CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chuyên gia bất ngờ chỉ ra thời điểm tốt nhất “đặt cược” tiền vào thị trường bất động sản

Invest Global 14:47 25/04/2024

Chia sẻ tại diễn đàn: “Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam – xu hướng đầu tư” do Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp (VCCI) tổ chức, TS Đinh Thế Hiển, Chuyên gia Tài chính nhấn mạnh, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân đã quay trở lại bất động sản.

Theo TS Đinh Thế Hiển, hiện dòng tiền vào thị trường bất động sản nhìn chung vẫn còn khó khăn, ít nhất là trong quý 1 và quý 2 năm nay. Một số doanh nghiệp địa ốc vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng. Nhiều nhóm nhà đầu tư cá nhân đang vất vả với các khoản vay ngân hàng trước đó, khó khăn dòng tiền nên hạn chế tiêu dùng.

Dẫu vậy, trong đầu năm 2024, kinh tế sản xuất đã phục hồi, các khoản đầu tư đều có dấu hiệu tăng trưởng. Điểm sáng là vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng cao nhất trong 5 năm qua. Đồng thời, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi cục bộ, xuất phát từ động thái từ các nhà đầu tư trung hạn. Riêng các nhà đầu tư lướt sóng không xuống tiền ở giai đoạn này, “Kinh tế đã tốt lên, hi vọng trong quý 3 và quý 4 năm nay, dòng tiền vào thị trường bất động sản sẽ tăng”, TS Hiển nhấn mạnh.

Chuyên gia bất ngờ chỉ ra thời điểm tốt nhất “đặt cược” tiền vào thị trường bất động sản- Ảnh 1.

TS Đinh Thế Hiển.

Vị này cho rằng, thời điểm nên “đặt cược” vào thị trường vào bất động sản là từ quý 3/2024 trở đi. Từ thời điểm này, sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ rõ nét. Các quỹ đầu tư bắt đầu quan tâm đến các công ty bất động sản.

“Hiện tại, dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân đã quay trở lại thị trường bất động sản. Điểm giải ngân của các nhà đầu tư này sẽ mạnh nhất từ quý 3 và quý 4/2024. Đồng thời, giải ngân đầu tư công cũng sẽ tăng tốc từ quý 3 năm nay trở đi”, ông Hiển nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cũng chỉ ra, thanh khoản thị trường bất động sản Tp.HCM và vùng lân cận sẽ phục hồi sớm nhất trong năm. Trong đó, bất động sản sử dụng thực, khai thác dòng tiền sẽ “bật dậy” trước tiên. Đất nền ở các tỉnh lân cận mua chờ tăng giá sẽ chưa phục hồi trong năm 2024.

Về hạ tầng, TS Đinh Thế Hiển phân tích, loạt hạ tầng quy mô đang được đầu tư như vành đai 3, các tuyến cao tốc là động lực kết nối rất lớn, giúp thị trường bất động sản có đà phục hồi trong giai đoạn tới. Trong đó, phía Tây một số khu vực như Bến Lức, Cần Giuộc (Long An); phía Đông có Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Phú Mỹ, Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) sẽ được hưởng lợi từ động lực hạ tầng này.

Hiện tại, ở một số địa phương thanh khoản thị trường bất động sản đã tốt lên rõ nét so với thời điểm năm 2023. Tuy nhiên, theo ông Hiển, thị trường vẫn tồn tại nhóm nhà đầu tư cá nhân còn “chùn tay” do chưa yên tâm về sự phục hồi của bất động sản cũng như nền kinh tế.

Ý kiến chuyên gia