CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giá đất tăng gây áp lực tăng giá nhà ở

Invest Global 10:34 20/04/2021

Giá đất tăng có thể dẫn đến tăng chi phí phát triển nhà ở, càng khó hơn cho việc thực thi các chính sách để phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội của Chính phủ. Đồng thời, cũng tạo áp lực tăng giá các loại nhà ở.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, việc giá đất tăng sẽ tạo áp lực tăng giá cho các loại nhà ở (Ảnh: Int)

Điểm lại một số "điểm nóng" về bất động sản trong quý I/2021, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã chỉ ra mức độ tăng giá đất chóng mặt ở một số địa phương.

Cụ thể, tại Bắc Giang: tính đến hết quý I/2021, trên địa bàn tỉnh có tổng số hơn 50 dự án đã, đang và chuẩn bị triển khai, trong đó có 27 dự án đã đủ điều kiện bán hàng. Tuy nhiên, sức nóng lại tập trung ở các dự án đang phát triển (chưa đủ điều kiện bán hàng) bởi khả năng sinh lời cao.

Đất ven khu công nghiệp sôi động, đặc biệt là tại TP Bắc Giang, huyện Việt Yên và Yên Dũng. Ở khu vực này, ven 4 khu công nghiệp Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu là điểm nóng của thị trường, giá dao động 25-40 triệu đồng/m2, tăng khoảng 50-70% so với cuối năm 2020.

Từ cuối tháng 3, với việc chính quyền bắt đầu siết chặt lại các hoạt động mua bán, thị trường dần chững lại.

Tại Hải Phòng khan hiếm dự án và sản phẩm mới được triển khai trong giai đoạn này. Sản phẩm chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn. Lượng giao dịch căn hộ chậm. Tỷ lệ hấp thụ thấp, giá bán căn hộ không có biến động so với thời điểm cuối năm 2020. Các dòng sản phẩm thấp tầng có sự sôi động hơn, giá tăng khoảng 10%.

Tại các vùng ven TP Hải Phòng, hoạt động mua bán đất trong dân diễn ra sôi động. Giá hiện tại dao động 8-15 triệu đồng/m2. So với cuối năm 2020, giá trung bình tăng 60-70%.

Tại Thanh Hóa, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, giá đất tại hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh đều tăng đột biến, đặc biệt là đất nền tại các khu vực lân cận TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn và các khu vực đang quy hoạch các dự án lớn. Từ đầu tháng 3 trở lại đây, giá đất nền tại nhiều địa phương của tỉnh Thanh Hoá đã tăng với mức chóng mặt, trung bình khoảng 50 - 60% so với cuối năm 2020. Thậm chí, những lô đất tại khu vực xấu, hạ tầng kém, đất trong ngõ nhỏ xưa nay vốn không ai hỏi cũng bỗng dưng tăng giá, được nhiều người tìm mua.

Hiện, giá đất tại các mặt bằng đô thị, ven biển Thanh Hóa đều dao động 12- 15 triệu đồng/m2, có nơi trên 20 triệu đồng/m2, cao gấp 2-3 lần so với giá thị trường cùng kỳ năm trước, và cao gấp nhiều lần so với giá đất quy định của Nhà nước.

Tại Tây Nguyên, trong quý I/2021 cũng xảy ra sốt đất. Hiện tượng người dân san lấp đất rừng, đất ruộng,… để bán trái quy định của pháp luật diễn ra tại nhiều nơi, gây ảnh hưởng xấu đến việc đầu tư phát triển các dự án và sức tiêu thụ từ các sản phẩm đủ điều kiện bán hàng.

Hệ quả của việc tăng giá đất nóng, sốt đất, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, sẽ hút nguồn lực của các nhà đầu tư cả nước lao vào vòng xoáy tăng giá đất đai, làm giảm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất ở nhiều ngành, lĩnh vực khác của quốc gia.

Cùng với đó, nhiều loại tài nguyên trên đất đai bị xâm phạm, chuyển đổi chức năng không phù hợp quy định pháp luật. Điều này làm lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng phát triển kinh tế, thậm chí gây bất ổn cho địa phương tại những khu vực đó. Đồng thời, cản trở việc kêu gọi, thu hút đầu tư chính thống vào các địa phương bởi tăng giá đất kéo theo hàng loạt các chi phí khác tăng theo, đặc biệt là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng…

Như vậy, việc phát triển kinh tế địa phương nơi có sốt đất là khó khăn. Kinh tế không phát triển thì giá đất sẽ lại giảm mạnh, những người đầu tư đất chưa kịp bán ra sẽ thua lỗ nặng, đặc biệt là những người sử dụng đòn bẩy tín dụng có cầm cố tài sản của chính mình.

Đáng chú ý, việc sốt đất, tăng giá đất quá cao có thể dẫn đến tăng chi phí phát triển nhà ở, càng khó hơn cho việc thực thi các chính sách để phát trển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội của Chính phủ. Đồng thời, cũng tạo áp lực tăng giá các loại nhà ở trong bối cảnh một số thị trường lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm căn hộ.

Minh Trang

Môi trường kinh doanh