CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Việt Nam và Úc hợp tác thúc đẩy thương mại nông sản

Invest Global 10:10 02/02/2024

(KTSG Online) – Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Úc trong xuất khẩu nông sản. Trong thời gian tới, kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản của hai nước có thể tăng lên khi những thoả thuận mới được thông qua.

Trung Quốc sẽ xem xét nhập khẩu trái bơ, chanh leo Việt NamXuất khẩu rau quả mang về nửa tỉ đô la tháng đầu nămChanh dây Việt Nam sắp được cấp giấy phép xuất khẩu sang Úc. Ảnh minh họa: TL

Vừa qua Tham tán Nông nghiệp Úc có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) để cùng nhau hợp tác mở cửa thị trường cho một số nông sản giữa hai nước, theo Cổng thông tin điện tử Bộ NN&PTNT.

Theo đó, phía Úc đã có chuyến kiểm tra đánh giá một công ty chiếu xạ tại Việt Nam để làm cơ sở cho việc chiếu xạ các sản phẩm tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc như xoài, thanh long, vải và nhãn….

Việt Nam và Úc đã ký kết một số hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) là một hiệp định thương mại tự do giữa 10 nước ASEAN và 5 đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và New Zealand. Nhưng trong đó quan trọng nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nên nhiều mặt hàng giữa hai bên được ưu đãi thuế quan.

Trong 2 năm vừa qua, giá trị thương mại nông sản giữa 2 bên đã tăng gần gấp đôi, với kim ngạch đạt khoảng 6,5 tỉ đô la Úc, theo số liệu của Bộ NN&PTNT.

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ có chuyến công tác đến Úc để bàn thảo về việc thúc đẩy xuất nhập khẩu nông sản giữa 2 nước, bao gồm việc cấp giấy phép cho chanh leo (chanh dây) của Việt Nam xuất sang Úc, và mận Úc xuất sang Việt Nam. Một mặt hàng khác phía Úc đang tiến hành thù tục xuất khẩu sang Việt Nam là mật ong.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan