CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chiến dịch vực dậy ngành du lịch TP.HCM

Invest Global 15:02 05/10/2020

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực diện và nặng nề đến ngành du lịch cả nước nói chung và ở TP.HCM nói riêng. Nhằm khởi động trở lại ngành du lịch sau đợt dịch mới đây, Sở Du lịch TP.HCM mở hẳn một chiến dịch quảng bá truyền thông lớn để hút du khách.

Du lịch TP. HCM đang lên kế hoạch thay đổi diện mạo

Lãnh đạo ngành du lịch TP.HCM dự kiến thực hiện chiến dịch với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 giới thiệu hình ảnh TP.HCM - Thành phố An toàn, sống động và thân thiện với các tính cách đặc trưng: cởi mởi, trẻ trung, hứng khởi, sắc màu và sống động từng góc phố, từng con người. Trong các clip xung quanh giai đoạn này có sự tham gia của Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Nie và những người nổi tiếng khác với các góc quay mới lạ, đặc sắc về thành phố.

Ca khúc “Hello Ho Chi Minh City” được sáng tác riêng cho chiến dịch với giai điệu trẻ trung, hiện đại, ca từ dễ hiểu và gần gũi. Ngoài ra còn có các sự kiện như Lễ hội áo dài (09/10/2020), Ký kết liên minh Du lịch an toàn – hấp dẫn giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ và Bình thuận (02/10/2020, tại Vũng Tàu)....

Giai đoạn 2, ngành du lịch TP.HCM công bố bộ nhận diện chính thức của du lịch TP.HCM và tổ chức rộng khắp các hoạt động liên kết và quảng bá về du lịch TP.HCM. Trong đó, các sự kiện như Lễ công bố bộ nhận diện thương hiệu du lịch TP.HCM, các Hội nghị liên kết vùng TP.HCM với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc và miền Trung (tháng 11/2020), Marathon Techcombank Du lịch TP.HCM (tháng 12/2020); Tổ chức các hoạt động quảng bá về du lịch TP.HCM trong các hoạt động xúc tiến và các kênh truyền thông của các tổ chức du lịch quốc tế mà TP.HCM là thành viên như Tổ chức xúc tiến Du lịch các Thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO), Liên đoàn về Hội nghị và Triển lãm Châu Á và các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến quốc tế (OTAs)...

Bà Võ Thị Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết Sở Du lịch đặt mục tiêu chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh xin chào – Hello HoChiminh city” sẽ khởi động thành công chuỗi sự kiện và các chương trình quảng bá thương hiệu du lịch thành phố được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2025 và tầm nhìn năm 2030.

Chiến dịch quảng bá sẽ khôi phục hoạt động du lịch của thành phố sau cú đánh bồi của đại dịch Covid19, đồng thời hướng đến mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á, nơi du khách được trải nghiệm những giá trị khác biệt của di sản văn hóa, lối sống trong một thành phố an toàn, thông minh, mang đến sự hứng khởi và cảm xúc trên mỗi hành trình, lôi cuốn du khách từ mọi miền đất nước và du khách đến khám phá mảnh đất và con người TP.HCM.

Liên quan đến việc hỗ trợ các DN du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đã có 10/50 DN (lữ hành, cơ sở lưu trú) đang được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất, phí tái cấp hạn mức…; 453 cơ sở lưu trú du lịch được giảm 10% giá bán điện theo Quy định số 648 ngày 20/3/2019 của Bộ Công thương trong 3 tháng, kể từ ngày 16/4/2020 (hóa đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7/2020); có 21 công ty lữ hành và 436 hướng dẫn viên được hưởng chính sách giảm phí, lệ phí theo Thông tư 35 ngày 5/5/2020 của Bộ Tài chính quy định mức thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch (giảm 50% so với trước dịch Covid-19).

“Sở Du lịch sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại do ảnh hưởng dịch bệnh của các DN kinh doanh du lịch; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN về tài chính, tín dụng, thuế do Chính phủ ban hành và tiếp tục nghiên cứu đề xuất với UBND TP.HCM một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho DN du lịch, phù hợp với quy dịnh pháp luật”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết và nói thêm: Sở cũng sẽ có những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN du lịch; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm, kích cầu du lịch... để các DN lữ hành, cơ sở lưu trú, vận chuyển, mua sắm, ẩm thực phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Nhận định lạc quan về sự phát triển của du lịch TP.HCM, ông Huỳnh Văn Hùng - Cục Trưởng Cục Thống kê TP.HCM cho biết, du lịch, lữ hành TP.HCM ước đạt 6.111 tỷ đồng (chiếm 0,6% tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ trong 9 tháng năm 2020 - ước đạt 942.958 tỷ đồng) giảm 73,6% so cùng kỳ năm trước.

Trong 9 tháng năm 2020, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ 2 làn sóng dịch bệnh Covid -19 tại Việt Nam, với đỉnh dịch vào cuối tháng 3 và giữa tháng 8, người dân hạn chế du lịch do tâm lý e ngại dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ, nên các hoạt động kinh tế đang dần trở lại. Dự báo ngành du lịch và lưu trú sẽ có nhiều khởi sắc từ các chính sách kích cầu du lịch nội địa và việc mở cửa lại với một số nước có hệ số an toàn dịch cao”.