CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chờ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, cá tra Việt sang Trung Quốc giảm mạnh

Invest Global 09:37 29/12/2020

(TBKTSG Online) - Hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Trung Quốc đã ghi nhận tháng sụt giảm khá mạnh do hàng hóa bị ách tắc tại các cửa khẩu biên giới để chờ lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi được vào thị trường hơn tỉ dân này.

VASEP kêu gọi doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc bình tĩnh, không hạ giá bán

Chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp. Ảnh: Trung Chánh

Báo cáo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) công bố vào hôm nay, 28-12, cho thấy, trong 11 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc- Hồng Kông đạt 484,8 triệu đô la Mỹ, tăng 7,6% so với cùng kỳ và chiếm 35,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường trong 11 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc - Hồng Kông trong tháng 11-2020 được ghi nhận đã giảm mạnh đến 29,3% so với tháng trước đó. Hai tháng trở lại đây (tháng 10 và 11-2020) hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông bị ảnh hưởng khá lớn, theo VASEP.

Chuyên gia phân tích thị trường cá tra của VASEP cho biết, tình trạng ách tắc hàng hoá tại các cửa khẩu Trung Quốc để chờ lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 chính là lý do khiến hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này bị ngưng trệ.

Trước đó, VASEP kêu gọi các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam bình tĩnh, không hạ thấp giá bán trước động thái tăng cường kiểm soát hàng thuỷ sản đông lạnh nhập khẩu nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 của cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc.

Theo VASEP, việc hạ giá bán không thể giải quyết được tình trạng ách tắc hàng ở các cảng, mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. “Doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin kịp thời nhằm đưa hàng đến các cảng không bị kẹt và thương lượng để điều chỉnh lịch xuất hàng hợp lý”, VASEP kêu gọi.

Thông tin từ VASEP cho biết, từ ngày 10-11-2020, cơ quan thẩm quyền tại các cửa khẩu Trung Quốc bắt đầu áp dụng chế độ kiểm soát, xông trùng và truy xuất nguồn gốc 100% lô hàng thủy sản đông lạnh tại hầu hết các cảng lớn ở quốc gia này, như: Thượng Hải, Vũ Hán, Thiên Tân, Thanh Đảo...

Các lô hàng thủy sản đông lạnh từ Việt Nam sang, bao gồm cá tra phi lê sẽ phải lấy mẫu kiểm tra Covid-19 trên bao bì và sản phẩm ngay tại cảng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện việc kiểm tra, lấy mẫu và trả kết quả để thông quan bị kéo dài khiến lượng hàng hóa bị ách tắc ngay tại cảng rất lớn.

VASEP cũng đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao làm việc với cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc để sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bởi Việt Nam đang kiểm soát khá tốt dịch bệnh Covid-19.