CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giá vàng tăng trở lại, nhà đầu tư 'vội vã' bán vàng chốt lời

Invest Global 14:10 27/05/2024

Giá vàng SJC tăng trở lại, nhà đầu tư và người dân đã vội vã bán vàng chốt lời vì lo ngại giá vàng sẽ giảm sau những chỉ đạo quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ. Thời điểm 12h ngày 27/5/2024, Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết giá vàng SJC chiều mua vào ở mức 87,7 - 89,7 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

So với cuối phiên giao dịch hôm qua, giá vàng SJC tại đơn vị này được điều chỉnh tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán. Chênh lệch giá mua - bán vàng vẫn neo ở ngưỡng cao, khoảng 2 triệu đồng/lượng, điều này khiến nhà đầu tư có nguy cơ thua lỗ khi đầu tư ngắn hạn.

Thương hiệu Bảo Tín Minh Châu cũng niêm yết giá vàng SJC ở mức 87,8 - 89,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. So với thời điểm đóng cửa phiên giao dịch chiều qua, giá vàng SJC tại đơn vị này được điêu chỉnh tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán.

Tương tự, thương hiệu DOJI cũng điều chỉnh tăng nhẹ mức giá SJC ở chiều mua vàng. Giá vàng SJC tại đơn vị này đang đứng ở mức 87,7 - 89,3 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Tăng 200.000 đồng ở chiều mua và giữ ổn định mức giá chiều bán.

Giá vàng tăng trở lại, nhà đầu tư 'vội vã' bán vàng chốt lời Giá vàng SJC tăng trở lại, nhà đầu tư và người dân đã vội vã bán vàng chốt lời vì lo ngại giá vàng sẽ giảm sau những chỉ đạo quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh minh họa

Trên thị trường quốc tế, sau vài phiên lao dốc, giá vàng thế giới đã quay đầu tăng nhẹ 6 USD lên 2.339 USD/ounce. Hiện thị trường vàng đang chờ đợi những thông tin tiếp theo về kinh tế vĩ mô của Mỹ và thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất điều hành. Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 71,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng miếng SJC khoảng 17,7 triệu đồng/lượng.

Trong bối cảnh giá vàng SJC trong nước tăng, nhiều nhà đầu tư có tâm lý mang vàng đi bán chốt lời vì lo ngại giá vàng sẽ quay đầu giảm sau những động thái quyết liệt từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước thông qua việc tổ chức các phiên đấu giá vàng và việc thanh tra các cơ sở kinh doanh vàng tới đây.

Chị Nguyên Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, sau khi nguồn cung vàng được tung ra thị trường, tuần qua thị trường vàng "lặng sóng", xu hướng giảm nhiều hơn tăng. Sáng nay, nghe tin giá vàng tăng, tôi vội mang vàng đi bán. "Dù giá vàng chỉ tăng nhẹ, mức lời lãi cũng không nhiều, tuy nhiên, có còn hơn không. Tôi mua vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu từ ngày Thần Tài 2024 với mức giá 78 triệu đồng/lượng, đến nay mỗi lượng vàng SJC bán ra đã có mức lời gần 10 triệu đồng mỗi lượng" - chị Nguyên Thảo chia sẻ và cho biết, chị có ý định giữ vàng thêm một thời gian nữa, tuy nhiên, lo ngại giá vàng trong nước sẽ giảm, nên nay quyết định bán ra.

Tương tự, anh Duy Kiên (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trăn trở, gia đình tiết kiệm được ít vàng, nếu bán bây giờ mức lời khoảng 10 triệu đồng mỗi lượng. Bạn bè ai cũng khuyên bán chốt lời ngay, sợ vàng xuống giá. Số tiền lãi đó để chuyển sang lĩnh vực đầu tư khác. "Tôi vừa muốn bán ra thời điểm này, lại vừa không. Nếu bán ngay thì lãi nhiều nhưng nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, khi giá vàng giảm mức lời lãi sẽ không còn nhiều, thậm chí là thu lỗ" - anh Duy Kiên chia sẻ.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư trong giai đoạn này, một số chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc đến việc bán ra nhiều hơn, bởi thời điểm này, cơ quan quản lý đang quyết tâm khắc phục tình trạng giá vàng miếng chênh lệch quá cao so thế giới và nhẫn trơn, thông qua việc tổ chức các phiên đấu giá vàng. Chưa kể, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ liên tiếp tổ chức các phiên đấu giá vàng và sẽ tổ chức các cuộc thanh tra vàng. Với sự quyết liệt của cơ quan chức năng, giá vàng trong nước sẽ hạ nhiệt, dù vậy, đà giảm của vàng SJC sẽ có độ trễ nhất định do giá vàng thế giới gần đây tăng mạnh và duy trì ở mức cao.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư và người dân có ý định mua vàng thời điểm này, một số chuyên gia khuyến cáo, nếu nhà đầu tư có tâm lý mua đầu tư dài hạn, hãy nghĩ đến mặt hàng vàng nhẫn. Bởi, thứ nhất, khoảng cách chênh lệch của giá vàng nhẫn trong nước và giá vàng thế giới đang ở mức thấp hơn vàng miếng. Thứ hai, giá vàng nhẫn đang "mềm" hơn giá vàng miếng và biên độ biến động cũng thấp hơn vàng miếng, do vậy, việc đầu tư vàng nhẫn ở thời điểm này sẽ ít rủi ro hơn vàng miếng.

"Nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư vàng dài hạn nên ưu tiên mua vàng nhẫn trơn của các thương hiệu uy tín hơn là vàng miếng SJC tại thời điểm này" - các chuyên gia khuyến cáo.

Sáng nay, trong bối cảnh thị trường vàng tăng giá, thống kê của Bảo Tín Minh Châu cho thấy, lượng khách hàng đến giao dịch mua bán vàng có tỷ lệ 55% khách hàng đến mua 45% khách hàng đến bán ra. Tuy đại diện của thương hiệu này cũng khuyến cáo, nhà đầu tư và người dân nên theo dõi sát thông tin thị trường vàng trên những kênh chính thống để có quyết định đầu tư đúng đắn.