CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Mỹ chính thức công nhận tương đương cho cá tra Việt Nam

Invest Global 15:29 03/11/2019

(TBKTSG Online) - Cục thanh tra an toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) vừa chính thức công nhận tương đương cho ngành cá da trơn (cá thuộc bộ Siluriformes) của Việt Nam, trong đó chủ yếu là cá tra, đủ điều kiện xuất khẩu sang quốc gia này.

FSIS đề xuất công nhận tương đương cho cá tra Việt Nam

Mỹ chính thức công nhận tương đương cho cá tra Việt Nam. Trong ảnh là nhân công chế biến cá tra xuất khẩu tại một doanh nghiệp. Ảnh: Trung Chánh

Thông tin nêu trên cũng được ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) xác nhận khi trao đổi với TBKTSG Online. “Chúng tôi cũng cho chuyển ngữ (tiếng Anh sang tiếng Việt) đăng lên Cổng thông tin điện tử VASEP”, ông nói.

Ngoài Việt Nam, FSIS cũng quyết định công nhận tương đương cho ngành cá da trơn của Trung Quốc và Thái Lan.

FSIS đã đưa ra quyết định cuối cùng rằng các hệ thống kiểm tra cá Siluriformes của Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam tương đương với hệ thống do Mỹ thành lập theo Luật Thanh tra Liên bang sản phẩm thịt (The Federal Meat Inspection Act - FMIA) và các quy định thực thi có liên quan.

Trước đó, vào giữa tháng 9-2018, FSIS đã đề xuất với Văn phòng đăng ký liên bang Mỹ công nhận tương đương cho ngành cá da trơn của Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc đủ điều kiện xuất khẩu vào quốc gia này.

Theo đó, đề xuất nêu trên thông báo về việc FSIS đưa ra quyết định công nhận hệ thống kiểm tra cá Siluriformes ở Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan tương đương với hệ thống của Mỹ.

Trước đó, VASEP cho biết, Việt Nam đã gửi đầy đủ tài liệu cho FSIS nhằm đánh giá và công nhận quá trình kiểm soát hệ thống chất lượng tương đương và đủ điều kiện xuất khẩu cá Siluriformes sang Mỹ. FSIS cũng đã xem xét tài liệu, tiến hành kiểm tra thực địa tại Việt Nam.

Như thông tin đã nêu, đề xuất trên được chọn là quyết định cuối cùng của Mỹ nên Việt Nam (cả Trung Quốc và Thái Lan) đủ điều kiện xuất khẩu cá Siluriformes sang quốc gia này. Toàn bộ quy tắc kèm theo bản đề xuất sẽ được đưa vào Quy tắc liên bang (CFR).

Được biết, quy trình để Mỹ công nhận tương đương phải đi qua 6 bước, gồm bước 1, nước xuất khẩu yêu cầu FSIS đánh giá tương đương; bước 2, nước xuất khẩu hoàn thiện bản trả lời câu hỏi (SRT) và các hồ sơ kèm theo; bước 3, FSIS yêu cầu bổ sung thông tin, FSIS khẳng định SRT đã hoàn thiện, xem xét đánh giá trên hồ sơ; bước 4, thanh tra thực tế tại nước xuất khẩu; bước 5, thông báo dự thảo đánh giá để lấy ý kiến góp ý và bước 6 là công nhận tương đương (bằng một quy định chính thức).

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ có hiệu lực từ ngày 1-3-2016. Tuy nhiên, FSIS cho các nước xuất khẩu cá da trơn vào Mỹ thời gian chuyển tiếp 18 tháng để chuẩn bị các hồ sơ liên quan. Do đó, thời điểm chính thức áp dụng chương trình này là từ ngày 1-9-2017.

Theo đó, kể từ ngày 1-9-2017, nếu quốc gia nào không nộp hồ sơ đánh giá tương đương, sẽ không được phép xuất khẩu các sản phẩm cá da trơn vào Mỹ. Riêng Việt Nam đã nộp hồ sơ phục vụ đánh giá tương đương vào ngày 23-8-2017.

Theo lộ trình được FSIS thông báo rộng rãi với các nước, quyết định áp dụng kiểm tra 100% lô hàng cá da trơn xuất khẩu vào Mỹ được thực hiện từ ngày 2-8-2017, tức sớm hơn thời điểm chính thức một tháng.