CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Xu thế dòng tiền: Số liệu vĩ mô yếu, động lực nào cho thị trường trong ngắn hạn?

Invest Global 16:48 02/07/2023

VN-Index và chỉ báo kỹ thuật MACD
Thị trường tuần qua đã có phiên giảm điểm mạnh ngày thứ Năm, khi các số liệu vĩ mô quý 2/2023 xuất hiện. Các chuyên gia tỏ ra lo lắng về khả năng duy trì tăng trưởng trong bối cảnh nhiều chỉ số liên quan như xuất nhập khẩu, tiêu dùng nội địa, tăng trưởng tín dụng suy yếu.

Về mặt giao dịch ngắn hạn, các chuyên gia không quá lo lắng về biến động giảm trong 2 phiên cuối tuần qua, vẫn cho rằng đó có thể là nhịp lùi bình thường để kiểm định lại đỉnh cao cũ khi thị trường đã vượt qua trước đó. Dù vậy động lực tăng trưởng chung lại đang là vấn đề được quan tâm hơn. Khi các tín hiệu vĩ mô chưa khởi sắc thì các dòng tiền lớn sẽ vận động ít, mà đây mới là động lực để thị trường tăng trưởng bền vững.

Thanh khoản sụt giảm nhanh về cuối tuần cũng được các chuyên gia lưu tâm, vì xu hướng chốt lời các cổ phiếu tăng nóng là rất rõ, nhưng dòng tiền luân chuyển sang các cổ phiếu cơ bản, cổ phiếu blue-chips cũng vẫn mờ nhạt. Thậm chí có quan điểm cho rằng hiện tượng dịch chuyển dòng tiền có quy mô quá nhỏ để nhận biết.

Trong ngắn hạn yếu tố cung cầu vẫn có thể giúp thị trường tăng tiếp, nhưng các chuyên gia không đánh giá cao các cơ hội giao dịch. Tỷ trọng cổ phiếu hầu hết được giảm xuống và sẵn sàng giảm tiếp nếu nhịp điều chỉnh tiếp diễn phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn.

Xu thế dòng tiền: Số liệu vĩ mô yếu, động lực nào cho thị trường trong ngắn hạn? - Ảnh 1

Ông Thái Hữu Công

Con số khiến tôi quan ngại nhất cho sức khỏe của nền kinh tế là mặc dù lãi suất đã giảm khá mạnh so với thời điểm cuối năm 2022, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng chỉ đạt 3.13% trong khi cùng kỳ tăng 8.5%. Điều này cho thấy khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn khá yếu, nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh có phần kém đi và báo hiệu cho một mùa báo cáo tài chính không mấy khả quan.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Trái ngược với kỳ vọng khi VN-Index vượt đỉnh, thị trường tuần này suy yếu dần và điều chỉnh khá mạnh, thanh khoản cũng suy yếu nhanh. Quan điểm tuần trước của anh chị đang đúng, thị trường vượt đỉnh không có quán tính tốt vì chỉ nhờ vào sự luân phiên tăng giá của các trụ và sự thận trọng rất cao. VN-Index chốt tuần đã lại rơi xuống dưới đỉnh cao tháng 1/2023. Vậy có thể xem đợt bùng nổ đã thất bại, hay chỉ là nhịp lùi để lấy đà tăng dứt khoát hơn?

Ông Nguyễn Thế Hoài – Phó giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Thị trường đã tăng khá nhanh trong 2 tháng qua, từ mức VN-Index 1.030 điểm lên 1.140 điểm, trong đó nhiều nhóm cổ phiếu có mức tăng 40-50% trở lên. Tôi nghĩ thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh để lấy đà tăng tiếp. Với các chính sách vĩ mô hỗ trợ nền kinh tế và thanh khoản thị trường tăng dần trong thời gian gần đây thì tôi nghiêng về kịch bản này.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi thấy xác suất cao đây là một đợt bùng nổ đã thất bại và thị trường xác suất tạo đỉnh là khá cao. Hiện thị trường dòng tiền đã rút khỏi cổ phiếu đầu cơ nhưng luân chuyển sang cổ phiếu cơ bản khá yếu. VN-Index tạo phân kỳ liên tục giữa giá và RSI, MACD đã cắt xuống đường tín hiệu. Nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường xác suất tạo đỉnh cao nên chúng ta cần giao dịch thận trọng.

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Mặc dù đã trải qua một nhịp điều chỉnh tương đối mạnh trong hai phiên giao dịch cuối tuần, cơ hội tiếp tục mở rộng nhịp tăng điểm của VN-Index trong thời gian tới vẫn được tôi đánh giá cao. Ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.115 điểm và sâu hơn là 1.100 điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý của chỉ số.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi, VN-Index đang trong giai đoạn “Sideway up” trung hạn, và trong xu hướng như vậy thì thị trường sẽ vận động một cách tịnh tiến chậm, với các nhịp tăng và điều chỉnh tạo nền đan xen nhau có mức biến động không quá lớn về điểm số. Do vậy, chúng ta khó có thể kỳ vọng thị trường sẽ có những đợt bùng nổ hay tăng mạnh mẽ dứt khoát.

Diễn biến thị trường có hai phiên giảm vào cuối tuần qua với thanh khoản sụt giảm so với mức bình quân trước đó, có thể là sự vận động điều chỉnh lành mạnh. Kể cả khi mức đóng cửa tuần nằm dưới mức đỉnh tháng 1/2023, nhưng với thanh khoản thấp và sự phân hóa vẫn diễn ra giữa các nhóm cổ phiếu, nên tôi vẫn thấy đây chỉ là một nhịp điều chỉnh kỹ thuật và xu hướng “sideway up” có thể vẫn chưa bị phá vỡ.

Tôi cho rằng thị trường có thể đang hướng tới nhịp rung lắc tạo nền với vùng đáy cũ của nhịp điều chỉnh trước đó sẽ khó bị xuyên thủng. Hay nói cách khác, vùng hỗ trợ quanh 1.100 điểm có thể sẽ là vùng hỗ trợ mạnh cho nhịp lùi củng cố xu hướng lần này.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Thị trường biến động mạnh và tiêu cực trong ngày thứ Năm, đúng lúc xuất hiện các số liệu vĩ mô quý 2/2023. Liệu đây có phải là lý do khiến thị trường suy yếu? Trong các số liệu vĩ mô cập nhật đến tháng 6, đâu là con số khiến anh chị thất vọng hay lo lắng nhất?

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Số liệu vĩ mô không mấy khả quan trong quý 2/2023 cũng phần nào tác động lên tâm lý của nhiều nhà đầu tư và gia tăng áp lực chốt lời về cuối tuần trong bối cảnh nhiều mã cổ phiếu đã hồi phục mạnh từ vùng đáy và chỉ số tiếp cận ngưỡng cản mạnh quanh 104x.

Con số khiến tôi quan ngại nhất cho sức khỏe của nền kinh tế đó là mặc dù lãi suất đã giảm khá mạnh so với thời điểm cuối năm 2022, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng chỉ đạt 3.13% trong khi cùng kỳ tăng 8.5%. Điều này cho thấy khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn khá yếu, nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh có phần kém đi và báo hiệu cho một mùa báo cáo tài chính không mấy khả quan.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi thị trường điều chỉnh trở lại vào phiên thứ năm có thể tới từ cả hai yếu tố, trong đó có cả yếu tố kỹ thuật lẫn cơ bản.

Với yếu tố kỹ thuật thì VN-Index đã trải qua một chuỗi các phiên tăng liên tiếp trước đó và các cây nến tăng có thân thu hẹp dần, cho thấy đà tăng cũng đã hạ nhiệt và tới ngưỡng để điều chỉnh nhằm củng cố lại.

Yếu tố cơ bản tới từ số liệu vĩ mô cho thấy nền kinh tế vẫn tiếp tục gặp khó với các số liệu thấp về tốc độ tăng trưởng GDP hay tỷ lệ tăng trưởng tín dụng thấp, thể hiện cái nhìn có phần kém tích cực với kết quả của kỳ báo cáo quý 2 từ các doanh nghiệp sắp tới, từ đó hạ nhiệt quyết tâm gia tăng tỷ trọng của nhà đầu tư, cũng như quá trình cơ cấu lại danh mục theo hướng chốt lời các cổ phiếu có dự báo kinh doanh quý 2 kém tích cực nhằm chuẩn bị nguồn tiền luân chuyển sang các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng đang diễn ra.

Mặc dù các số liệu vĩ mô 6 tháng đầu năm 2023 đã được dự báo trước, nhưng tôi vẫn có phần lo lắng tới tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức thấp. Tăng trưởng tín dụng tính tới 15/6 chỉ đạt 3.36%, mới chỉ bằng 20% mục tiêu đề ra cho cả năm 2023, cho thấy dòng tiền đang bị ứ đọng tại hệ thống ngân hàng và khả năng hấp thụ vốn từ nền kinh tế đang khá thấp.

Với một nền kinh tế có tăng trưởng dựa nhiều vào vay nợ, thì tăng trưởng tín dụng thấp cho thấy mục tiêu GDP năm nay sẽ trở nên khó đạt được. Do đó, nếu nút thắt tín dụng không sớm được tháo gỡ thì số liệu vĩ mô kém khả quan có thể còn kéo dài ở những quý sau.

Xu thế dòng tiền: Số liệu vĩ mô yếu, động lực nào cho thị trường trong ngắn hạn? - Ảnh 5

Ông Nguyễn Văn Sơn

Tăng trưởng tín dụng tính tới 15/6 chỉ đạt 3.36%, mới chỉ bằng 20% mục tiêu đề ra cho cả năm 2023, cho thấy dòng tiền đang bị ứ đọng tại hệ thống ngân hàng và khả năng hấp thụ vốn từ nền kinh tế đang khá thấp.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Thường giai đoạn sát và trong kỳ ra báo cáo kết quả kinh doanh quý là giai đoạn nhà đầu tư khá thận trọng, nhất là hiện tại thị trường đã có một sóng tăng tốt nhiều cổ phiếu tăng mạnh đến vùng kháng cự và chuẩn bị đón nhận kết quả kinh doanh quý 2 sẽ càng khiến nhà đầu tư thận trọng hơn canh bán chốt lời cũng như hạn chế giải ngân mới.

Trong số liệu vĩ mô cập nhật đến tháng 6 thì GDP chỉ tăng 3.72% trong cả giai đoạn 2011-2023 thì mức này chỉ cao hơn của 6 tháng đầu năm 2020 năm đại dịch bùng phát; mức này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu tăng trưởng GDP của năm 2023.

Ông Nguyễn Thế Hoài – Phó giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Số liệu vĩ mô quý 2/2023 không được tốt là điều dễ hiểu nên tôi nghĩ đây không phải là lý do khiến thị trường suy yếu. Trong các số liệu vĩ mô cập nhật đến tháng 6/2023, số liệu xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm 10%, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm 13.2% và sức cầu tiêu dùng nội địa yếu là điều khiến tôi lo lắng nhất.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Câu chuyện dịch chuyển dòng tiền vẫn đang diễn ra khi tuần qua diễn ra các đợt xả khá lớn ở nhóm cổ phiếu đầu cơ tăng nóng. Tuy nhiên dòng tiền vào các cổ phiếu cơ bản, ví dụ như nhóm VN30, lại vẫn khá thấp. Cổ phiếu ngân hàng bùng nổ được một phiên rồi lại tắt. Dường như sự kỳ vọng của anh chị về khả năng dịch chuyển dòng tiền vẫn chưa diễn ra? Nguyên nhân vì sao?

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi quan sát các giai đoạn dòng tiền luân chuyển giữa các lớp cổ phiếu, đặc biệt là sự luân chuyển dựa trên yếu tố cơ bản, thông thường sẽ có khoảng thời gian “quá độ”, và khi đó thị trường thường sẽ có điều chỉnh. Bởi vì dòng tiền tuy chốt lời ở nhóm cổ phiếu tăng trước đó, nhưng cũng chưa vội vàng tham gia vào nhóm tiềm năng ngay, mà cần thời gian để đánh giá lại yếu tố cơ bản, cũng như chờ cho các cổ phiếu xác lập xu hướng rõ ràng hơn.

Dựa trên kinh nghiệm trên, tôi nhận thấy thị trường ở giai đoạn hiện tại có thể là giai đoạn “quá độ” của sự luân chuyển của dòng tiền chung. Tôi vẫn cho rằng lớp cổ phiếu đầu ngành, có nền tảng cơ bản tốt, dự báo mùa báo cáo quý 2 tăng trưởng, vẫn sẽ là nhóm có lợi thế thu hút được dòng tiền chung trong những tuần tới.

Ông Nguyễn Thế Hoài – Phó giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Nhóm cổ phiếu cơ bản, đặc biệt là nhóm VN30 vốn hóa lớn nên cần phải có dòng tiền “lớn” tham gia. Dòng tiền này chỉ vào thị trường khi nền kinh tế có triển vọng và chuyển biến tốt dần lên. Và khi dòng tiền này vào thì sẽ ở lại thị trường khá lâu. Chúng ta có thể nhận biết được điều này thông qua thanh khoản của thị trường luôn ở mức cao và theo cảm nhận của tôi thì điều này đang diễn ra một cách âm thầm.

Xu thế dòng tiền: Số liệu vĩ mô yếu, động lực nào cho thị trường trong ngắn hạn? - Ảnh 6

Ông Nguyễn Thế Hoài

Tôi nghĩ thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh để lấy đà tăng tiếp. Với các chính sách vĩ mô hỗ trợ nền kinh tế và thanh khoản thị trường tăng dần trong thời gian gần đây thì tôi nghiêng về kịch bản này.

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Trong bối cảnh thị trường chung kém tích cực, các nhà đầu tư thường có xu hướng giao dịch thận trọng hơn và sẽ chờ các nhịp điều chỉnh về lại các vùng hỗ trợ đáng lưu ý trước khi tiếp tục giải ngân. Mặc dù giảm điểm trong phiên cuối tuần, thanh khoản của VN-Index đồng thời sụt giảm mạnh cho thấy lực cung bán ra cũng có phần suy yếu và để ngỏ cơ hội sớm kết thúc nhịp điều chỉnh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Thường thì sóng của thị trường sẽ diễn ra bắt nguồn từ các cổ phiếu cơ bản blue-chips sau đó cuối sóng mới đến cổ phiếu đầu cơ (sóng cổ đầu cơ diễn ra rất ngắn), nhưng nhịp sóng vừa rồi thị trường bắt nguồn từ cổ phiếu đầu cơ và sóng diễn ra khá dài rồi cuối sóng dòng tiền chuyển dịch sang cổ phiếu cơ bản, blue-chips và sóng diễn ra khá nhanh. Thường cuối sóng thì dòng tiền sẽ dần rút khỏi thị trường, giai đoạn vừa rồi đã có sự dịch chuyển dòng tiền sang một số mã cơ bản nhưng dòng tiền không mạnh và ngắn nên chúng ta khó nhận ra.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Quan điểm thận trọng và giảm tỷ trọng cổ phiếu của anh chị tuần trước lại rất phù hợp, thị trường tuần này được đẩy chỉ số lên vượt đỉnh và xuất hiện các đợt xả mạnh, thay vì tạo được quán tính tăng bùng nổ. Anh chị có tiếp tục giảm tỷ trọng tuần này, tỷ lệ nắm giữ hiện nay ra sao?

Ông Thái Hữu Công - Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV

Tỷ trọng của tôi vẫn tiếp tục đi ngang so với tuần trước mặc dù đã có sự cơ cấu lại về danh mục đầu tư. Tôi sẽ chỉ thực hiện giảm tỷ trọng nắm giữ trong kịch bản VN-Index đánh mất hoàn toàn ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh 1.100 điểm.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Dưới góc độ lướt sóng, khi thay đổi vị thế danh mục, tôi thường ưu tiên các tín hiệu kỹ thuật hơn. Do vậy, trong tuần qua, khi VN-Index có tín hiệu hạ nhiệt đà tăng và có dấu hiệu điều chỉnh thì quyết định hạ tỷ trọng đã được đưa ra.

Tuy nhiên, tôi thấy đây có thể chỉ là một đợt điều chỉnh kỹ thuật và cơ hội vẫn còn ở phía trước sau khi thị trường hình thành được vùng ổn định. Vì vậy, tôi cho rằng tỷ trọng ở hiện tại nên ở mức cân bằng quanh 50%. Tuần này, tôi vẫn chờ đợi để tìm kiếm cơ hội tái gia nhập khi tín hiệu kỹ thuật trở nên khả quan hơn.

Khi mùa báo cáo quý cận kề thì các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 2 tăng trưởng nên được ưu tiên. Theo quan điểm của tôi, nhóm cổ phiếu Dược phẩm, chứng khoán, Mía Đường… có thể có lợi thế trong mùa báo cáo quý 2 này.

Xu thế dòng tiền: Số liệu vĩ mô yếu, động lực nào cho thị trường trong ngắn hạn? - Ảnh 7

Ông Nguyễn Việt Quang

Hiện thị trường dòng tiền đã rút khỏi cổ phiếu đầu cơ nhưng luân chuyển sang cổ phiếu cơ bản khá yếu. VN-Index tạo phân kỳ liên tục giữa giá và RSI, MACD đã cắt xuống đường tín hiệu. Nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường xác suất tạo đỉnh cao nên chúng ta cần giao dịch thận trọng.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tuần trước tôi đã giảm danh mục cổ phiếu về bằng NAV, tuần này khi thị trường có dấu hiệu xấu tôi đã giảm tiếp về tỷ trọng 60% cổ phiếu – 40% tiền. Nếu các cổ phiếu nắm giữ có dấu hiệu yếu hơn tôi có thể giảm tỷ trọng thêm một phần nữa để dành nguồn lực giải ngân khi thị trường có dấu hiệu cân bằng tạo đáy và vào sóng mới.

Ông Nguyễn Thế Hoài – Phó giám đốc Chi nhánh Đồng Nai, Chứng khoán Rồng Việt

Theo quan điểm tôi nhà đầu tư có thể tranh thủ hạ tỷ trọng các nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh trong các nhịp xanh lên của thị trường để tăng tỷ lệ nắm giữ tiền và chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn của thị trường để giải ngân các nhóm cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh tốt, các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi về chính sách trong 2 quý cuối năm.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan