CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Lệnh 249 (Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu) của cơ quan Hải quan Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 đã được Bộ Công Thương dịch sơ lược với 6 Chương và 79 Điều nhằm đưa cái nhìn tổng quan về Lệnh này, trong đó, đưa ra những vấn đề đáng lưu ý nhằm khuyến nghị đến các doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý 3/2022 nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ ra sao sau đó vì phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh.
'Cải tổ' lại thị trường Trung Quốc, đa dạng thị trường mới, khai thác tiềm năng thị trường Ấn Độ và Nhật Bản là những hướng đi trọng tâm cho thanh long Việt Nam.
Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía (AC02.AD13-AS01).
Chiến sự Nga-Ukraine cộng với chi phí nhiên liệu, phí vận chuyển quốc tế tiếp tục tăng là những yếu tố tác động mạnh mẽ lên giá thành sản phẩm tôm Việt Nam năm 2022, làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Dù vậy, XK tôm cả năm dự báo vẫn sẽ đạt trên 4 tỷ USD.
Các doanh nghiệp nhận định thị trường xuất khẩu gạo trong năm nay sẽ thuận lợi hơn so với năm ngoái do nhiều thị trường đang hồi phục sau đại dịch COVID-19.
Lệnh 248 của Cơ quan Hải quan Trung Quốc có hiệu lực từ 1/1/2022 ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã và đang có nhu cầu xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc. Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp sớm đăng ký mã số xuất khẩu sang thị trường này đang được Bộ Công Thương và các Bộ, ngành đẩy mạnh triển khai thực hiện.
Tính riêng trong năm 2021, đã có hơn 60.000 hộ sản xuất nông nghiệp mở gian hàng, khoảng 1.500 sản phẩm được bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart. Tất cả các sản phẩm đều có doanh thu tăng cao, trong đó có sản phẩm tăng gấp đôi.
Ủy ban Thuế quan Philippines đang triển khai các hoạt động tiếp theo trong vụ việc xem xét gia hạn biện pháp tự vệ đối với mặt hàng xi măng nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.
Hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Có thể nói, Bộ Công Thương là đơn vị tiên phong tại Việt Nam nhanh chóng sáng tạo, ứng dụng thực hiện các mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) tại Việt Nam.
Ngày 18/3, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Alibaba.com tổ chức Hội nghị quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com “We choose ACCELERATION” (chúng tôi chọn tăng tốc) lần thứ 2.
Thị trường Trung Đông (bao gồm 16 quốc gia) với dân số khoảng 400 triệu dân, có mức sống cao đang nổi lên như khối thị trường xuất khẩu tiềm năng cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam nhất là trong bối cảnh sau đại dịch nhu cầu tiêu dùng, nhập khẩu tăng cao. Đây cũng là cơ hội “vàng” để các DN xuất khẩu Việt Nam tăng xuất khẩu vào khu vực thị trường tiềm năng này.
Với sự vào cuộc nhanh chóng của Bộ Công Thương, tới nay đã có 8/36 container điều xuất khẩu sang Italia đã được kiểm soát. Tuy vậy để có thể nhận lại hàng, các doanh nghiệp cần phải hoàn thiện hồ sơ, chứng từ theo các thủ tục và thông lệ quốc tế.
Trong bối cảnh quốc tế rất phức tạp, khó đoán định, quan điểm của Bộ Công Thương là tăng cường hợp tác kinh tế thương mại quốc tế để đảm bảo môi trường ổn định phát triển kinh tế, duy trì, cung ứng chuỗi, đảm bảo hàng xuất khẩu Việt Nam.
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ tăng mạnh những năm gần đây là điểm nhấn cũng đồng thời phản ánh mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày một phát triển.
Dự báo trong khoảng 1-2 tuần tới, việc xuất khẩu gạo sẽ nhộn nhịp hơn do nhu cầu lương thực của thế giới cao. Bên cạnh đó, giá xuất khẩu cũng được dự báo sẽ tăng trở lại, và ở mức tốt hơn khi các nhà nhập khẩu đẩy mạnh mua vào.
Để phát triển lành mạnh, bền vững lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ chủ trì cùng với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát, phân loại danh sách các website ứng dụng TMĐT, kinh doanh các nhóm hàng để dễ theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm.
Nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng Đại hội đoàn các cấp, hướng đến Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, ngày 22/03 sẽ diễn ra Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt”.
Trong khuôn khổ Dự án Chính sách thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ (SwissTrade) tài trợ, ngày 16/3, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm thương mại Quốc tế (ITC) tổ chức Hội thảo “Tham vấn lấy ý kiến về ngành và lĩnh vực ưu tiên trong xây dựng Chiến lược xuất khẩu quốc gia” theo hình thức trực tuyến.
Không còn tình trạng “được mùa rớt giá”; mất công chăm sóc rồi nơm nớp sợ đầu ra, từ khi được kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam), nhiều loại nông sản không chỉ yên tâm về đầu ra mà còn tăng gấp nhiều lần giá trị.