CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Việt Nam và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực CNTT và Smart City

Invest Global 16:22 08/10/2020

"Ngày 8/10, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức toạ đàm với chủ đề "Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và thành phố thông minh".

 

Tọa đàm Việt Nam - Ấn Độ về Công nghệ thông tin và Thành phố Thông minh

Ngày 8/10/2020, Đại Sứ quán Ấn Độ và Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư - Hiệp Hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã phối hợp tổ chức Tọa đàm giữa Ấn Độ và Việt Nam về Công nghệ thông tin và Thành phố thông minh, với tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu của Ấn Độ như  Spatial Decision, Bharat Electrionics Limited, Tech Mahindra… và đại diện một số cơ quan quản lý quy hoạch của Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương, một số tập đoàn phát triển đô thị lớn của Việt Nam.

Phát biểu tại Tọa đàm, Ngài Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, đánh giá cao sự quan tâm, tham dự của các Công ty Ấn Độ, đại diện một số cơ quan quản lý quy hoạch, xây dựng, công ty của Việt Nam liên quan đến công nghệ thông tin (CNTT) và đô thị thông minh. Ngài Đại sứ đã nêu rõ chính sách của Chính phủ Ấn Độ rất quan tâm, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực CNTT, nêu rõ tầm quan trọng của mô hình đô thị thông minh trong quá trình xây dựng, nhu cầu phát triển nhanh của các nước cũng như của Việt Nam. Các công ty của Ấn Độ đã có nhiều kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh. Ấn Độ đã có 100 thành phố trong chương trình phát triển các đô thị thông minh. Hiện nay, đã có nhiều công ty ICT của Ấn Độ có văn phòng, dự án đầu tư tại Việt Nam. Ngài Đại sứ cho rằng hai bên cần trao đổi, hiểu thêm các nhu cầu của nhau và xác định một số chủ đề ưu tiên cùng quan tâm, ví dụ như lĩnh vực công nghiệp dược phẩm, khởi nghiệp, ….. để tổ chức các tọa đàm tiếp theo. Đại Sứ quán Ấn Độ sẽ phối hợp với VAFIE và các cơ quan của Việt Nam để tổ chức các tọa đàm tương tự trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực VAFIE - đánh giá quan hệ Việt Nam và Ấn độ đang phát triển hết sức tốt đẹp, hai nước có truyền thống quan hệ hữu nghị lâu đời, nhưng hợp tác đầu tư còn chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai nước. Hiện nay, Ấn Độ có 288 dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn 890,5triệu USD (đứng thứ 26/138 nước có đầu tư tại Việt Nam), Việt Nam có 9 dự án đầu tư tại Ấn Độ với số vốn 6 triệu USD.

Năm 2019, Bộ Chính trị (ĐCS VN) đã ban hành Nghị quyết 50 về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Nghị quyết đã đề ra định hướng: “Chủ động thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao”. Ấn Độ có rất nhiều tập đoàn, công ty được đánh giá có trình độ hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin và đô thị thông minh, nhưng giá thành, chi phí của dự án, công trình, sản phẩm của các công ty Ấn Độ lại thấp hơn nhiều so với của các nước phát triển, có thể nói là rất phù hợp với Việt Nam.

Ông Đào Quang Bính, Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin và Tư vấn đầu tư, cho rằng hạn chế về hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước là do khó khăn về tiếp cận thông tin, thiếu hiểu rõ về nhau, chưa có nhiều hoạt động trao đổi trực tiếp, việc quảng bá qua webside thiếu hiệu quả và rất cần sự tham gia tích cực của các cầu nối là các cơ quan, tổ chức của hai nước.

Trong thời gian từ năm 2013-2018, giữa Ấn Độ và Việt Nam đã có 4 thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Năm 2013, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố khoản tín dụng 1 tỷ USD cho các nước ASEAN. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối đề xuất các dự án kết nối số giữa Ấn Độ và Việt Nam. Năm 2018, Thủ tướng Narendra Modi đã công bố khoản tài trợ 10 triệu USD cho mỗi nước CLMV để phát triển làng thông minh. Đã có một số đề xuất hợp tác của một số tỉnh của Việt Nam liên quan gói tài trợ này.

Việt Nam đang có nhu cầu xây dựng, phát triển nhanh nhiều đô thị, thành phố. Việc áp dụng mô hình thành phố thông minh là xu hướng và nhu cầu tất yếu của thế giới cũng như của Việt Nam. Tại Tọa đàm, đại diện Lãnh đạo Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam đã trình bày về cơ hội hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực CNTT. Đại diện lãnh đạo của ba công ty Ấn Độ (Công ty Spatial Decision Vietnam, Bharat Electronics Limited, Tech Mahindra) thuyết trình các điểm chính, yêu cầu thiết kế, xây dựng một đô thị thông minh và kinh nghiệm của công ty đã thực hiện nhiều dự án đô thị thông minh tại Ấn Độ cũng như một số nước trên thế giới.

Thành phố thông minh là một hệ thống hữu cơ tổng thể, được kết nối từ nhiều hệ thống thành phần với hệ thống trí tuệ nhân tạo. Hệ thống này gồm có mạng viễn thông số (dây thần kinh), hệ thống nhúng thông minh (não bộ), các cảm biến (giác quan) và phần mềm (tinh thần và nhận thức). Toàn bộ hệ thống này khi vận hành trong đô thị sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền đô thị, giảm tiêu thụ năng lượng, quản lý hiệu quả giao thông, xử lý rác thải, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tọa đàm giúp mở ra cơ hội cho các hợp tác liên quan đến thiết kế xây dựng đô thị thông minh và hợp tác trong lĩnh vực ICT của các nhà đầu tư/ doanh nghiệp hai nước cũng như với các cơ quan quản lý liên quan của Việt Nam lĩnh vực này. Các đại diện tham dự Tọa đàm đã đặt nhiều câu hỏi. Tập đoàn Tuần Châu và lãnh đạo một số cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được mời các Công ty của Ấn Độ có các buổi làm việc trực tiếp để trao đổi về khả năng hợp tác trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh và ứng dụng sử dụng công nghệ thông tin. Các đại biểu cũng đề nghị ĐSQ Ấn Độ, Phòng Thương mại Ấn Độ và Trung tâm Thông tin và tư vấn đầu tư (thuộc VAFIE) làm cầu nối thu xếp các buổi làm việc, kết nối giữa các đối tác liên quan của hai bên. 

 Tại tọa đàm, Trung tâm Thông tin và Tư vấn Đầu tư đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Spatial Decision Vietnam

Nguồn: Investglobal