CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

VN-Index sẽ bứt phá trước kỳ nghỉ Tết?

Invest Global 11:27 13/01/2023

Thống kê cho thấy, thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất.

VN-Index thường “hưng phấn” trước kỳ nghỉ Tết âm

Giới phân tích chỉ ra, chỉ còn vài phiên giao dịch nữa thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam chính thức nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nhắc đến Tết, nhà đầu tư thường có tâm lý lo ngại khi tâm lý nghỉ lễ thường khiến thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư có xu hướng rút tiền trong tài khoản để phục vụ cho các hoạt động sắm Tết và phòng tránh rủi ro từ thị trường quốc tế hay dịch bệnh.

“Thị trường sắp bước vào kỳ nghỉ Tết, thông thường nhà đầu tư có tâm lý giảm tỷ trọng cổ phiếu trong thời gian này nên vận động của VN-Index trong những phiên trước Tết có khả năng biến động không cao”, chứng khoán SHS nhận định.

-4968-1673514687.jpg

Những con số trong quá khứ cho thấy, chứng khoán Việt Nam thường khá hưng phấn trước khi đóng cửa “ăn Tết”.

Tuy nhiên, theo thống kê trong lịch sử hơn 22 năm đã qua, chỉ số VN-Index có tới 16 lần tăng điểm trong vòng 5 phiên trước Tết, thậm chí mức tăng còn rất tích cực so với những lần ít ỏi giảm điểm.

Nhìn chung, chứng khoán Việt Nam thường khá hưng phấn trước khi đóng cửa “ăn Tết”. Hầu hết mức tăng đều ghi nhận trên 2%. Thậm chí trong năm 2008, VN-Index bứt phá đầy mạnh mẽ với đà tăng xấp xỉ 11% chỉ trong 5 phiên; năm 2001 cũng ghi nhận tăng gần 9%. Gần hơn, liên tiếp trong 6 năm gần nhất thì có  tới 5 năm chỉ số chính của TTCK Việt Nam diễn biến khởi sắc vào tuần sát Tết, riêng năm 2019 VN-Index gần như đi ngang với mức giảm chỉ 0,02%.

Mặc dù thống kê chỉ mang tính chất tham khảo, song những con số trong quá khứ ghi nhận tích cực phần nào giúp giới đầu tư chứng khoán Việt Nam có thêm niềm tin, đặc biệt có thể tận dụng khoảng thời gian quý giá này để duy trì chiến lược, giữ những cổ phiếu kỳ vọng còn dư địa tăng, thậm chí mua vào những mã tiềm năng. Thực tế cũng cho thấy, ngay từ những phiên đầu năm 2023, VN-Index hầu hết giữ sắc xanh tích cực dù thanh khoản giảm sút, thậm chí có phiên “vỏ đỏ” nhưng vẫn “xanh lòng”.

Hơn nữa, dù có đợt hồi phục tích cực từ giữa tháng 11/2022 tới nay, nhưng định giá chứng khoán Việt Nam vẫn đang ở vùng tương đối thấp so với quá khứ. Hiện P/E của VN-Index đạt 11,02 lần, tương đương với các đợt khủng hoảng trong quá khứ và thấp hơn rất nhiều so với mức P/E trung bình 5 năm. Điều này được kỳ vọng sẽ kích thích dòng tiền đầu tư dài hạn giải ngân quyết liệt hơn trong năm 2023, qua đó tạo động lực phục hồi cho thị trường.

Chiến lược "theo dòng vốn ngoại"

Có thể thấy, dù phần lớn thanh khoản thị trường vẫn được quyết định bởi dòng tiền nội nhưng không thể phủ nhận tác động từ động thái mua ròng mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài từ cuối năm 2022 kéo dài đến hiện tại.

Trả lời cho câu hỏi liệu những yếu tố này trong thời gian tới có mất đi hay không, ông Đức Anh, Giám đốc kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường tại Chứng khoán KB cho rằng, ở thời điểm hiện tại chưa có rủi ro hiện hữu nào cho thấy khối ngoại sẽ rời bỏ thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Trong ngắn hạn, đây vẫn là bệ đỡ cho thị trường, trong dài hạn nhà đầu tư cần theo dõi thêm các yếu tố trên.

Trong bối cảnh này, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích CTCP Chứng khoán Nhất Việt cho rằng, nhà đầu tư nên có chiến lược đầu tư “bơi” theo dòng vốn ngoại.

“Sức hấp dẫn của thị trường với định giá P/E vẫn ở mức thấp là điểm tích cực tác động tới đà mua ròng của khối ngoại. Cộng thêm tốc độ tăng trưởng kinh tế đang duy trì ở mức cao trong khu vực minh chứng cho động thái mua vào ổn định của nhóm này. Nhà đầu tư “bơi” theo dòng vốn ngoại là một ý tưởng không tồi”, ông Hoàng nhận xét.

Cũng theo ông Hoàng, dòng tiền ngoại thường lựa chọn những cổ phiếu đầu ngành với nền tảng cơ bản tốt. Họ theo đuổi chiến lược tích luỹ, mua ở vùng giá hấp dẫn xét theo định giá. Nếu doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng cao sẽ càng thích hợp để mua gom và tích luỹ cổ phiếu.

Cho nên, để có thể theo kịp dòng vốn ngoại, chuyên gia đến từ Nhất Việt khuyến nghị nhà đầu tư phân bổ nguồn vốn ra 3 hay 5 lần và bám sát theo quá trình biến động của cổ phiếu.

"Khi bối cảnh thị trường thay đổi, chẳng hạn như dòng tiền vào thị trường tỏ ra “hụt hơi”, cổ phiếu NĐT theo dõi bắt đầu điều chỉnh và quay về những vùng hỗ trợ mạnh trên nền giá mới. Đây chính là thời điểm có lợi thế về giá để nhà đầu tư tham gia giải ngân", ông Hoàng chỉ rõ.

Với mục tiêu nắm giữ dài hạn, quan trọng nhà đầu tư phải mua được ở vùng giá rẻ để biên độ dao động của giá trở nên an toàn. Đồng thời, chúng ta còn tránh được tâm lý FOMO, tránh việc mua đuổi trong những phiên thị trường “xanh tím”.

Mặt khác, Giám đốc phân tích của Nhất Việt cũng khuyến nghị nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi. Thời điểm mua có thể không phải 1 hay 2 tuần, mà sau 1-2 tháng, thậm chí 3 tháng, miễn là cổ phiếu điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn. Hơn nữa, cần tin tưởng và hiểu giá trị của doanh nghiệp mang lại để nắm giữ lâu dài.

Hải Giang

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan