CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đề xuất 5 trường hợp được đi lại giữa TP HCM và 5 tỉnh lân cận

Invest Global 09:03 01/10/2021

Vận tải hàng hóa; đưa đón công nhân, chuyên gia; hoạt động công vụ; khám chữa bệnh và đưa đón đến sân bay Tân Sơn Nhất là 5 trường hợp được đề xuất tạo điều kiện đi lại giữa TP HCM và 5 tỉnh lân cận.

Ngày 30-9, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình đã gửi dự thảo phương án tổ chức giao thông cho một số trường hợp có nhu cầu thường xuyên lưu thông giữa TP HCM và 5 tỉnh lân cận: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu để góp ý.

Theo dự thảo, có 5 nhóm thường xuyên di chuyển, gồm vận tải hàng hóa; đưa đón công nhân, chuyên gia; hoạt động công vụ; khám chữa bệnh và đưa đón đến sân bay Tân Sơn Nhất. Mỗi nhóm sẽ có các quy định cụ thể để được đi lại giữa các địa phương.

Theo đó, các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông đến và ngang qua TP HCM phải có giấy nhận diện (có mã QR). Xe đi qua thành phố không được dừng, đỗ, trừ trường hợp bất khả kháng như: xe bị hư hỏng, sự cố kỹ thuật, sự cố sức khỏe của người trên xe.

Hoạt động đưa đón công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức từ các tỉnh, thành đến nhà máy ở TP HCM và ngược lại phải đáp ứng 2 điều kiện: đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày hoặc đã khỏi Covid-19; kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Xe đưa rước công nhân phải là ô tô khách từ 10 chỗ trở lên; xe chở chuyên gia là ô tô đến 9 chỗ.

Các doanh nghiệp cần xây dựng phương án đưa đón cụ thể, thông qua đơn vị đầu mối là Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao, UBND quận, huyện, các hiệp hội để đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gởi Sở Giao thông Vận tải làm thủ tục cấp giấy nhận diện.

Với chiều ngược lại, Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành phố cấp giấy nhận diện cho phương tiện của các đơn vị đưa đón công nhân, chuyên gia từ TP HCM đến làm việc tại địa phương mình sau khi thống nhất phương án. Tài xế đưa đón phải thực hiện nghiêm nguyên tắc "một cung đường, 2 điểm đến"; không được dừng, đỗ dọc đường, trừ trường hợp khẩn cấp; mang theo danh sách và kiểm soát chặt chẽ người đi xe.

Công chức, viên chức của các tổ chức chính trị xã hội, các sở ngành của các tỉnh, thành phố tham gia hoạt động công vụ trên địa bàn TP HCM và ngược lại di chuyển bằng ôtô phải đáp ứng 3 điều kiện: tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày hoặc đã khỏi Covid-19, kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV và giấy tờ liên quan hoạt động công vụ như: thư mời, giấy giới thiệu của cơ quan.

Người dân từ các tỉnh đến TP HCM để khám chữa bệnh (trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu) và đảm bảo một trong 2 điều kiện: giấy chuyển viện hoặc giấy hẹn tái khám của bệnh viện tại TP HCM; xác nhận của chính quyền địa phương (cấp phường, xã) cho phép di chuyển đến TP HCM để khám chữa bệnh.

Giấy xác nhận cần thể hiện đầy đủ thông tin về: người đi khám bệnh, người điều khiển phương tiện và phương tiện.

Người đi đến sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải (công văn 8272 ngày 11-8 và công văn 8573 ngày 18-8) về đưa hỗ trợ người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế. Trong đó, phải đảm bảo tối đa 4 người đi một xe gồm: một hoặc 2 lái xe và 2 người có vé máy bay ra nước ngoài cùng chuyến bay.

Sáng nay, UBND TP HCM đã công bố Chỉ thị mới về điều chỉnh biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội, áp dụng từ ngày 1-10.

Theo đó, TP HCM bỏ giấy đi đường, người dân có thể đi lại nhưng không được tự ý ra khỏi thành phố. TP HCM cũng dở bỏ các chốt nội đô nhưng vẫn tiếp tục duy trì 51 chốt gồm 12 chốt chính và 39 chốt phụ giáp ranh với các tỉnh để kiểm soát ra vào của thành phố.

Tại các chốt kiểm soát này tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực.

Nhiều ngành nghề kinh doanh, sản xuất dịch vụ, sinh hoạt xã hội cũng được hoạt động trở lại.

Theo Phan Anh

Người lao động