CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Khánh Hòa cần đi tắt, đón đầu dòng vốn đầu tư bất động sản

Invest Global 09:37 23/09/2022

Giá BĐS du lịch ở ngưỡng dưới trung bình

Theo ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh này có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, không những ở tầm địa phương, trong nước mà còn với ý nghĩa là "tọa độ" phát triển của quốc gia, trong mối so sánh khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian qua, Khánh Hòa cũng gặp một số về vấn đề pháp lý liên quan đến lĩnh vực đất đai trong quá trình thu hút đầu tư, thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến cho sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

bat-dong-san-khanh-hoa Theo các chuyên gia, giá BĐS du lịch tại Khánh Hòa không hề cao so với các địa phương khác, hiện đang ở ngưỡng dưới trung bình. Ảnh: Quốc Toàn

"Để sớm vượt qua những thách thức này, đồng thời xác định rõ tầm nhìn dài hạn và hệ giải pháp tổng thể, khả thi, hiệu quả thì bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa, còn rất cần chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp của Trung ương, góp phần đưa Khánh Hòa phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới", ông Hoàng cho hay.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS tỉnh Khánh Hòa nhìn nhận, câu chuyện pháp lý đang đè nặng lên bộ máy công chức. Hiện, Khánh Hòa đang được hưởng lợi từ nhiều chính sách, Nghị quyết để phát triển BĐS.

"Trong 3 năm gần đây, ảnh hưởng của dịch bệnh và áp lực thanh, kiểm tra đã khiến BĐS Khánh Hòa tụt hơn so với các địa phương khác. Từ khi du lịch được mở cửa trở lại, thị trường BĐS đã có tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, tính đến nay, thời gian vẫn còn quá ngắn để có thể phục hồi. Các gói kích cầu, giải ngân vốn đầu tư công hay những việc nghiệm thu để lấy tiền giải ngân vốn đầu tư công lại đang gặp khó. Điều đó ảnh hưởng đến việc khôi phục, phát triển các dự án BĐS", ông Hoàng chia sẻ.

Theo đánh giá của Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS tỉnh Khánh Hòa, giá thành BĐS Nha Trang vẫn chưa cao, chưa tương đồng với các địa phương khác. Năm 2022, BĐS tại các địa phương nói chung vẫn đang chờ vào quy hoạch chung, vì vậy, muốn BĐS khôi phục trở lại phải đợi đến năm 2023 khi quy hoạch chung từng nơi được hoàn thiện.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, giá BĐS du lịch tại Khánh Hòa không hề cao so với các địa phương khác, hiện đang ở ngưỡng dưới trung bình.

"Thực tế giá BĐS ở Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nơi. Khánh Hòa là nơi có tiềm năng, sức hút nhưng vẫn chưa được triển khai rõ ràng. Từ giờ đến cuối năm 2022 và đầu năm 2023, thị trường sẽ vẫn thiếu nguồn cung, đặc biệt là các dự án về nhà ở, đất nền", ông Đính nhận định.

Hướng đến các sản phẩm giá trị cao

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam còn đánh giá, Khánh Hòa là một thị trường cực kỳ tiềm năng, khu vực xuất sắc của quốc tế, vượt qua tầm quốc gia. Tuy nhiên, thị trường đang chững lại vì chính sách kiểm soát tín dụng và động thái tăng cường kiểm tra, kỷ luật cán bộ sai phạm.

Theo ông Đính, thị trường Khánh Hòa mặc dù ít giao dịch do không có nhiều sản phẩm, thế nhưng với sự phát triển của Khánh Hòa, các vùng Bắc Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh, Cam Lâm... đều là các khu vực tiềm năng trong tương lai.

Đặc biệt, với lợi thế về BĐS du lịch khi Việt Nam trở thành cường quốc của ngành du lịch, Nha Trang sẽ là "thủ phủ", từ đó sẽ có lợi thế mạnh để thu hút du lịch, nhóm khách hạng sang, tiêu tiền nhiều sẽ tập trung tại đây.

"Khánh Hòa cần đi tắt, đón đầu xu thế để nhà đầu tư đến địa phương tìm kiếm cơ hội đầu tư. Doanh nghiệp cần tạo ra các sản phẩm có giá trị, hướng đến giá trị cao, tinh hoa chứ không nên chỉ nghĩ đến việc thu hút về số lượng", ông Đính đề xuất.

Trong tương lai, các dự án tại Khánh Hòa và Nam Trung Bộ cần được phát triển hiện đại, cao cấp; hạ tầng tại các địa phương cũng phải tương xứng với túi tiền của khách hàng. Hiện, Khánh Hòa đã và đang lựa chọn các nhà đầu tư được xem là "cá mập", "đại bàng" để tạo ra sự khác biệt.

"Khánh Hòa có tiềm năng cực kỳ lớn khi có những vùng còn nhiều dư địa được quan tâm. Các nhà đầu tư hiện chưa "thả" tiền vì vẫn còn quan sát. Vì vậy, chính quyền cần có động thái quyết liệt để trấn an tâm lý nhà đầu tư, tránh tạo ra những bất ổn cho thị trường BĐS", ông Đính nhấn mạnh.

Về quy hoạch, ông Đính cho rằng, khi quy hoạch Khánh Hòa được công bố chính thức, các nhà đầu tư sẽ dồn nhiều sự quan tâm.

"Do đó, địa phương cần thay đổi về quản trị. Hiện, có nhiều dự án đã phê chuẩn nhưng không thể thực hiện vì những lúng túng. Đặc biệt, địa phương cũng nên chủ động có những đề xuất để Trung ương tháo gỡ những khó khăn đang kìm hãm đà phát triển", ông Nguyễn Văn Đính nói thêm.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan