CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Vóc dáng cảng trung chuyển quốc tế

Invest Global 16:05 06/01/2025

Năm 2024 là năm thành công vượt bậc của cảng biển Hải Phòng cả về sản lượng khai thác và cơ sở hạ tầng. Bước sang năm 2025, mục tiêu trở thành cảng trung chuyển lớn nhất cả nước, tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới của cảng biển Hải Phòng thênh thang rộng mở, rõ dáng hình.

Lắp đặt hệ thống cần trục hiện đại bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Ảnh: ĐỨC NGHĨATăng trưởng ấn tượng

Trong không khí hối hả của những ngày làm việc cuối năm, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Nguyên Khôi phấn khởi thông tin: Năm 2024, lần đầu, khu vực cảng biển Hải Phòng đạt sản lượng hàng thông qua hơn 100 triệu tấn (106 triệu tấn), tăng hơn 10% so với năm 2023. Tuyến luồng hàng hải Hải Phòng trở nên sôi động, nhộn nhịp nhất cả nước, với hơn 17 nghìn lượt tàu, thuyền ra, vào cảng làm hàng.

Kết quả trên càng thêm nhiều ý nghĩa khi hoạt động khai thác cảng biển năm 2024 gặp nhiều khó khăn do căng thẳng khu vực biển Đỏ, tắc nghẽn cảng ở Singapore và ảnh hưởng từ cơn bão số 3, nhưng doanh nghiệp khai thác cảng trên địa bàn thành phố tận dụng tốt cơ hội, phát huy nội lực đều tăng trưởng hai con số. Kết quả ấn tượng trên là cơ sở để Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đặt ra mục tiêu cao trong năm 2025, với hơn 115 triệu tấn hàng thông qua.

Năm 2024 là năm đầu Công ty CP Cảng Hải Phòng đạt chỉ tiêu lợi nhuận sản xuất - kinh doanh với con số 1.000 tỷ đồng (năm 2023 là 898,1 tỷ đồng) và sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 39 triệu tấn. Hầu hết đơn vị thành viên của Cảng Hải Phòng đều có sự tăng trưởng bứt phá về sản lượng. Như Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu dù từng bước bàn giao mặt bằng và thực hiện di chuyển để thành phố đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang vùng phụ cận nhưng hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh từ giữa tháng 8-2024; Chi nhánh cảng Tân Vũ có năm thứ 4 liên tiếp đạt chỉ tiêu 1 triệu TEU container qua cảng và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về xuất, nhập khẩu ô tô qua khu vực cảng Hải Phòng. Được nhận giải thưởng “Best Performance Award 2024 - Dịch vụ tốt nhất năm 2024” trong phục vụ hoạt động khai thác tàu RORO do hãng tàu “K” Line tặng.

Năm 2024 là năm sôi động, khai thác hiệu quả của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Cùng với đó, các bến 3,4,5 và 6 được triển khai xây dựng, lắp đặt trang thiết bị với tiến độ thần tốc để đưa vào khai thác ngay trong quý 1-2025.

Năm 2024, Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TCHICT) có mức tăng trưởng kỷ lục khi đạt 1,5 triệu Teu hàng hóa qua cảng (vượt xa công suất thiết kế 1,1 triệu Teu) và được công nhận cảng xanh. TCHITC đáp ứng đủ năng lực và đón được siêu tàu container lớn nhất thế giới.

Chuẩn bị mạnh mẽ thời kỳ phát triển mới

Để sẵn sàng khai thác bến 3 và 4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện từ những tháng đầu năm 2025, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Hải Phòng Phạm Hồng Minh cho biết, từ giữa tháng 11- 2024, Cảng Hải Phòng phối hợp đơn vị cung cấp thiết bị của Nhật Bản tiến hành vận chuyển, lắp đặt, hiệu chỉnh 6 cẩu bốc xếp container STS và 24 cẩu bánh lốp RTG phục vụ xếp dỡ container tại bến 3, 4.

Đây đều là thiết bị ứng dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng và 100% sử dụng năng lượng điện để bảo đảm môi trường, phát triển cảng xanh. Cảng Hải Phòng ký kết thỏa thuận hợp tác về việc khai thác tàu lai Azimuth tại khu vực Lạch Huyện với Công ty CP hàng hải Tân cảng miền Bắc để sẵn sàng việc khai thác, đón tàu cỡ lớn vào làm hàng tại bến 3, 4. Cũng như phối hợp Liên danh TSB Hàn Quốc tổ chức khóa đào tạo “Vận hành sử dụng phần mềm CATOS và EPORT” phục vụ vận hành, khai thác tại bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện với mục tiêu đạt công suất khai thác cảng ở mức 1,1 triệu Teu/năm và sẵn sàng mở rộng đến 2 triệu TEU/năm.

Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng đang gấp rút chạy đua với thời gian để đưa bến 5, 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện vào khai thác ngay trong quý 1-2025. Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng Nguyễn Văn Tiến cho biết: 5 cẩu STS và 14 cẩu RTG hiện đại và lớn nhất hiện nay được Hateco vận hành, lắp đặt thành công tại bến.

Đặc biệt, cẩu STS của Hateco có tầm với làm hàng đến 24 hàng container (tương đương với cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay). Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển Hải Phòng.

Với chủ trương “Vươn ra biển lớn”, Cảng biển Hải Phòng ngày thêm sôi động khi các bến số 7, 8 đang thực hiện các thủ tục liên quan để chuẩn bị khởi công dự án. Các bến số 9, 10, 11 và 12 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Duy Lâm thông tin, Bộ tích cực phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố lập, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư 2 bến khởi động Khu bến cảng Nam Đồ Sơn trong năm 2026, hoàn thành đưa vào khai thác trước năm 2030. Dự án cảng biển này khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tương lai không xa, Hải Phòng có 2 cảng trung chuyển quốc tế là Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn.

(Theo Báo Hải phòng)