LIÊN MINH XÚC TIẾN
ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Volkswagen hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất pin xe điện ở Đức

Invest Global 15:00 20/07/2021

Volkswagen sẽ hợp tác với doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc Guoxuan Excessive-tech sản xuất pin cho ô tô điện tại Đức, bắt đầu từ năm 2025.

Hãng xe Đức sẽ xây nhà máy pin xe điện thứ hai ở Salzgitter cùng Guoxuan để cung cấp pin giá rẻ cho xe điện bình dân, theo Nikkei Asia.

Tháng 3, Volkswagen công bố mua 26% cổ phần của Guoxuan, nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ ba của Trung Quốc, sau Modern Amperex Know-how và BYD.

Ban đầu, Volkswagen muốn sản xuất pin cùng Northvolt, nhà sản xuất pin Thụy Điển mà hãng có sở hữu 20%, tại nhà máy ở Salzgitter, nhưng đã thay đổi kế hoạch. Doanh nghiệp Thụy Điển này hiện chuyên sản xuất pin cho ô tô điện cao cấp.

Volkswagen cho biết hãng đang đàm phán giai đoạn cuối với nhà chức trách Tây Ban Nha về các kế hoạch sản xuất mới ở nước này. Trong các đàm phán có thảo luận về việc xây dựng nhà máy pin ô tô điện thứ ba của Volkswagen với công suất hàng năm là 40 GWh - đủ để cung cấp nhiên liệu cho 500.000 đến 800.000 xe, và thảo luận về việc xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện loại nhỏ ở Tây Ban Nha từ năm 2025.

Tháng 3, Volkswagen cũng công bố kế hoạch xây sáu nhà máy pin xe điện ở châu Âu vào năm 2030, với mục tiêu sản xuất hàng loạt các loại pin tiêu chuẩn để giảm giá thành và tăng lợi nhuận cho ô tô.

Công ty có kế hoạch nâng doanh số xe điện lên 50% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2030 và gần 100% vào 2040.

Volkswagen cho rằng biên lợi nhuận của xe điện sẽ tương tự như đối với xe động cơ đốt trong một vài năm do sản xuất xe điện tăng.

Hãng sẽ giảm các mẫu xe có động cơ đốt trong để duy trì lợi nhuận, đặt mục tiêu có tỷ lệ lợi nhuận trên doanh số bán hàng từ 8% đến 9% vào năm 2025, so với mức 7% đến 8% theo kế hoạch ban đầu.

“Xe điện sẽ trở nên rẻ hơn nhờ những tiến bộ về công nghệ pin và quy mô sản xuất được mở rộng”, CEO Herbert Diess nói với báo chí.

Volkswagen đang tiêu chuẩn hóa cấu trúc và phần mềm của các thương hiệu - cùng với Audi và Porsche - và điều này sẽ tác động đến 10 triệu ô tô mỗi năm kể từ sau 2026, Nikkei Asia đưa tin.

Các hãng ô tô lớn nhất thế giới đang chuẩn bị ra mắt những dự án pin xe điện quy mô lớn, nhằm đáp ứng xu hướng sử dụng xe “xanh” ngày càng mạnh mẽ trên thế giới.

Nissan (Nhật Bản) đầu tháng 7 công bố kế hoạch cùng Envision AESC (Trung Quốc) xây một “nhà máy khổng lồ” (gigafactory) sản xuất pin xe điện trị giá 1 tỷ bảng Anh (1,38 tỷ USD) tại Sunderland, Anh. 

Trước đó, Renault (Pháp) thông báo đã ký hai thỏa thuận hợp tác lớn về thiết kế và sản xuất pin xe điện với Envision AESC và Verkor (Pháp).

Tháng 5, Ford (Mỹ) công bố kế hoạch thành lập liên doanh với SK Innovation (Hàn Quốc) để sản xuất pin xe điện tại Mỹ. Liên doanh sẽ bắt đầu sản xuất vào giữa thập kỷ này.

General Motors mới đây công bố nhà máy Ultium thứ hai trị giá 2,3 tỷ USD tại Mỹ để sản xuất pin thông qua liên doanh với LG Chem (Hàn Quốc). Hai công ty đang xây dựng một nhà máy Ultium Cell ở Lordstown, Ohio, dự kiến hoàn thành vào năm 2022.

Theo tập đoàn quốc tế đa ngành Wood Mackenzie, xe điện sẽ trở thành “hình thức vận tải đường bộ thống trị vào năm 2050, chiếm 56% tổng doanh số bán xe trong năm đó”. Ngược lại, xe động cơ đốt trong sẽ chỉ chiếm 18% doanh số bán hàng.