CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Mạo danh nhân viên chứng khoán lừa đảo

Invest Global 11:42 26/02/2024

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính 85 triệu đồng với Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam. Công ty bị phạt vì thực hiện giao dịch tài sản cho khách hàng ủy thác đầu tư thông qua một công ty chứng khoán vượt quá giới hạn về tỷ lệ tổng giá trị giao dịch trong năm.

Cụ thể, trong năm tài chính từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2022, tỷ lệ giao dịch của Quỹ ETF KIM Growth VN30 qua Chứng khoán KIS Việt Nam trên tổng giá trị giao dịch của quỹ là 74,46%.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết, đã nhận được báo cáo của Công ty Chứng khoán KIS về việc một số cá nhân giả mạo là nhân viên của KIS lập hội, nhóm trên zalo nhằm dụ dỗ, lôi kéo và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư. Các nhóm Zalo có tên: (A221). Giao lưu phân tích đầu tư chứng khoán; YY03 xu hướng thị trường chứng khoán

Uỷ ban đã chuyển báo cáo của Chứng khoán KIS đến cơ quan chức năng để phối hợp xử lý và lưu ý nhà đầu tư khi truy cập vào địa chỉ mạng xã hội nêu trên.

Mạo danh nhân viên chứng khoán lừa đảo- Ảnh 1.

Cơ quan quản lý, công ty chứng khoán, quản lý quỹ cảnh báo nhiều lần cảnh báo về các hình thức lừa đảo, mạo danh, lôi kéo đầu tư.

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan quản lý, công ty chứng khoán, quản lý quỹ cảnh báo hình thức lừa đảo này. Trước đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường công tác quản lý người hành nghề chứng khoán, không được tham gia các diễn đàn, hội nhóm trên không gian mạng (ngoài diễn đàn, hội nhóm được công ty chứng khoán đồng ý, chấp thuận) để tư vấn đầu tư tài chính, chứng khoán, lôi kéo nhà đầu tư mua, bán chứng khoán với tư cách đại diện công ty chứng khoán.

Khi tham gia các diễn đàn, hội nhóm được công ty chứng khoán chấp thuận, người hành nghề chứng khoán phải tuân thủ trách nhiệm của người hành nghề chứng khoán, không được thực hiện các hành vi bị cấm, các hành vi bị hạn chế hoặc không được phép thực hiện theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan quản lý yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; theo dõi, nắm bắt thông tin về các đường link lạ dẫn đến trang thông tin điện tử (website) giả mạo công ty chứng khoán, các website, mạng xã hội, diễn đàn, hội nhóm trên không gian mạng sử dụng trái phép hình ảnh, thương hiệu của công ty chứng khoán.

Thậm chí, đối tượng lừa đảo còn giả mạo Ủy ban Chứng khoán, Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán (VSDC), Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE), Hà Nội (HNX)… để lừa đảo, kêu gọi đầu tư.

HoSE cảnh báo việc xuất hiện một số đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư tài chính/chứng khoán sử dụng logo và tên viết tắt của HoSE, mời gọi nhà đầu tư trong các hội nhóm trên các trang mạng xã hội. HNX cũng cho biết, đã tiếp nhận được thông tin phản ánh từ nhiều nhà đầu tư về việc bị các đối tượng lừa đảo mạo danh Sở kêu gọi tham gia ký kết hợp đồng hợp tác gói đầu tư siêu lợi nhuận.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan