CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

9 tháng, Việt Nam thu hút hơn 35 triệu USD từ FDI Đài Loan

Invest Global 09:25 15/10/2021

Nhàđầutư Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) lũy kế đến 20/9/2021, các doanh nghiệp Đài Loan đã đầu tư 35,038 triệu USD với 2,831 dự án đứng thứ 6 trong các quốc gia vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo được đầu tư nhiều nhất lên tới 30,833 triệu USD.

Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam (Cục Đầu tư Nước ngoài – Bộ KH&ĐT) cho biết, thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong 9 tháng năm 2021 Việt Nam đã thu hút được 13,28 tỷ USD bằng 96,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, vốn các dự án đăng ký mới là 12,498 tỷ USD bằng 120,6% so với cùng kỳ năm 2020, vốn đăng ký tăng thêm 6,425 tỷ USD bằng 125,6% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại có 141 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số 34.141 dự án với tổng số vốn đăng ký 403,19 tỷ USD.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam, mặc dù đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID–19 nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục duy trì lòng tin vào mội trường đầu tư – kinh doanh và sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong trung hạn và dài hạn.

“Một trong những đối tác đó là Đài Loan liên tục tìm kiếm những cơ hội mở rộng kinh doạnh và đầu tư mới. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) lũy kế đến 20/9/2021, các doanh nghiệp Đài Loan đã đầu tư 35,038 triệu USD với 2,831 dự án đứng thứ 6 trong các quốc gia vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo được đầu tư nhiều nhất lên tới 30,833 triệu USD”, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam thông tin.

Đáng chú ý, tại khu vực phía Nam, theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam, từ đầu năm đến này đơn vị này đã ghi nhận nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp FDI Đài Loan đối với môi trường đầu tư các tỉnh thành phía Nam.

“Trung tâm đã phối hợp với Văn phòng Văn hóa – Kinh tế Đài Bắc đưa nhiều đoàn doanh nghiệp Đài Loan đi tìm hiểu môi trường đầu tư của các tỉnh Trà Vinh, An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu,… Đồng thời, trong thời gian giãn cách do dịch COVID– 19, Trung tâm cũng đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tuyến với các nhà đầu tư Đài Loan đang có ý định tìm hiểu đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản, thiết bị y tế, giáo dục đào tạo,…”, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam cho hay.

Cũng theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam, Chính phủ Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu kép: Khống chế thành công dịch bệnh và thực hiện kế hoạch khôi phục, phát triển kinh tế. Do đó, để thực hiện được mục tiêu này Chính phủ đã có những sách lược tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI nói chung và các doanh nghiệp Đài Loan nói riêng đang đầu tư tại Việt Nam yên tâm sản xuất kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện quy định hiện nay đã được nới lỏng.

Tại cuộc hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Việt Nam hậu COVID-19 diễn ra mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam cho hay, các nhà đầu tư Đài Loan đều nhận định Việt Nam là mắt xích quan trọng nhất trong xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, viễn thông. Bên cạnh đó việc thúc đẩy chuyển đổi số của Chính phủ Việt Nam cũng là một trong những yếu tố tích cực để thu hút các nhà đầu tư Đài Loan vì chuyển đổi số sẽ giảm được chi phí cho doanh nghiệp cũng như làm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tại cuộc hội thảo này, Chủ nhiệm Cục Công nghiệp – Bộ Kinh tế Đài Loan đã chia sẻ các tập đoàn điện tử lớn của Đài Loan như Foxcom, Weistron, Foxlink… đều đã đầu tư vào Việt Nam và đang triển khai chiến lược mở rộng đầu tư, hy vọng đến năm 2025 -2030 có thể đạt mức 45% – 70% tỷ lệ sản xuất tại Việt Nam.