CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Hé lộ 4 thời điểm đầu tư bất động sản lãi ngay lúc mua, nhà đầu tư nên “xuống tiền”?

Invest Global 14:17 12/05/2023

Trang Batdongsan công bố dữ liệu khảo sát tâm lý người mua bất động sản thực hiện với 1.000 người đầu năm 2023 cho thấy, những người đã sở hữu 3 bất động sản trở lên có nhu cầu tiếp tục mua bất động sản trong năm tới chiếm đến 87%. Với người đã sở hữu 1-2 bất động sản, nhu cầu tiếp tục mua tài sản chiếm lần lượt 66-79%.

Ngay cả nhóm người chưa có nhà đất, số người cho hay có nhu cầu mua bất động sản chiếm 46%. Dù khác biệt về số lượng tài sản nắm giữ, mục đích mua bất động sản trong năm tới của nhiều người gặp nhau ở điểm: đa số mua để đầu tư.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam cho biết, khảo sát này được thực hiện tương tự với thị trường Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Khi đối chiếu với các nước, người Việt mua bất động sản để đầu tư chiếm tỷ trọng cao trong khi các quốc gia láng giềng, người mua để ở là chính.

Dựa trên dữ liệu từ đáp viên Việt Nam, mục đích mua bất động sản để đầu tư lấn lướt nhu cầu ở thật. Cụ thể, có 60% đáp viên Việt Nam cho biết mua bất động sản để đầu tư, trong khi chỉ có 20% mua để sống gần các tiện ích dịch vụ và 20% cải thiện thêm không gian cá nhân. Bên cạnh nhu cầu đầu tư cao, người Việt hiện có 2 mối lo ngại là lãi vay cao và nguy cơ biến động lãi suất (thả nổi).

Trước tâm lý thích mua bất động sản để đầu tư, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 chia sẻ về 4 thời điểm đầu tư bất động sản lãi ngay lúc mua.

Một, thời điểm đáy của chu kỳ bất động sản. Ông Quê cho rằng, từ quý 3/2022 đến quý 4/2022 là thời điểm đáy của chu kỳ bất động sản tại Việt Nam, từ quý 1/2023 bất động sản có dấu hiệu phục hồi do tác động tích cực từ các động thái quyết liệt của Chính phủ vực dậy thị trường bất động sản.

Lấy ví dụ giai đoạn 2011-2013 là thời điểm đáy của thị trường bất động sản giai đoạn trước. Thời điểm này rất nhiều cá mập và doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài đi mua bất động sản riêng lẻ và M&A dự án. Tính từ thời điểm 2013 thì nền giá nhà chung cư tăng từ 30-100% tùy phân khúc, đối với nhà phố và đất nền tăng từ 30% đến vài trăm phần trăm.

Tuy nhiên, ông Quê cho rằng, mua bất động sản ở thời điểm đáy này chỉ nên mua bất động sản giảm từ 30% so với thời điểm đỉnh giá, ngoài ra quy hoạch và pháp lý tốt.

Hai, thời điểm bất động sản giữa chu kỳ. Theo ông, nếu tính từ đáy là 2-4 năm ví dụ như giai đoạn 2016-2018 giá chung cư và giá nhà đất mới chỉ tăng nhẹ và còn nhiều dư địa đi lên. Do đó, với chu kỳ này thời điểm giữa chu kỳ của giai đoạn này sẽ rơi vào khoảng năm 2024-2026.

Đặc điểm của giai đoạn bất động sản giữa chu kỳ là tính an toàn về tăng giá, mua không sợ lỗ, tất nhiên cần so sánh với giá bất động sản cùng phân khúc, cùng khu vực và thẩm định kỹ quy hoạch, pháp lý.

Ba, thời điểm mới phê duyệt các công trình trọng điểm như đại khu đô thị, trung tâm thương mại, đường xá, cầu, khu phi thuế quan, khu công nghiệp....

Ông Quê cho rằng, đây là thời điểm ổn định về quy hoạch, giá còn tiềm năng khi các công trình đưa vào hoạt động. Lưu ý khi mua loại bất động sản này phải nhanh chóng, không được chậm trễ nhưng vẫn phải thẩm định kỹ quy hoạch, pháp lý, giá so sánh.

Bốn, hiện tại rất nhiều cơ hội đầu tư bất động sản tốt. Tuy nhiên, dòng tiền khó khăn, các nhà đầu tư cần đầu tư theo nhóm hoặc tìm đơn vị uy tín đầu tư cùng theo hình thức không ủy thác mà trực tiếp thẩm định, đứng tên bất động sản.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan