dưới sự chủ trì của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Algeria. Theo Ban tổ chức, đã có 550 doanh nghiệp Algeria và quốc tế tham dự sự kiện.
So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm nay đã cho thấy sự hồi sinh ngoạn mục khi đạt kim ngạch 384,8 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, tăng mạnh 93,6% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Công Thương vừa quyết định gia hạn thời hạn rà soát lần thứ nhất việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm màng BOPP xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia thêm 3 tháng.
Trong 2 tháng đầu năm 2022, thị phần cao su Việt Nam chiếm 9,8% trong tổng lượng nhập khẩu cao su của Hàn Quốc, tăng so với mức 8,8% của 2 tháng đầu năm 2021.
Nhu cầu thị trường lớn, cùng với tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA), giúp việc xuất khẩu thủy sản của doanh nghiệp Việt qua thị trường Anh đang đứng trước cơ hội bứt phá.
Cá ngừ là một trong những mặt hàng đã tận dụng tốt các FTA như EVFTA, CPTPP để gia tăng xuất khẩu trong những tháng đầu năm 2022.
Với 61 triệu người dùng điện thoại thông minh, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam được dự báo phát triển mạnh vào năm 2026 với doanh số khoảng 56 tỷ USD.
Nhằm phổ biến, nâng cao nhận thức của các Đoàn viên thanh niên, hợp tác xã, doanh nghiệp trẻ về vai trò của truy xuất nguồn gốc nâng cao giá trị và định vị thương hiệu sản phẩm nông sản, ngày 22/3, Đoàn thanh niên (ĐTN) 3 Bộ: Công Thương - Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt”.
Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đang tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại mới như EVFTA hay CPTPP, nên xuất khẩu (XK) cá ngừ tăng đột biến.
Bên cạnh việc nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ngay khi nhận được thông tin các container hạt điều xuất khẩu sang Italia có dấu hiệu bị lừa đảo, Bộ Công Thương cũng có những khuyến cáo để DN phòng ngừa rủi ro trong thương mại quốc tế.
Nửa đầu tháng 3, hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như điện thoại; máy vi tính; máy móc, thiết bị; dệt may đều có dấu hiệu phục hồi với kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ tháng 2/2022.
Trong thị trường thịt lợn toàn cầu có quy mô 28,5 tỷ USD, mỗi năm Việt Nam chỉ thu về 45 triệu USD từ xuất khẩu thịt lợn. Giấc mơ Việt Nam trở thành "cường quốc" xuất khẩu thịt lợn dường như vẫn rất xa vời. Để khơi thông thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt nói chung, sản phẩm thịt lợn nói riêng, cùng với việc xây dựng được một thương hiệu đủ lớn, các địa phương cần đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, XK tôm tiếp tục tăng trưởng khoảng 40% trong tháng 3/2022 nhờ nhu cầu thị trường đang mạnh. XK cả năm dự kiến đạt khoảng 4 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2021.
Lệnh 249 (Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu) của cơ quan Hải quan Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 đã được Bộ Công Thương dịch sơ lược với 6 Chương và 79 Điều nhằm đưa cái nhìn tổng quan về Lệnh này, trong đó, đưa ra những vấn đề đáng lưu ý nhằm khuyến nghị đến các doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý 3/2022 nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ ra sao sau đó vì phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh.
'Cải tổ' lại thị trường Trung Quốc, đa dạng thị trường mới, khai thác tiềm năng thị trường Ấn Độ và Nhật Bản là những hướng đi trọng tâm cho thanh long Việt Nam.