CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Hiện nay, cả nước đang quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân - bước đột phá mạnh mẽ về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cú hích về thể chế, tạo bước tiến đột phá cho kinh tế tư nhân
Ngay khi Nghị quyết 68 được ký ban hành, từ tập đoàn lớn đến hộ kinh doanh nhỏ lẻ, hợp tác xã đều hồ hởi và cho biết mong đợi điều này từ lâu. Nghị quyết 68 đã khẳng định rõ ràng vị trí của khu vực kinh tế tư nhân, với những chính sách thực chất và mang tính cách mạng.
Điểm đột phá đầu tiên của Nghị quyết 68 chính là việc xóa bỏ những định kiến, nghi kỵ vốn tồn tại lâu nay về vai trò của kinh tế tư nhân. Lần đầu tiên, khu vực này được xác định là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân. Bên cạnh đó, Nghị quyết còn đề ra những chính sách rất cụ thể như miễn thuế trong 3 năm đầu, bỏ phí môn bài, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tham gia vào các lĩnh vực vốn là 'vùng cấm' chỉ dành cho doanh nghiệp nhà nước như công nghiệp quốc phòng, an ninh và cả tư pháp.
Trong bối cảnh này, vai trò của báo chí, truyền thông không chỉ đơn thuần là tuyên truyền mà thực hiện vai trò phản biện chính sách, đồng hành cùng với doanh nghiệp và thúc đẩy thực thi các chủ trương lớn của đất nước.
Báo chí có sứ mệnh đặc biệt khi trở thành cầu nối vững chắc giữa chính sách và thực tiễn, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Thời gian qua, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương rất tích cực tuyên truyền, ngay từ khi có thay đổi về chính sách. Đặc biệt, sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về kinh tế tư nhân ngày 17/3/2025. Tinh thần của Nghị quyết đã thể hiện rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Tinh thần này cần được phân tích, lan tỏa từ các cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới, sáng tạo, tăng cường năng lực cạnh tranh, bảo đảm sự phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao của kinh tế tư nhân; đồng thời cổ vũ tinh thần, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng trong đội ngũ doanh nhân, người lao động.
Bên cạnh đó, kịp thời biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; kiên quyết phê phán những biểu hiện trì trệ, né tránh trách nhiệm, thiếu đổi mới, gây nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; tích cực đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, kích động, gây chia rẽ, chệch hướng nhận thức, suy giảm niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước.
Trong hệ sinh thái kinh tế thị trường hiện đại, báo chí đã trở thành một cấu phần không thể thiếu, nếu không muốn nói là rất quan trọng. Một chính sách đúng đắn nhưng không được chuyển tải rõ ràng, có thể dẫn tới hiểu sai, dẫn tới thực thi sai, có thể gây ra những hệ quả khó lường.
Tại một hội thảo gần đây, ông Huỳnh Thành Đạt, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, khẳng định các cơ quan báo chí đã góp công lớn trong việc khơi dậy sự quan tâm của xã hội đối với Nghị quyết 68.
Báo chí đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền và phải chuyển hóa các chính sách khô khan thành câu chuyện về cơ hội để các doanh nhân, nhà đầu tư, người lao động thuộc nhiều tầng lớp dễ dàng tiếp nhận…
Theo ông Huỳnh Thành Đạt, để triển khai thành công Nghị quyết 68 cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình đó, báo chí và cơ quan quản lý nhà nước phải song hành, liên kết, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan báo chí với các ban, ngành, địa phương, bảo đảm các thông tin được chuyển tải đầy đủ…
Báo chí góp phần đưa Nghị quyết 68 lan tỏa nhanh, mạnh
Thực tế triển khai Nghị quyết 68 chắc chắn sẽ nảy sinh những vấn đề mới, những vướng mắc trong cơ chế, chính sách, hoặc trong tổ chức thực hiện ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Báo chí cần mạnh dạn phản ánh những bất cập, đề xuất những sáng kiến, giải pháp để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện rõ chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng Việt Nam là thực hiện vai trò "cầu nối" giữa chính sách và cuộc sống, giữa Nhà nước và người dân - doanh nghiệp, giữa ý Đảng và lòng dân.
Nhận thức rõ điều đó, các cơ quan báo chí có vị trí, vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung của Nghị quyết 68, góp phần đưa Nghị quyết 68 nhanh chóng đi vào cuộc sống. Nhờ thế, Nghị quyết 68 dù được soạn thảo, thông qua và triển khai trong thời gian rất ngắn nhưng hiệu ứng với xã hội, với thị trường và với cộng đồng doanh nghiệp rất lớn, rất nhanh, rất mạnh mẽ; góp phần tạo nên một bầu không khí hứng khởi, lạc quan và tự tin trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như trong xã hội.
Riêng Tạp chí Kinh Doanh đã triển khai nhiều bài viết trên báo in, báo điện tử VnBusiness không chỉ chuyển tải ý chủ trưởng, chính sách của Đảng, Chính phủ, mà còn ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia ở khắp các lĩnh vực, ngành nghề trên thị trường; từ các tập đoàn lớn cho tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đến Chính phủ và cơ quan soạn thảo. Bởi tiếng nói của họ chính là thực tiễn sinh động và xác thực nhất về những rào cản đang kìm hãm khối doanh nghiệp tư nhân phát huy nội lực của mình suốt nhiều thập kỷ qua. Đó là bài “Phát triển kinh tế tư nhân: Doanh nghiệp vẫn canh cánh nỗi lo thủ tục và vốn”, hay như bài viết: “Kinh tế tư nhân - Kinh tế Hợp tác xã: Động lực quan trọng cho phát triển bền vững”; “Kinh tế tư nhân trước cơ hội 'vàng': Nghị quyết 68 mở đường cho doanh nghiệp bứt tốc”…
Các thông tin từ nghị quyết về chủ trương, chính sách được cắt lát để thông tin tới bạn đọc, cho thấy sự quan tâm rất lớn và đây cũng là cách mở ra định hướng tuyên truyền mới cho cơ quan báo chí.
Chắc chắn, thời gian tới, không chỉ Tạp chí Kinh doanh, các cơ quan báo chí khác cũng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền chính sách với nhiều cách, phương thức khác nhau để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Đặc biệt, đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cần khích lệ để các doanh nghiệp này vươn lên ở tầm cao hơn.
Thanh Hoa