CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ngành Logistics cần tiếp tục đổi mới

Invest Global 10:32 21/06/2023

Ngành Logistics cần tiếp tục đổi mới

Để phát triển và duy trì sức cạnh tranh trong điều kiện thị trường luôn thay đổi, các công ty hậu cần phải liên tục đổi mới lực lượng lao động và tiến bộ công nghệ của họ chẳng hạn như áp dụng những cải tiến mới để tối ưu hóa quy trình, đầu tư vào tự động hóa để hợp lý hóa hoạt động, v.v. 

PHÁT TRIỂN CHO MỘT TƯƠNG LAI KỸ THUẬT SỐ 

Theo một báo cáo của Google, Temasek và Bain, quá trình chuyển đổi số tại Đông Nam Á đã và đang diễn ra nhanh chóng, trong 3 năm qua, khu vực đã có thêm 100 triệu người dùng internet. Chính vì vậy, thương mại điện tử có nhiều dư địa để phát triển. Người tiêu dùng ngày càng tập trung vào không gian trực tuyến thậm chí là tăng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm bên ngoài lãnh thổ của mình. Do đó, vận chuyển sản phẩm xuyên biên giới sẽ là nhiệm vụ cần được chú trọng mạnh mẽ trong ngành hậu cần. Và vận chuyển quốc tế trở thành một dịch vụ quan trọng để các công ty hậu cần khai thác.

Số lượng người dùng kỹ thuật số và đòi hỏi trải nghiệm toàn diện từ người tiêu dùng ngày càng tăng đòi hỏi các công ty hậu cần nhanh chóng chuyển dịch kim chỉ nam trong triển khai các công nghệ mới cũng như giới thiệu các giải pháp sáng tạo để nâng cấp hiệu quả, toàn diện hệ thống nhằm mang đến sự thuận tiện cho khách hàng.

Các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo AI có tiềm năng nâng cao hiệu suất, cải thiện độ chính xác và giảm chi phí cho ngành hậu cần. Ví dụ, J&T Express Singapore đã phát triển JMS, một hệ thống quản lý vận tải giúp khắc phục những lỗ hổng cản trở việc quản lý hậu cần. Theo đó, hệ thống này hiển thị toàn bộ tiến độ làm việc của các phòng ban đồng thời cung cấp những phân tích toàn diện. Được trang bị công nghệ AI, JMS cho phép J&T Express điều phối đồng thời các nguồn lực và hỗ trợ nhu cầu của khách hàng trong khi sử dụng ít tài nguyên hơn, từ đó giảm chi phí vận chuyển cho khách hàng.

Ngoài khai thác AI, việc triển khai robot trong các dịch vụ hậu cần cũng là giải pháp đầy hứa hẹn. Hiện tại, rất nhiều công ty đang sử dụng robot để lấp đầy khoảng trống lao động và tăng tốc độ giao hàng. Những robot này có thể hỗ trợ các quy trình như phân loại và sắp xếp các bưu kiện giúp tăng hiệu quả và giảm nguy cơ sai sót trong quá trình vận chuyển. Tương tự, giao hàng bằng robot và máy bay không người lái có thể đảm bảo độ chính xác và giảm thời gian cho quy trình giao hàng. 

BỨC TRANH TƯƠNG LAI CỦA NGÀNH LOGISTICS 

Tiến trình hướng tới việc áp dụng các công nghệ tiên tiến đặt ra những yêu cầu mới về kỹ năng cho các nhân sự trong lĩnh vực hậu cần. Các công ty hậu cần sẽ cần một lực lượng lao động không chỉ lành nghề mà còn có kỹ năng sử dụng công nghệ để theo kịp sự biến động của những đổi mới đang định hình tương lai của ngành này.  

Theo đó, các công ty hậu cần nên có những tài năng mới đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số, chẳng hạn như lập trình viên, nhà phát triển ứng dụng, chuyên gia an ninh mạng và nhà phân tích dữ liệu để thúc đẩy các sáng kiến cho thị trường điện tử và nền tảng thanh toán. Cũng cần lưu ý, các công ty không nhất thiết phải tuyển dụng nhân sự mới mà có thể đào tạo cho những nhân viên của công ty hiện tại. 

Sắp tới, việc sử dụng công nghệ trong hậu cần sẽ tiếp tục là yếu tố thay đổi cuộc chơi, robot và tự động hóa sẽ tiếp tục cải thiện đáng kể hoạt động phân loại, nâng cao hiệu quả và tốc độ giao hàng. Những tiến bộ công nghệ này không chỉ giúp tăng năng suất mà còn cho phép tiết kiệm chi phí và làm hài lòng khách hàng. 

Khi số hóa ngày càng gia tăng trong mọi ngành nghề, việc áp dụng công nghệ sẽ càng trở nên cần thiết nếu các công ty muốn duy trì tính cạnh tranh. Mặc dù vậy, yếu tố con người vẫn là một phần không thể thiếu của ngành và việc đầu tư vào đào tạo phát triển nhân viên sẽ rất quan trọng để đảm bảo lực lượng lao động được trang bị các kỹ năng cần thiết sử dụng và quản lý hiệu quả các công nghệ này. Tương lai của hậu cần rất tươi sáng nhưng sẽ đòi hỏi sự phát triển đồng bộ của cả tiến bộ công nghệ và lực lượng lao động có khả năng thích ứng để đưa doanh nghiệp phát triển. 

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan