CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

'Hỏa tốc' đề nghị Bộ Quốc phòng, Công an ngăn chặn gia cầm nhập lậu

Invest Global 09:49 05/05/2023

Thứ sáu, 5/5/2023 | 07:28 GMT+7

Bộ NN&PTNT vừa có công văn gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các địa phương về việc tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Theo phản ánh của các cơ quan truyền thông và người dân, thời gian qua tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn ra khá phổ biến, phức tạp tại các địa phương, đặc biệt, tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Nguy cơ rất cao các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (như các chủng vi rút Cúm gia cầm) xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, gây ra các ổ dịch bệnh động vật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm, sức khỏe người dân.

-2956-1683243408.jpg

Gia cầm nhập lậu có thể dẫn tới nguy cơ rất cao các loại dịch bệnh truyền nhiễm từ nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam. 

Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an phối hợp lực lượng chức năng của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT và chính quyền các địa phương trong việc ngăn chặn nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở và tuyến biển.

Đồng thời, lực lượng công an lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới.

Các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông,... để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam.

"Trường hợp bắt được các lô hàng gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển bất hợp pháp thì phải tiêu hủy ngay (trước khi tiêu hủy lấy mẫu gửi các cơ quan thú y để xét nghiệm bệnh) và có các biện pháp xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới", Bộ NN&PTNT nhấn mạnh. 

Thy Lê 

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan