CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

HHV tăng vốn thực hiện chiến lược ‘con đường vàng tạo ra giá trị vàng’

Invest Global 16:06 08/11/2021

Nhàđầutư Đèo Cả đang hướng tới việc đa dạng nguồn vốn tín dụng nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty cũng như cổ đông.

Lợi nhuận tăng mạnh

Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 của công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đã đặt ra mục tiêu hình thành con đường vàng nhằm tạo ra giá trị vàng. Mục tiêu “biến dòng người thành dòng tiền” đã được cổ đông biều quyết thông qua, đạt tỷ lệ 99,97 % tại đại hội. 

Với kết quả hoạt động kinh doanh 9 tháng năm 2021 thành công, HHV tiếp tục "nâng" mục tiêu doanh thu cả năm 2021 lên 2.000 tỷ đồng (tăng 65% so với kế hoạch), nâng mục tiêu lợi nhuận sau thuế lên 283 tỷ đồng (tăng 76% so với kế hoạch gốc).

Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của HHV là tiếp tục duy trì vị trí số 1 trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông tại thị trường Việt Nam, tiến tới hội nhập và tiệm cận với quốc tế trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng. Đại hội đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV lên 5.347 tỷ đồng, thông qua phương án chào bán cổ phiếu ưu đãi cho cổ đông hiện hữu.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HHV cho biết, sẽ tiếp tục điều chỉnh lợi nhuận sau khi các gói phục hồi và kích thích kinh tế được ban hành thời gian tới .

Về vấn đề tín dụng, với các dự án có đặc thù là tổng mức đầu tư rất lớn (từ vài nghìn đến hàng chục nghìn tỷ đồng), việc vốn chủ sở hữu chiếm đến 30% dư nợ phải trả đã thể hiện năng lực tài chính của HHV.

Đối với các khoản vay dài hạn của HHV từ các tổ chức tín dụng để đầu tư dự án BOT, hiện nay, các dự án đầu tư đều đã đi vào vận hành khai thác, tạo nguồn thu ổn định, khả năng thanh toán các khoản vay đến hạn của HHV được đảm bảo.

Cổ đông hưởng lợi từ chiến lược mới như thế nào?

Trong phần thảo luận tại đại hội, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, cùng với Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ), HHV hướng tới đa dạng hóa các phương thức để huy động vốn đầu tư thực hiện các dự án PPP như phát hành trái phiếu, huy động vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, hợp tác kinh doanh với các đối tác,...

Dẫn chứng thực tế tại dự án thành phần cao tốc cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang triển khai theo hình thức PPP do Tập đoàn Đèo Cả là thành viên trong liên danh nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng nói: "tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ngoài việc làm việc với các tổ chức tín dụng để thu xếp vốn cho dự án, Đèo Cả cũng đã áp dụng các phương án huy động vốn khác như phát hành trái phiếu do Tập đoàn Đèo Cả phát hành”.

Nhà đầu tư cũng áp dụng mô hình hợp tác kinh doanh (BCC), dự kiến HHV sẽ tăng vốn để hợp tác kinh doanh vào dự án này. Ngoài ra, Đèo Cả còn đàm phán, thỏa thuận với Ngân hàng quốc tế IIB để thu xếp vốn vay và các phương án huy động vốn khác đang được nghiên cứu, triển khai.

Đánh giá sự chủ động trước khó khăn từ bên ngoài đem đến, TS. Nguyễn Đức Hưởng, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng LienVietPostBank nhận định: “Điểm đặc biệt của Đèo Cả là trong “nguy có cơ”. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, Đèo Cả đã đi tìm việc ở các tỉnh. Chỉ trong mấy tháng vừa qua, việc “cọc đi tìm trâu” đã đem lại một khối lượng công việc rất lớn sau vài chục năm nữa cho Đèo Cả. Về nguồn vốn, Đèo Cả không hoàn toàn dựa vào ngân hàng nữa mà đổi mới tư duy bằng cách huy động vốn của các nhà đầu tư, sinh lời đáng lẽ phải trả lãi cho ngân hàng thì bây giờ các cổ đông sẽ được hưởng”.

Để có thể tạo nên mạng lưới giao thông tốt cho đất nước trong tương lai gần, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: “Đất nước phát triển thì hạ tầng giao thông phải phát triển. Kinh nghiệm cho thấy ở các nước để có được hạ tầng giao thông phát triển, điều rất quan trọng là việc hình thành cơ chế chính sách đặc biệt để thu hút nhà đầu tư tư nhân”.

PGS.TS Trần Đình Thiên cũng đánh giá, hiện nay, Đèo Cả đang tạo được uy tín rất lớn, giống như những thương hiệu về bất động sản khác, như Vingroup hay Sungroup,… nhiều tỉnh thành mời gọi về để đầu tư. Đèo Cả đang có được lợi thế như vậy với thương hiệu của mình. Minh chứng rõ nhất là mới đây, Đèo Cả được tỉnh Phú Thọ, Sơn La và Hoà Bình mời nghiên cứu triển khai các tuyến cao tốc qua địa bàn của mình.

Trong 10 năm qua, HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đã và đang xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275 km đường cao tốc và quốc lộ, 6 cây cầu lớn và tổ chức quản lý 7 trạm thu phí trên cả nước.

Năm 2022, HHV dự kiến sẽ đầu tư vào các dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh... cũng như một số dự án bất động sản khác thông qua đa dạng các hình thức như góp vốn đầu tư trực tiếp, hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng cổ phần.... Tổng số vốn tham gia đầu tư dự kiến gần 4.000 tỷ đồng.

Các cụm Dự án cao tốc tại 3 tỉnh Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà đã được Tập đoàn Đèo Cả làm việc thống nhất cùng lãnh đạo địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm kết nối các tuyến cao tốc vào các hầm Cù Mông - Đèo Cả - Cổ Mã (các hầm đường bộ hoàn thành theo tiêu chuẩn cao tốc đã được quy hoạch và thoả thuận ký kết với Bộ GTVT chờ kết nối tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông)