CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Pyn Elite Fund hạ tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng, gia tăng nắm giữ VHM trong tháng 6

Invest Global 08:18 07/07/2021

Ông Petri Deryng, người quản lý danh mục Pyn Elite Fund cho rằng mức tăng trưởng lợi nhuận các ngân hàng từ sau năm 2021 có thể sẽ ở mức vừa phải hơn, dù được dự báo vẫn khá tốt. Pyn Elite Fund cũng tiến hành chốt lời một số cổ phiếu trong thời gian gần đây như VIB, LPB.

Pyn Elite Fund vừa công bố báo cáo hoạt động tháng 6 với nhiều điểm đáng chú ý. Cụ thể, trong tháng 6, hiệu suất danh mục Pyn Elite Fund tăng 6,1%, được hỗ trợ bởi một số mã cổ phiếu như VHM, MBB, VEA và VRE.

Tính tới cuối tháng 6 vừa qua, quy mô danh mục Pyn Elite Fund đạt 742,5 triệu Euro (khoảng 882 triệu USD). Trong đó, VHM vẫn ở vị trí đầu danh mục với tỷ trọng 16% (118,8 triệu Euro), cao hơn mức 13,8% (96,6 triệu Euro) trong tháng trước. Ngoài ra, VRE (Vincom Retail) và VEA (VEAM) trong tháng 6 cũng đều được nâng tỷ trọng lên hẳn 1% so với tháng 5, lần lượt đạt mức 9,5% (70,5 triệu Euro) và 9,4% (69,8 triệu Euro).

Ở chiều ngược lại, Pyn Elite Fund đã đồng loạt giảm bớt tỷ trọng các mã cổ phiếu ngân hàng trong tháng 6, trong đó, giảm mạnh nhất là CTG khi rớt từ vị trí số 5 trong tháng 5 (tỷ trọng 9,3%, tương ứng 65,1 triệu Euro) xuống vị trí thứ 8 trong tháng 6 (tỷ trọng 7,2%, tương ứng 53,5 triệu Euro). Các mã cổ phiếu ngân hàng khác hiện có trong danh mục là TPB (9,9%), HDB (9,5%), MBB (9,4%), CTG (7,2%). Việc hạ tỷ trọng nắm giữ nhóm cổ phiếu ngân hàng của Pyn Elite Fund diễn ra trong bối cảnh một số mã trong nhóm thời gian qua đã tăng rất "nóng".

Trong báo cáo cách đây không lâu, Petri Deryng, người quản lý danh mục Pyn Elite Fund cho rằng mức tăng trưởng lợi nhuận các ngân hàng từ sau năm 2021 có thể sẽ ở mức vừa phải hơn, dù được dự báo vẫn khá tốt. Pyn Elite Fund cũng tiến hành chốt lời một số cổ phiếu trong thời gian gần đây như VIB, LPB.

Nhận định về thị trường nửa đầu năm 2021, báo cáo cho rằng, bất chấp tình hình Covid-19 diễn ra ngày càng phức tạp với số lượng ca nhiễm tăng đột biến, chỉ số VN-Index vẫn tăng mạnh, vượt qua mức 1.400 với doanh thu trung bình hàng ngày đạt 1,1 tỷ USD. Trong vòng 6 tháng đầu năm 2021, VN-Index tăng trưởng 27,6%, đứng thứ 2 trong danh sách các chỉ số chính tăng mạnh nhất trên thế giới.

Theo đà tăng trưởng của thị trường chung, quy mô PYN Elite Fund đạt mức tăng trưởng 23,4% trong nửa đầu năm, hơi thấp hơn mức tăng của Vn-Index do một số cổ phiếu nắm giữ cốt lõi vẫn đi ngang. Quỹ Pyn Elite kỳ vọng với việc cải thiện hệ thống giao dịch của HoSE, thanh khoản có thể tăng đột biến trong 6 tháng cuối năm 2021.

Trong tháng 6, cổ phiếu nắm giữ hàng đầu của quỹ ngoại này là VHM đã tăng trưởng 15% giá trị đến so với tháng trước, tương đương mức tăng 32% so với đầu năm 2021, qua đó đã đóng góp nhiều nhất vào mức tăng hiệu suất của quỹ. Pyn Elite Fund cho biết, trong giai đoạn 2018-2020, lượng đơn đặt hàng trước và nhận bàn giao của VHM gấp rất nhiều lần các đối thủ cạnh tranh, lần lượt là 6,4 lần và 8,3 lần, từ đó thể hiện hiệu quả hoạt động vượt trội và vị thế "vô song" trên thị trường nhà ở hiện tại của Việt Nam.

Bước sang năm 2021, ban lãnh đạo VHM đã đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ là 24% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phù hợp với kỳ vọng của Pyn Elite Fund đề ra. Tới đây, VHM cũng sẽ chia cổ tức năm 2020 khá "hậu hĩnh" với tổng tỷ lệ lên đến 45% và đây sẽ là chất xúc tác trong ngắn hạn đến với sự tăng trưởng của cổ phiếu này. Thêm vào đó, cổ phiếu VHM tiếp tục được giao dịch với mức chiết khấu cao so với các công ty cùng ngành trong nước và trong khu vực, tạo động lực cho giá cổ phiếu có thể tăng đáng kể.

Về vĩ mô, Pyn Elite Fund đánh giá GDP 6 tháng đầu năm tăng 5,64% nhưng chỉ số PMI giảm mạnh xuống 44,1 do các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt ở nhiều tỉnh thành, bao gồm cả Thành phố Hồ Chí Minh. Về mặt tích cực, CPI bình quân 6 tháng ở mức 1,47% - mức thấp nhất kể từ năm 2016, nguồn vốn FDI vẫn gia tăng và việc giải ngân được thúc đẩy mạnh. Việc triển khai tiêm chủng nhanh chóng và nối lại các trung tâm công nghiệp trọng điểm sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam trở lại quỹ đạo trong 6 tháng cuối năm 2021

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)