CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hà Nội hỗ trợ nâng cao năng lực xuất khẩu trực tuyến

Invest Global 10:11 07/10/2022

ha noi ho tro nang cao nang luc xuat khau truc tuyen

Phát biểu khai mực hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến các hoạt động thương mại, đầu tư, các ngành dịch vụ của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Trong bối cảnh khó khăn đó, rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nỗ lực, tận dụng cơ hội, không ngừng tìm kiếm các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi, đẩy mạnh phương thức kinh doanh trực tuyến trong mùa dịch.

Con số những doanh nghiệp thành công ngày càng tăng đạt được doanh thu trực tuyến cao và phần lớn các doanh nghiệp đã có mặt trên hầu hết các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Thương mại điện tử xuyên biên giới ngày nay đã trở thành phương thức /mô hình kinh doanh hàng hóa hoặc dịch vụ rất hiệu quả, bền vững đến các khách hàng quốc tế thông qua hình thức online: website, cửa hàng trực tuyến hay các sàn thương mại điện tử.

Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, với mức doanh thu dự kiến đạt 7.385 tỷ USD vào năm 2025.

Năm 2021, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam tăng 16%, đạt 13,7 tỷ USD. Quy mô thị trường B2C thương mại điện tử ước tính chiếm 6,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo giai đoạn 2022-2025 thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Amazon Global Selling dự báo doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử B2C của người bán tại Việt Nam ước tính đạt 75,4 nghìn tỷ đồng trong năm 2022 và có thể đạt 256,1 nghìn tỷ đồng trong 5 năm tới - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học & Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) Bùi Huy Hoàng chia sẻ.

Nhấn mạnh việc tham gia kênh phân phối thương mại điện tử quốc tế thực sự là cơ hội cho doanh nghiệp trong việc tiêu thụ, tiếp cận thị trường xuất khẩu, giao thương kết nối và tiếp cận số lượng đông đảo người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến một cách hiệu quả (Việt Nam đang được đánh giá là nước có số người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến lớn).

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho rằng, thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn là một vấn đề mới với nhiều khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có những hiểu biết, kỹ năng tốt để tham gia kênh phân phối này như: vấn đề gian lận thanh toán, logistics, những quy định và luật pháp khác liên quan đến tiêu chuẩn hàng hóa, hình thức giao hàng, thanh toán nhằm tránh những rủi ro khi vận chuyển sang quốc gia khác…

Đồng tình với nhận định này, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sunhouse Vũ Thanh Hải thông tin thêm, đa phần doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, để có thể bán hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon không hề dễ dàng, phải trải qua nhiều bước thẩm duyệt, hàng hóa phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe về nguồn gốc và tiêu chí chất lượng sản phẩm, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế; bao bì sản phẩm và quy cách đóng gói… theo tiêu chuẩn từ Amazon. Lên được sàn rồi, doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục có chiến lược tiếp thị, quảng cáo và quản lý hàng hóa phù hợp.

Nhằm sớm hóa giải những khó khăn, thách thức này, nhiều doanh nghiệp kiến nghị, rất cần sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng trong việc trang bị kỹ năng về thương mại quốc tế, thương mại điện tử xuyên biên giới, hiểu biết về thị trường, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường, hạn chế những rủi ro trong giao dịch hàng hóa, thanh toán.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh khẳng định, thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling, cùng các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ, đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở ra cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp trên địa bàn thủ đô.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan