CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bật ngay cài đặt này nếu không muốn Facebook khóa tài khoản của bạn trong vài ngày tới

Invest Global 11:37 06/03/2022

Mới đây, Facebook bất ngờ gửi thông báo tới hàng loạt người dùng tại Việt Nam và nhiều thị trường khác, yêu cầu người dùng kích hoạt tính năng "Protect" trước ngày 17/3 nếu không muốn bị khóa tài khoản. 

Nghe giống như một thông báo "quen quen" mà nhiều người nhận được từ các hình thức lừa đảo trực tuyến gần đây nhưng thực tế không phải vậy. Facebook thực sự đang buộc một số người dùng phải nâng cấp khả năng bảo mật cho tài khoản của mình, chủ yếu bằng cách kích hoạt xác thực 2 yếu tố (2FA). Facebook Protect cũng bổ sung thêm "tính năng phát hịnh mối đe dọa để Facebook có thể nhanh chóng phản ứng trước các nỗ lực xâm nhập tài khoản", như người đứng đầu bộ phận bảo mật của Facebook/Meta Nathaniel Gleicher cho biết trong một loạt tweet vào đầu tháng 3.

"Đó đúng là thông báo của Facebook. Tính năng Protect là bắt buộc với một số tài khoản có khả năng cao bị hacker tấn công. Chúng tôi cũng gửi email cho những người không dùng Facebook thường xuyên để họ biết về yêu cầu và tránh bị khóa tài khoản", Gleicher giải thích trên Twiter. 

Facebook Protect, ra đời vào năm 2018, ban đầu được sử dụng bởi "các ứng cử viên chính trị, các quan chức trong các chiến dịch tranh cử", như thông báo của Facebook khi ra mắt tính năng. Đến tháng 9/2021, nó được áp dụng với quy mô toàn cầu. Hiện tại, chỉ có khoảng 1,5 triệu tài khoản đã kích hoạt Facebook Protect.

Nếu nhận được thông báo của Facebook, có một nút sẽ đưa bạn đến vị trí trong cài đặt tài khoản Facebook, nơi bạn có thể đăng ký Facebook Protect. Tất cả cực kỳ giống với một trò lừa đảo trực tuyến, nơi các chuyên gia bảo mật đều khuyến cáo người dùng không nên click vào bất cứ đường link lạ nào nhúng trong email hoặc tin nhắn trên mạng xã hội.

Do đó, nếu không thể phân biệt giữa email lừa đảo và email "chính chủ" từ Facebook, có một cách để bạn kích hoạt tính năng Protect an toàn hơn:

Trên giao diện chính của Facebook, bạn truy cập Account ở góc phải của trang Facebook, chọn Settings & Privacy, chọn Settings trong trang tiếp theo, chọn Security and Login ở thanh điều hướng bên trái, cuộn xuống để tìm Facebook Protect và chọn Get Started. Chọn Next ở màn hình chào đón, chọn Next.

Sau khi nhận thông tin, nhiều người đã bày tỏ sự phiền toán khi cho rằng Facebook đang yêu cầu quá nhiều ở họ với danh nghĩa "bảo vệ an toàn cho người dùng" trong khi bản thân Facebook lại đang khai thác một cách triệt để các thông tin cá nhân của họ. "Càng có thêm lý do để bỏ Facebook", "tôi sẽ đợi đến ngày đó để Facebook giúp tôi làm cái công việc mà tôi mong muốn nhưng chưa đủ quyết tâm"... là những bình luận được đưa ra.

Một số khác, tỏ ra trấn tĩnh hơn khi cho rằng đây là bước đi cần thiết của Facebook nhằm thanh lọc bớt các tài khoản "ảo", tài khoản bị chiếm dụng để bắn link độc, quảng cáo, cung cấp dịch vụ tương tác. 

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan