CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Cổ phiếu đắt nhất sàn chứng khoán với giá gần 1 triệu đồng/cp vào diện cảnh báo, 9 phiên liên tiếp dư bán nhưng không có lệnh mua

Invest Global 14:03 12/07/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo đưa cổ phiếu XDC của CTCP Xây dựng Công trình Tân Cảng vào diện cảnh báo từ ngày 13/7. Nguyên nhân do tổ chức đăng ký giao dịch chưa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 trong thời hạn tối đa kể từ thời điểm kết thúc năm tài chính theo quy định tại khoản 2 Điều 139 Luật Doanh nghiệp.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cổ phiếu bị cảnh báo theo quy định, XDC phải có văn bản gửi HNX giải trình nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục.

XDC hiện là cổ phiếu đắt đỏ nhất sàn chứng khoán với thị giá lên đến 999.900 đồng/cp, gấp 55 lần sau hơn 2 tháng. Cổ phiếu này bắt đầu gây chú ý kể từ đầu tháng 5 khi liên tục tăng nóng với nhiều phiên trần liên tiếp. Tuy nhiên, thanh khoản cổ phiếu này rất èo uột chỉ vài trăm đơn vị mỗi phiên, thậm chí có những ngày không giao dịch.

Giải trình về đà tăng “nóng” của cổ phiếu, XDC đưa ra “văn mẫu” tương tự hầu hết các cổ phiếu khác là “Giá cổ phiếu tăng hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu cung - cầu của thị trường chứng khoán và nhu cầu của nhà đầu tư. Công ty không có bất kỳ sự can thiệp hay kiểm soát nào đối với diễn biến giá cổ phiếu” .

Sau khi vượt qua cổ phiếu VNZ của “kỳ lân” công nghệ VNG và lập đỉnh lịch sử, XDC đã “tắt” thanh khoản từ cuối tháng 6 đến nay. Cổ phiếu này đã có 9 phiên không giao dịch, vẫn có dư bán nhưng không có lệnh mua được khớp.

Cổ phiếu đắt nhất sàn chứng khoán với giá gần 1 triệu đồng/cp vào diện cảnh báo, 9 phiên liên tiếp dư bán nhưng không có lệnh mua - Ảnh 1.

Cổ phiếu XDC mới giao dịch trên UpCOM vào ngày 1/12/2022, Trước đó, doanh nghiệp đã thực hiện cổ phần hóa. Ngày 21/10/2022, gần 3,28 triệu cổ phiếu XDC được chào bán đấu giá công khai lần đầu ra công chúng (tỷ lệ khoảng 36% cổ phần), với giá khởi điểm 15.322 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị huy động dự kiến hơn 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chỉ có 3 nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá và mua thành công 8.200 cổ phần, với giá bình quân 15.502 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền công ty thu được hơn 127 triệu đồng. Sau đó, HNX đã chấp thuận cho XDC đăng ký giao dịch tại HNX đối với số cổ phần trúng đấu giá, và đã được thanh toán (8.200 cổ phần).

XDC tiền thân là đơn vị công binh thuộc Quân chủng Hải quân. Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sửa chữa công trình thủy; nạo vét cảng sông, cảng biển và cho thuê máy móc cẩu bờ tại các tỉnh Quảng Nam, Khánh Hoà, Vũng Tàu, TPHCM… Theo báo cáo tài chính kiểm toán, năm 2022 doanh thu XDC đạt 279 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, giảm 9%.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan