CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
(TBTCO) - Theo Công ty nghiên cứu Teikoku Databank Ltd, người tiêu dùng Nhật Bản phải đối mặt với việc tăng giá của khoảng 2.900 mặt hàng thực phẩm và đồ uống vào tháng 10/2024, mức tăng cao nhất trên cơ sở hàng tháng từ đầu năm đến nay, chủ yếu là do chi phí nguyên liệu thô tiếp tục tăng.
Teikoku Databank cho biết, 2.911 lần tăng giá phản ánh số lượng các công ty tăng giá nguyên liệu thô ngày càng cao, vượt mức tăng giá của 2.897 mặt hàng vào tháng 4/2024.
Công ty cũng cho biết chi phí logistics, nhân công tăng và đồng Yen yếu đẩy giá nhập khẩu lên cao là nguyên nhân dẫn đến dự kiến các mặt hàng tăng giá.
Đồ uống có cồn và các loại đồ uống khác chiếm gần một nửa số mặt hàng tăng giá, ở mức 1.362 mặt hàng. Thực phẩm chế biến như xúc xích và giăm bông chiếm 673 mặt hàng, gia vị chiếm 301 mặt hàng. Teikoku Databank dự đoán tổng cộng 12.401 mặt hàng thực phẩm sẽ tăng giá trong cả năm 2024.
Con số này thấp hơn đáng kể so với 32.396 mặt hàng tăng giá vào năm 2023. Một quan chức của Teikoku Databank cho biết, mặc dù sang năm 2025 mức tăng giá có thể dịu bớt do đồng yen yếu, nhưng các công ty dự kiến sẽ tiếp tục tăng chi phí lao động cho người tiêu dùng.
Cuộc khảo sát đã tổng hợp dữ liệu giá từ 105 công ty niêm yết và 90 công ty không niêm yết trong ngành thực phẩm và đồ uống./.
Theo TTXVN
\ ' + sourceLink + ' \ \