CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Xuất khẩu tiêu sang thị trường Trung Quốc tăng gần 700% trong 7 tháng đầu năm

Invest Global 11:44 14/08/2023

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 7/2023, Việt Nam xuất khẩu được 15.152 tấn hồ tiêu các loại (tiêu đen đạt 12.841 tấn, tiêu trắng đạt 2.311 tấn), tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 58,6 triệu USD (tiêu đen đạt 45,0 triệu USD, tiêu trắng đạt 11,8 triệu USD). So với tháng trước, lượng xuất khẩu giảm 28,6%, kim ngạch giảm 26,3%.

-3569-1691982647.jpg

Hết tháng 7/2023, Việt Nam xuất khẩu được 168.138 tấn hồ tiêu các loại.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 7 đạt 3.683 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.207 USD/tấn, giảm 0,3% đối với tiêu đen và giảm 1,1% đối với tiêu trắng so với tháng 6/2023.

Olam, Nedspipce và Trân Châu là 3 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7, lần lượt đạt 1.722 tấn, 1.142 tấn và 1.140 tấn.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 7 với 3.319 tấn, tuy nhiên so với tháng trước giảm 30,9%. Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng giảm mạnh 53,4%, đạt 1.958 tấn.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2023, Việt Nam xuất khẩu được 168.138 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 151.218 tấn, tiêu trắng đạt 16.920 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 542,7 triệu USD (tiêu đen đạt 463,0 triệu USD, tiêu trắng đạt 79,7 triệu USD). So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu tăng 16,6% tương đương 23.962 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 16,2% tương đương giảm 104,7 triệu USD.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 7 tháng đầu năm 2023 đạt 3.505 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.040 USD/tấn.

VPSA đánh giá, mặc dù xuất khẩu 2 tháng vừa qua sang Trung Quốc có giảm nhưng tính chung cả 7 tháng, đây vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đạt 52.327 tấn, chiếm 31,1% thị phần xuất khẩu và tăng 665% so với cùng kỳ năm 2022. Tiếp theo là Mỹ đạt 29.213 tấn, chiếm 17,4% và giảm 11,1%.

Xuất khẩu sang một số thị trường truyền thống khác cũng giảm như: UAE giảm 34,9%; Ấn Độ giảm 37,9%; Đức giảm 21,5%; Hà Lan giảm 13,3%… Chỉ một vài thị trường ghi nhận lượng xuất khẩu tích cực như Thổ Nhĩ Kỳ tăng 81,4%; Pháp tăng 36,4%; Philippines tăng 25,0% và Iran tăng 27,9%…. Các thị trường xuất khẩu tiêu trắng chủ yếu là Mỹ: 2.450 tấn; Trung Quốc: 2.386 tấn; Đức: 2.041 tấn; Hà Lan: 1.518 tấn và Thái Lan: 1.371 tấn.

Khối các doanh nghiệp trong VPSA xuất khẩu chiếm 60,6% thị phần và so với cùng kỳ giảm 17,4%, trong đó đứng đầu là Trân Châu xuất khẩu đạt 11.066 tấn, chiếm 6,6% và giảm 39,3% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Nedspice: 10.684 tấn, giảm 3,6%; Olam: 10.214 tấn, giảm 39,4%…

Các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu là Nedspice: 2.036 tấn; Olam: 1.917 tấn; Trân Châu: 1.649 tấn; Liên Thành: 1.568 tấn và Phúc Sinh: 1.058 tấn.

Khảo sát thị trường cho thấy, giá tiêu hôm nay (14/8) trong khoảng 70.500 - 73.000 đồng/kg. Đáng chú ý, sau khi mở cửa trở lại, 6 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã thu mua hơn 50 nghìn tấn hồ tiêu nên đã thúc đẩy giá tiêu tăng từ tháng 3 đến tháng 5, mặc dù nhu cầu tại các thị trường lớn khác như Mỹ và châu Âu vẫn yếu.

Từ cuối tháng 6/2023, lượng hàng Trung Quốc mua có thể đã đủ dùng trong nước trong ngắn hạn, nên lượng tiêu xuất sang thị trường này giảm, kéo theo sản lượng xuất khẩu sụt giảm mạnh. Cộng thêm việc Indonesia và Brazil đang bắt đầu vào vụ thu hoạch khiến giá tiêu chưa thể tiếp đà hồi phục.

Thy Lê

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan