CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Sản xuất Trung Quốc bất ngờ tăng trưởng mạnh trong tháng 7/2020

Invest Global 15:22 01/08/2020

Hoạt động sản xuất của các nhà máy Trung Quốc cao vượt kỳ vọng dù rằng Trung Quốc chịu nhiều tác động gián đoạn do lũ lụt và việc số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng cao trên khắp thế giới.

Theo CNBC, chỉ số PMI của ngành sản xuất Trung Quốc tăng lên mức 51,1 điểm trong tháng 7/2020 từ mức 50,9 của tháng 6/2020. Chỉ số PMI của tháng 7/2020 như vậy cao nhất tính từ tháng 3/2020. Các chuyên gia phân tích đã cho rằng chỉ số PMI sẽ xuống mức 50,7 điểm. Ngưỡng 50 phân định giữa tăng trưởng và suy giảm.

Cho đến nay, Trung Quốc đã rất cố gắng để khôi phục nền kinh tế sau các biện pháp phong tỏa dẫn đến nhiều tuần tê liệt kinh tế, dù rằng giờ đây Trung Quốc cũng đang chật vật với việc số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại trong những tháng gần đây. Số lượng các ca nhiễm đang tăng chóng mặt tại Tây Tạng và một số khu vực vùng Đông Bắc.

Số lượng đơn hàng xuất khẩu mới giảm, tuy nhiên tốc độ giảm đã chậm hơn so với tháng trước đó, điều này cho thấy áp lực từ việc nhu cầu bên ngoài suy giảm đang lớn dần. Nhiều doanh nghiệp tiếp tục sa thải nhân công dù rằng tốc độ sa thải cũng đã chậm lại. Sản xuất tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng.

Sản xuất Trung Quốc bất ngờ tăng trưởng mạnh trong tháng 7/2020 (Ảnh Internet)

Kết quả khảo sát của Reuters vào tháng này dự báo GDP tăng trưởng 2,2% trong năm 2020, cao hơn so với ngưỡng 1,8% theo khảo sát vào tháng 4/2020. Số liệu gần đây cho thấy triển vọng sáng sủa hơn.

Các chỉ báo, từ thương mại cho đến giá sản xuất đều cho thấy sản xuất đang phục hồi, dù vậy các chuyên gia phân tích cảnh báo rằng các nhà máy có thể có khoảng thời gian khó khăn duy trì động lực sản xuất khi mà nhu cầu yếu đi và lũ lụt tàn phá khắp Trung Quốc.

Lợi nhuận tại một số công ty công nghiệp lớn của Trung Quốc tăng trưởng ở tốc độ nhanh nhất trong 1 năm. Tác động từ đại dịch đã khiến cho nhiều nhà máy hoạt động dưới công suất thực bởi nhu cầu yếu. Chỉ số giá cả tháng 6/2020 giảm đến tháng thứ 5, tuy nhiên tốc độ giảm chậm hơn kỳ vọng của các chuyên gia.

Trung Quốc gần đây đã đưa ra một số cải tổ ngành tài chính và nền kinh tế theo hướng thông thoáng hơn. Đồng thời, công bố loại bỏ tất cả trần sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong phần lớn các lĩnh vực thuộc ngành tài chính, động thái chính sách này đã đưa Trung Quốc đến gần hơn một bước trong việc thực hiện các cam kết quy mô lớn của mình.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia cảnh báo rằng vẫn còn quá nhiều trở ngại đối với những nhà đầu tư ngoại muốn tham gia tìm kiếm cơ hội tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

VT

Quốc tế