CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Xiaomi vượt Apple trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu

Invest Global 16:01 17/07/2021

Người đi qua một cửa hàng điện thoại thông minh Xiaomi ở Bắc Kinh ngày 15/1/2021. Ảnh: AFP

Xiaomi dẫn trước Apple (14%) và đứng sau Samsung (19%), theo công ty phân tích thị trường công nghệ hàng đầu thế giới Canalys.

“Kinh doanh của Xiaomi ở nước ngoài đang phát triển nhanh chóng. Xuất khẩu tới Mỹ Latinh tăng 300% và tới Tây Âu tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái", Ben Stanton, Giám đốc nghiên cứu của Canalys, nói trong một thông cáo báo chí.

Điện thoại thông minh xuất xưởng quý 2 của Xiaomi tăng 83% so với quý 2/2020. Con số của Samsung và Apple là 15% và 1%.

Tuy nhiên, điện thoại Xiaomi vẫn nghiêng về thị trường đại chúng, với giá bán trung bình rẻ hơn so với Apple 75%, theo Stanton. 

Xiaomi, có trụ sở chính tại Bắc Kinh, hiện đang tìm cách nhẩy vào vào thị trường điện thoại thông minh cao cấp. Đầu năm nay, hãng tung ra Mi 11 Ultra, điện thoại thông minh cao cấp có giá khởi điểm 5.999 nhân dân tệ (928 USD). Xiaomi cũng ra mắt Mi Mix Fold giá 9.999 nhân dân tệ, điện thoại đầu tiên có thể gập được của hãng.

Với mức giá đó, Xiaomi cạnh tranh trực diện với Apple và Samsung trong phân khúc cao cấp. Các đối thủ “đồng hương” Oppo và Vivo cũng đang cố gắng thâm nhập thị trường cao cấp, the CNBC.

Stanton nói: “Đó sẽ là một trận chiến khắc nghiệt khi Oppo và Vivo có cùng mục tiêu và cả hai đều sẵn sàng chi lớn cho hoạt động tiếp thị trên truyền thông đại chúng, nhằm xây dựng thương hiệu theo cách mà Xiaomi không làm”.

“Tất cả các nhà cung cấp đều đang cố gắng hết mình để đảm bảo nguồn cung linh kiện trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu, nhưng Xiaomi đã đặt mục tiêu lớn tiếp theo: lật đổ Samsung để trở thành nhà cung cấp lớn nhất thế giới”.

Xiaomi được hưởng lợi từ những khó khăn của Huawei. Huawei từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, nhưng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã cắt công ty Trung Quốc khỏi các nguồn cung linh kiện quan trọng trong đó có phần mềm và chip, khiến doanh số bán hàng sụt giảm.

Trong khi điện thoại thông minh vẫn chiếm phần lớn doanh thu của Xiaomi, hãng công nghệ này đang tìm cách thâm nhập vào các lĩnh vực mới, CNBC đưa tin. Tháng 3, Xiaomi công bố kế hoạch khởi động mảng kinh doanh xe điện và đầu tư 10 tỷ USD trong 10 năm tới.

Ngày 11 tháng 5, Xiaomi đạt được thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Mỹ để thoát khỏi "danh sách đen", tức Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đối với việc đầu tư vào công ty này, theo CNN. Tháng 1 năm nay, Xiaomi đệ đơn kiện chống lại lệnh cấm. Một tòa án Mỹ đã đứng về phía Xiaomi vào tháng 3, yêu cầu tạm thời ngừng lệnh cấm.

THEO NHÀ ĐẦU TƯ

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan