CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

10 năm tới, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm 665 km đường cao tốc

Invest Global 10:12 06/09/2021

Nhàđầutư: Theo Quyết định số 1454 về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Phó thủ tướng Lê Văn Thành thay mặt Thủ tướng vừa ký ban hành thì trong vòng 10 năm tới, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ có thêm 665 km đường cao tốc được đầu tư mới. 

Tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau hiện nay chỉ mới hoàn thành đoạn TP.HCM - Trung Lương. Ảnh: An Hòa

6 tuyến cao tốc được đưa vào quy hoạch đầu tư mới tại vùng ĐBSCL trong giai đoạn trước năm 2030 theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Bến Lức - Trung Lương, Cần Thơ - Cà Mau; Hà Tiên - Rạch Giá; Đức Hòa - điểm đầu tuyến Lộ Tẻ Rạch Sỏi; Cao Lãnh - đường cao tốc Bắc - Nam, phía Đông với tổng chiều dài các tuyến là 665 km. Trong đó, đáng chú ý có 3 tuyến cao tốc kết nối khu vực biên giới với cảng biển được ưu tiên đầu tư quy mô lên đến 6 làn xe, trong khi các tuyến còn lại chỉ 4 làn xe.

Cụ thể, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài 191km, 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m. Điểm đầu của tuyến cao tốc này tại TP. Châu Đốc (An Giang), điểm kết thúc tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng), dự án được chia thành 2 đoạn.

Đoạn 1 từ Châu Đốc - giao QL61C (Hậu Giang) chiều dài 116 km; đoạn 2 từ điiểm giao QL61C - giao QL Nam Sông Hậu, chiều dài 75 km. Đây là tuyến cao tốc chính, trục ngang vận tải liên vùng, phục vụ xuất khẩu trực tiếp khi cảng nước sâu Trần Đề được đầu tư, khai thác. Về tầm nhìn xa hơn, tuyến cao tốc này còn phục vụ cho xuất khẩu hàng hóa của nước bạn Campuchia thông qua cảng nước sâu Trần Đề.

Được biết, ngày 3/9, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1454/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này và giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng, dự án được nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác Công - Tư), dự kiến khởi công dự án vào năm 2022.

Tuyến cao tốc thứ hai là Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang), chiều dài 40 km, được đầu tư với quy mô 6 làn xe. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối từ cảng Đồng Tâm (Long An) đến các tỉnh Miền Tây thông qua cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận - Trung Lương, góp phần “chia lửa” giảm áp lực cho cụm cảng tại TP.HCM.

Tuyến cao tốc thứ ba được đầu tư quy mô 6 làn xe gồm tuyến Đức Hòa (Long An) - điểm đầu tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Đây là tuyến cao tốc có điểm đầu tại Ngọc Hồi (Kon Tum) - điểm cuối Rạch Giá (Kiên Giang) với chiều dài 759 km. Riêng đoạn đi ngang qua tỉnh Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang (khu vực ĐBSCL) có chiều dài hơn 230 km, trong đó, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi 51 km đã được đầu tư xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Cùng với đó, các tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (124 km), Hà Tiên - Rạch Giá (100 km), Cao Lãnh - đường cao tốc Bắc - Nam, phía Đông (30 km) cũng sẽ được đầu tư trong giai đoạn trước năm 2030.

Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ở giai đoạn sau năm 2030, có 3 tuyến cao tốc được đưa vào quy hoạch, đó là: Rạch Giá - Bạc Liêu (112 km), Cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh (68 km) và An Hữu - cảng Định An (90 km).

Theo TS. Lê Đỗ Mười, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, hiện tại, khu vực ĐBSCL chỉ có khoảng 40 km đường cao tốc (đạt 28% chỉ tiêu quy hoạch đến 2020), mật độ cao tốc đạt 0,2 km/100.000 dân là thấp so với các vùng trong toàn quốc (chỉ cao hơn khu vực Tây Nguyên).

THEO NHÀ ĐẦU TƯ

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan