CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

EXIM Thái Lan rót 100 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Việt Nam

Invest Global 09:16 11/06/2022

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Thái Lan (EXIM Thái Lan) vừa ký thoả thuận cấp tín dụng với BIDV khoản vốn 100 triệu USD để hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá của Thái Lan sang Việt Nam.

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Thái Lan (EXIM Thái Lan) vừa ký thoả thuận cấp tín dụng với BIDV khoản vốn 100 triệu USD để hỗ trợ xuất khẩu hàng hoá của Thái Lan sang Việt Nam.

EXIM Thái Lan rót 100 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Việt Nam Nhấn nút khởi động văn phòng đại diện EXIM Thái Lan tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Cư

Chương trình được triển khai ngay khi EXIM Thái Lan mở văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 10/6/2022. Ông Pak Vorrakitpokatorn - Chủ tịch EXIM Thái Lan cho biết, ngân hàng này mở văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh để thuận tiện trong việc hợp tác và hỗ trợ đầu tư thương mại công, tư của Thái Lan sang Việt Nam. Trong đó, EXIM đặt mục tiêu trở thành trung tâm hỗ trợ xúc tiến hoạt động đầu tư nước ngoài cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Thái Lan ở Việt Nam và các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong (CLMV).

Tính đến hết quý 1/2022, EXIM Thái Lan ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về phê duyệt khoản vay cho Việt Nam trong nhóm CLMV, với dư nợ lên đến 13 tỷ 843 triệu baht, tăng 65,65% so với cùng kỳ 2021, trong khi dư nợ cho vay khu vực CLMV và khu vực khác mới nổi là 51 tỷ 554 triệu bath.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khối ASEAN. Thông tin từ cơ quan xúc tiến Thái Lan cho biết, hàng hoá từ nước này xuất sang Việt Nam chủ yếu là hàng tiêu dùng, nguyên liệu thô và hàng hoá trung gian của các ngành công nghiệp. Trong đó có ô tô, linh kiện và phụ tùng, nhựa, hoá chất, dầu. Trong khi đó, Thái Lan đứng thứ 8 về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, đa dạng các lĩnh vực như năng lượng, bất động sản, công nghiệp, chế biến chế tạo, nông nghiệp, ngành thuỷ sản, bán lẻ…

Khảo sát từ các đơn vị Thái Lan cũng cho thấy, thương mại điện tử là lĩnh vực đầu tư tiềm năng tại Việt Nam, người Việt ngày càng có xu hướng mua sắm trực tuyến, dẫn đến thúc đẩy thương mại điện tử tăng trưởng tới 35%/năm.

Dẫn ra số liệu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trung bình gần 7%, ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng Covid-19 thì Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng gần 3%, ông Rak cho rằng, Việt Nam chính là vùng đất hứa cho các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư phát triển, nhất là TP. Hồ Chí Minh.

Chia sẻ tại sự kiện ra mắt văn phòng đại diện EXIM Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết, Chính phủ nước này ưu tiên thúc đẩy hợp tác bền vững với Việt Nam trong một số lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái, quản lý tài nguyên bền vững, thực phẩm và nông sản…

Ông Arkhom khẳng định, Việt Nam là đối tác ưu tiên hàng đầu của Thái Lan trong khu vực ASEAN, mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai quốc gia ngày càng được củng cố. Kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia vào năm 2021 đạt 19,5 tỷ USD, tăng 17,3% so với năm 2020. Xuất khẩu của Thái Lan sang Việt Nam năm 2021 đạt 12,5 tỷ USD, tăng 12,3%, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam vào Thái Lan là 6,9 tỷ USD, tăng 27,6%. Ông Arkhom lạc quan vào tương lai hợp tác giữa hai quốc gia trong việc giải phóng tiềm năng thương mại và đầu tư sau đại dịch Covid-19./.