CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ngân hàng ‘bắt tay’ giảm lãi suất tiết kiệm

Invest Global 09:53 13/02/2023

Các ngân hàng đã thống nhất giảm thêm lãi suất huy động kể từ hôm nay ngày 13/2. Các chuyên gia dự báo, lãi suất sẽ dần giảm nhiệt trong thời gian tới, nhất là khi lộ trình tăng lãi suất của Fed dự báo đạt đỉnh.

Theo tìm hiểu, lãi suất tiết kiệm cao nhất của nhiều ngân hàng sẽ về mức tối đa chỉ 8,7%/năm – thấp hơn nhiều so với mức cam kết trước đó là 9,5%/năm. Hiện một số chi nhánh ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất về quanh mức 8,7%/năm.

Ngân hàng tiếp tục đồng thuận giảm lãi 

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho hay các ngân hàng thương mại rất muốn giảm thêm lãi suất tiết kiệm, từ đó có dư địa giảm lãi suất cho vay, nhưng giảm bao nhiêu phải tính toán kỹ trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tiếp tục tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Trong nước, áp lực lạm phát tăng khi giá xăng, giá điện và nhiều chi phí tiêu dùng khác vẫn tiếp tục đi lên.

-8039-1676251524.jpg

Các ngân hàng đã thống nhất giảm thêm lãi suất huy động kể từ hôm nay ngày 13/2.

Tại tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank cho hay, thời gian qua, các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước không bao giờ nâng lãi suất huy động "kịch khung", thậm chí trong thời gian tới các ngân hàng lớn tiếp tục giảm thêm lãi suất huy động.

"Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại đã thống nhất với nhau, sẽ triệt để thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đồng thuận giảm thêm lãi suất huy động để từng bước giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường", ông Tùng thông tin.

Đây không phải lần đầu tiên các ngân hàng "bắt tay nhau" giảm lãi suất tiết kiệm. Trước đó, vào tháng 12/2022, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cung ứng vốn cho nền kinh tế và giảm mặt bằng lãi suất, Hiệp hội Ngân hàng đã họp bàn với các tổ chức tín dụng và đi tới thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động tại các kỳ hạn tối đa 9,5%/năm. Mức này đã bao gồm các khoản khuyến mại cộng lãi suất khi gửi tiền.

Với những thông tin trên, nhiều khả năng lãi suất tiết kiệm cao nhất sẽ chỉ còn 8,7%/năm (theo biểu niêm yết sau điều chỉnh), thay vì mức 9,5%/năm như hiện nay.

Trên thực tế, từ sau Tết Nguyên đán tại một số chi nhánh ngân hàng trên địa bàn Hà Nội cho thấy, biểu lãi suất tối đa hiện đã có sự điều chỉnh giảm nhẹ so với tuần trước. 

Chẳng hạn như tại chi nhánh ngân hàng Techcombank, lãi suất tiết kiệm được niêm yết ở mức tối đa chỉ còn 9%/năm, thay vì 9,2%/năm trong tuần trước và giảm 0,5 điểm % so với trước Tết Nguyên đán. Hay như tại một chi nhánh ngân hàng ABBank, với khoản gửi tiết kiệm thông thường tại quầy lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 12 tháng chỉ còn 8,7%/năm, thay vì 9%/năm.

Áp lực tăng lãi suất không còn 

Vừa đáo hạn quyển sổ tiết kiệm 200 triệu đồng, chị Hoàng Minh Hằng (Đông Anh, Hà Nội) lập chuyển sang gửi tiết kiệm online. Tuy nhiên, thay vì chỉ gửi kỳ hạn 1 tháng với lãi suất 6%/năm như trước đó, chị Hằng chọn kỳ hạn 12 tháng với lãi suất 9,2%/năm.

“Nhân viên ngân hàng cho biết trong tuần này lãi suất tiết kiệm sẽ giảm khoảng 0,5%/năm. Vì vậy, họ tư vấn tranh thủ gửi tiết kiệm ngay, và nên ưu tiên gửi kỳ hạn dài để hưởng lợi”, chị Hằng cho hay.

Trong báo cáo phân tích gần đây, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng cho biết, lãi suất huy động tiền gửi gần như đi ngang trong tháng 1/2023, có dấu hiệu giảm nhiệt từ cuối tháng và có thể sẽ giảm trở lại trong năm 2023 này do điều kiện vĩ mô thuận lợi hơn.

Với áp lực hỗ trợ tỷ giá giảm bớt, BVSC cho rằng, áp lực tăng lãi suất không còn trong năm 2023. Thay vào đó, chính sách tiền tệ năm nay nhiều khả năng sẽ chuyển sang hướng hỗ trợ cho tăng trưởng.

BVSC kỳ vọng, lãi suất sẽ giảm trở lại trong năm 2023 này, nhưng các dấu hiệu rõ nét hơn từ quý II/2023 cho đến khi Fed ngừng việc tăng lãi suất và lạm phát của Việt Nam hạ nhiệt.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất qua đêm và kỳ hạn ngắn cũng có xu hướng giảm, nhưng không còn xuất hiện mức lãi suất lên tới 13%/năm. Dù vậy, vẫn duy trì ở mức cao kỳ hạn dài ngày cho dù Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm lượng tiền lớn ra thị trường.

Cụ thể, theo cập nhật mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (ngày 9/2) lãi suất qua đêm ở mức 5,39%; 1 tuần là 5,47%; 1 tháng là 7,35% và 3 tháng là 8,68%...

Nhiều chuyên gia đều có chung quan điểm cho rằng, gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư tốt nhất trong nửa đầu năm 2023. "Mặt bằng lãi suất đang ở mức cao đầy hấp dẫn cho người đang có tiền nhàn rỗi. Chính vì vậy, lúc này cá nhân chọn lựa gửi tiền vào ngân hàng là tốt nhất", chuyên gia Maybank Investment Bank cho hay.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng cho rằng, lãi suất sẽ dần giảm nhiệt trong thời gian tới, nhất là khi lộ trình tăng lãi suất của Fed dự báo đạt đỉnh.

"Đối với Việt Nam, các vấn đề khó khăn nội tại trong ngành ngân hàng cũng đang được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tốt. Trong đó, có cả vấn đề về thanh khoản, kể cả khi có vụ việc xảy ra liên quan đến một số ngân hàng. Đồng thời, tỷ giá cũng đang chiều hướng giảm dần và dự báo giảm trong năm 2023. Vì thế, các nhận định được đưa ra, lãi suất hiện nay được cho là đã đạt "đỉnh", kỳ vọng giảm nhiệt dần từ quý II/2023 và sau đó lãi suất cũng sẽ giảm thêm", ông Tùng cho hay.

Đồng thời, ông cho rằng, lãi suất tiết kiệm được nâng lên mức cao cũng chỉ cá biệt ở một số ngân hàng, không phải hiện tượng phổ biến ở tất cả các ngân hàng

Huyền Anh