CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

150 chợ truyền thống hoạt động trở lại

Invest Global 15:48 05/11/2021

Theo Sở Công thương TP.HCM, tính đến nay đã có 150 chợ truyền thống mở cửa hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương.

Chiều 4/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho hay, lượng hàng hóa cung ứng về các hệ thống phân phối trên địa bàn TP hàng ngày tiếp tục tăng lên, đến nay đạt xấp xỉ đạt 6.500 tấn/ngày. Hiện đã có 150/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại sau thời gian tạm đóng cửa để phòng dịch Covid-19.

Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 8 là âm 71,2%, tháng 9 là âm 60,40%, tháng 10 âm 40,50%. Đối với chỉ số sản xuất công nghiệp, tháng 8 là âm 49,2%; tháng 9 âm 56%; tháng 10 âm 43%. “Trong tình hình khó khăn, tốc độ tương ứng giảm, nhưng thời gian càng về sau tốc độ giảm chậm lại. Có nghĩa là các hoạt động đang có dấu hiệu phục hồi trở lại. Các khó khăn từng bước đã được doanh nghiệp khắc phục”, ông Phương phân tích.

Việc vận hành các Bộ tiêu chí an toàn vừa phòng chống dịch vừa sản xuất, giúp các doanh nghiệp đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn trong tình hình mới.

Ông Phương cho biết, khi đưa ra các quy định an toàn chắc chắn các doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn so với bình thường. Tuy nhiên, tùy theo tình hình mỗi doanh nghiệp, có doanh nghiệp thuận lợi, nhưng cũng có một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và đặc biệt là khó khăn về lao động.

Về việc xử lý các hoạt động kinh doanh tại chợ tự phát, ông Phương cho biết, ngày 4/10, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản 3265 chỉ đạo tăng cường kiểm tra xử lý các hoạt động kinh doanh chợ tự phát xung quanh 3 chợ đầu mối. Sở Công thương cũng đã có kế hoạch phối hợp cùng UBND quận huyện để xây dựng các phương án kiểm tra xử lý các hoạt động này.

 

“Sáng nay, Sở Công thương đã phối hợp làm việc với Công an TP.HCM, Sở GT-VT TP.HCM, Ban Quản lý ATTP, chính quyền địa phương… và đã có nhiều đề xuất phương án để tổng hợp báo cáo UBND TP.HCM. Song song với việc tổ chức mở lại hoạt động trở lại của ba chợ đầu mối trong tình trạng bình thường", ông Phương thông tin.

Đối với các chợ nhỏ lẻ trên đường phố, ông Phương cho rằng, hoạt động này sẽ do UBND quận huyện, TP Thủ Đức phải kiểm tra theo dõi xử lý.

Trong thời gian dịch, các chợ truyền thống, chợ nhỏ phải tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, khi trở lại bình thường mới, nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng lên, cũng như nhu cầu kinh doanh của các tiểu thương, thương nhân cũng sẽ tăng để có thu nhập, trang trải cuộc sống của mình. Do đó, nếu chậm tổ chức trở lại các kênh phân phối này, thì chắc chắn với nhu cầu của người dân tăng cao thì họ sẽ ra ngoài để tìm cách kinh doanh.

Vì vậy, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Công thương có văn bản hướng dẫn các quận huyện nhanh chóng mở lại các chợ truyền thống.

“Mỗi ngày số lượng chợ truyền thống hoạt động trở lại tăng lên, cùng với sự tăng cường kiểm tra giám sát của các quận huyện, tôi tin rằng hoạt động của chợ tự phát sẽ giảm dần”, ông Phương nói.

Chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM mở cửa hoạt động trở lại từ 1/11

Để cung ứng nguồn hàng hóa cho TP.HCM, trước đó, ngày 1/11 chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền đã hoạt động trở lại với khoảng 30% công suất với tất cả các ngành hàng tại các nhà lồng. Chợ mở cửa hoạt động từ 16 giờ hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau.

Từ đêm 31/10 đến rạng sáng 1/11, các thương nhân của chợ Bình Điền đã bắt đầu tiếp nhận hàng hóa từ những đối tác, cung cấp cho các bạn hàng ở khu vực TPHCM và các tỉnh lân cận với khoảng 4.000 lượt người ra vào chợ, sản lượng hàng nhập chợ trong đêm đạt hơn 335 tấn hàng hóa các loại.

Tất cả mọi người tham gia hoạt động trong chợ như nhân viên Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, thương nhân, phụ việc, bốc xếp, cung cấp dịch vụ, khách hàng đến giao dịch.. đều phải có thẻ ra vào chợ, tiêm đủ 2 mũi vacxin phòng Covid-19 hoặc đã trị khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng, giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 14 ngày.

Để đăng ký làm thẻ ra vào chợ Bình Điền, khách hàng có thể đăng ký trực tuyến trước tại địa chỉ https://dangkythe.binhdienmarket.com.vn. Trường hợp cá nhân chưa có thẻ ra vào thì Công ty chợ Bình Điền có bố trí 2 vị trí cấp thẻ tạm tại chỗ cho khách hàng.