CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất toàn cầu, chiếm 47,9% tổng trị giá nhập khẩu trên toàn thế giới, Liên minh châu Âu (EU) được đánh giá là “mảnh đất hứa” cho các nước xuất khẩu cà phê trong đó có Việt Nam.
Kéo hàng về, tạm ngưng mọi hoạt động hoặc sắp xếp bán hàng với giá thấp hơn… là những giải pháp đang được các doanh nghiệp Việt ứng phó trước biến động thị trường do chiến tranh giữa Nga - Ukraine trong những ngày qua.
Mới đây, Tổng Cục Hải quan Trung Quốc thông báo về việc cho phép xuất khẩu trở lại mặt hàng quả ớt tươi của Việt Nam. 05 đơn vị đã được cấp phép có thể thực hiện xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc nếu lô hàng bảo đảm các yêu cầu trong dự thảo Nghị định thư, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu về xử lý kiểm dịch thực vật.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu điều sang Italy đang đứng trước nguy cơ mất gần 100 container hàng, trị giá hàng trăm triệu USD.
Nhập khẩu cà phê của Nhật Bản từ Việt Nam trong năm 2021 đạt xấp xỉ 101 nghìn tấn, trị giá 182,9 triệu USD, tăng 0,2% về lượng và tăng 7,7% về trị giá so với năm 2020.
Dù xuất khẩu tăng mạnh, nhưng theo các chuyên gia, tăng trưởng của ngành xi măng còn thiếu bền vững, hiệu quả giảm sút, do đang xuất khẩu clinker nhiều hơn xi măng.
Nông sản, thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam có tính chất bổ trợ cho tiêu dùng Pháp. Tuy nhiên, theo số liệu của Hải quan Pháp, trong tổng số 500 mã hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam, chỉ có 50 mã hàng (chiếm 10%) là các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản. Điều này cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để đẩy mạnh các sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam sang Pháp.
Trong hai tháng đầu năm nay, hoạt động xuất khẩu tại các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ đang hồi phục rõ nét, trong đó Đồng Nai và Bình Dương ghi nhận xuất siêu ở mức cao.
Những tháng đầu năm 2022, ngành hàng cá tra đã có bước hồi phục mạnh mẽ. Với những dự báo thuận lợi của thị trường đang đòi hỏi ngành hàng này cần thích ứng nhanh chóng, khẩn trương tháo gỡ những “nút thắt” còn vướng mắc để tận dụng tối đa các cơ hội, đặc biệt là lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTAs).
Tháng 1/2022, Việt Nam xuất khẩu được 1,39 nghìn tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 6,92 triệu USD, giảm 23,5% về lượng và giảm 40,2% về trị giá so với tháng 12/2021. Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt giảm là do xuất khẩu sang một số thị trường chủ chốt như Trung Quốc, Hồng Kông... giảm mạnh.
Để giải quyết được việc ùn ứ tại cửa khẩu, trước mắt, cần lập các khu trung chuyển cho khách hàng Trung Quốc xem hàng (nếu cần), sau đó giao hàng. Các điểm trung chuyển không chỉ làm thủ tục hải quan, mà có thể tập trung cả tuyển chọn phân loại đóng gói theo tiêu chuẩn của bạn…
Ước tính trong 2 tháng đầu năm nay xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã tăng 3,4% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả này có được do doanh nghiệp trong ngành đã và đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, thực hiện số hóa nền tảng bán hàng cũng như chú trọng hơn tới bán hàng qua thương mại điện tử.
Sản phẩm ớt tươi của Việt Nam chính thức được cơ quan chức năng Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Nga và Ukraine đang là 2 trong số 20 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam. Xung đột Nga – Ukraine ảnh hưởng như thế nào tới xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam?
Dự báo, từ ngày 06/3/2022, sau khi hết hạn thông báo tạm dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến các cửa khẩu Lạng Sơn, lượng trái cây tươi đưa lên cửa khẩu Lạng Sơn chờ xuất khẩu sẽ ngày càng tăng. Tuy nhiên, với năng lực thông quan chưa được cải thiện, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo các doanh nghiệp cân nhắc, tạm dừng việc đưa rau quả tươi lên các cửa khẩu Lạng Sơn trong thời điểm hiện nay.
Năm 2022, tổng khối lượng than cục các loại và than cám 1, 2, 3 xuất khẩu tối đa của TKV là 2 triệu tấn. Đối với Tổng công ty Đông Bắc, tổng khối lượng than cục các loại xuất khẩu tối đa là 30 nghìn tấn.
Trong năm 2021, Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 cung cấp cao su cho Ấn Độ với 125,95 nghìn tấn, trị giá 243,56 triệu USD, tăng 85,9% về lượng và tăng 142,3% về trị giá so với năm 2020. Cao su nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 10,5% trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Ấn Độ, tăng so với mức 7,6% của năm 2020.
Sức mua giảm do dịch vụ ăn uống ngoài gia đình phục hồi chậm, nguồn cung dư thừa, trong khi việc đứt gãy các chuỗi cung ứng do vận chuyển khó khăn nên khả năng thời gian tới nhu cầu nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt sẽ khó tăng đột biến trong năm 2022.
Trước những biến động phức tạp trên thị trường thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu các đơn vị cần chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình để tham mưu đề xuất các biện pháp điều hành của Bộ, cũng như tham mưu kịp thời các biện pháp điều hành cho Chính phủ. Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Trong những tháng đầu năm, khi tình hình dịch Covid-19 trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu khẩu trang y tế giảm mạnh.