CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

'Ngược dòng' thị trường, căn hộ dịch vụ đến thời hoàng kim

Invest Global 11:35 08/06/2023

Sau thời gian gián đoạn vì đại dịch Covid-19, đầu tháng 6/2023, anh Hoàng Quốc Lâm, Việt kiều Singapore, trở lại Việt Nam làm việc. Sau thời gian cân nhắc, anh quyết định thuê căn hộ dịch vụ 1 phòng ngủ tại tòa Nikko Saigon (quận 1, TP.HCM), giá gần 70 triệu đồng/tháng.

Giá tăng, tỷ lệ lấp đầy cao

“Sau hơn 2 năm trở lại, giá thuê căn hộ dịch vụ tại TP.HCM khiến tôi khá bất ngờ vì tốc độ tăng nhanh. Ở phân khúc cao cấp hiện không có nhiều sự lựa chọn ở vùng giá trên dưới 2.500 USD”, anh Lâm chia sẻ.

Khảo sát cho thấy, dù giá tăng, nhưng tỷ lệ lấp đầy tại Nikko Saigon đang rất cao, dao động trong khoảng 85-89%, khách thuê chủ yếu là chuyên gia nước ngoài. Thời gian lưu trú trung bình từ 6 - 12 tháng, giá thuê 2.800-4.200 USD/tháng, tùy diện tích.

Cũng nằm trên địa bàn quận 1, khu căn hộ dịch vụ Sedona Suites cũng đang có tỷ lệ lấp đầy trên dưới 90%. Giá thuê cũng tăng trung bình 70-250 USD/căn (khoảng 10%) so với thời điểm tháng 4/2019, thời điểm chưa có đại dịch Covid-19.

-7670-1686130130.jpg

Thị trường căn hộ dịch vụ có tiềm năng tăng trưởng nhanh nhưng sức ép cạnh tranh cũng đang lớn dần.

Theo Colliers Việt Nam, trong quý I/2023, căn hộ dịch vụ tại TP. HCM đã chứng kiến sự tăng trưởng trong giá thuê ở cả phân khúc A và B. Giá thuê hạng A dao động 2.100 - 7.700 USD/căn/tháng, hạng B dao động 1.144 - 5.297 USD/căn/tháng.

Có thể thấy, trong quý đầu năm, giá của căn hộ dịch vụ hạng A đã có mức tăng đáng kể, trong khi hạng B vẫn duy trì tăng ở mức ổn định hơn. Điều này phản ánh tỷ lệ lấp đầy của hai phân khúc, khi hạng A giảm còn 91%, trong khi hạng B lại tăng 4%, đạt 92% so với quý IV/2022.

Tương tự, tại Hà Nội, thị trường căn hộ dịch vụ cũng đang tăng trưởng tốt trong quý I/2023 khi ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao ở cả hai phân khúc A và B, tăng lần lượt từ 82% lên 86% và 88% lên 94% so với quý IV/2022.

Giá thuê trung bình căn hộ dịch vụ cũng ghi nhận tăng, dao động quanh mức 1.600 - 7.400 USD/căn/tháng ở phân khúc hạng A, tương đương 31 USD/m2/tháng; hạng B ở mức 890 - 4.530 USD/căn/tháng, tương đương 20,3 USD/m2/tháng.

Theo chuyên gia của Colliers Việt Nam, nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ từ các chuyên gia trong nước, nước ngoài và nhóm khách MICE tại cả Hà Nội và TP. HCM sẽ luôn duy trì nhờ vào vị thế là trung tâm kinh tế của Việt Nam.

“Đa số khách thuê dài hạn hiện đang nhắm đến các căn hộ có diện tích phù hợp với nhu cầu, phần lớn là các căn hộ có diện tích vừa và nhỏ, giá thuê hợp lý, cùng với vị trí thuận tiện và công năng sử dụng cao”, chuyên gia của Colliers phân tích.

Cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn

Ở góc nhìn của môi giới, anh Vũ Trung Quân, chủ văn phòng môi giới tại Tây Hồ (Hà Nội), cho hay hiện nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ đang tăng cao, do lượng khách du lịch dài hạn cũng như chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam làm việc nhiều hơn.

“Chuyên gia nước ngoài phần đông sẽ lựa chọn thuê căn hộ dịch vụ do đáp ứng được nhiều tiện ích, vừa như một căn hộ, vừa có đủ dịch vụ giặt ủi, ăn uống, dọn phòng... Chính vì vậy mà giá thuê cũng cao hơn 5 - 15% so với cùng kỳ năm trước”, anh Quân lý giải.

Có thể thấy, căn hộ dịch vụ đang hội tụ đủ các yếu tố để bước vào thời hoàng kim, tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh cũng đồng nghĩa sức ép cạnh tranh cũng gia tăng, đòi hỏi các chủ đầu tư cần liên tục có chiến lược thích nghi để duy trì khả năng cạnh tranh.

Một trong những đối thủ lớn nhất của căn hộ dịch vụ là căn hộ cho thuê. Dù có chất lượng vượt trội, nhưng giá thuê căn hộ dịch vụ đang cao hơn căn hộ cho thuê trung bình 40-60%, nhiều khu cao gấp 2-3 lần.

Minh chứng, báo cáo mới đây của Savill Việt Nam đã chỉ ra, so với trước đại dịch Covid-19, giá thuê căn hộ dịch vụ trong quý I/2023 đã giảm khoảng 10%. Nguyên nhân chính là bởi sức ép cạnh tranh của căn hộ cho thuê.

Bên cạnh đối thủ ngoài phân khúc, nguồn cung tăng nhanh cũng đang tạo sức ép cạnh tranh trực tiếp giữa các dự án căn hộ dịch vụ. Sắp tới, tại TP.HCM, hơn 4.000 căn hộ dịch vụ mang thương hiệu Marriot cũng sẽ được giới thiệu đến thị trường. Chưa kể hàng trăm căn hộ đã và chuẩn bị ra mắt của CapitaLand, Ascott…

Tại Hà Nội, thị trường dự kiến sẽ chào đón 3.740 căn hộ dịch vụ trong tương lai, trong đó sẽ tập trung mạnh tại quận Tây Hồ với nguồn cung dự kiến 2.238 căn. The Lotte Residence, tòa căn hộ dịch vụ thuộc dự án Lotte Mall, dự kiến sẽ khai trương vào tháng 8 năm nay.

Trước diễn biến từ thực tế, theo chuyên gia, các nhà đầu tư cần tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh các hình thức quảng cáo đa dạng hơn để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh khách thuê dài hạn (đang chiếm 60-70%), cần thúc đẩy phân khúc khách thuê ngắn hạn.

Với các nhà đầu tư cá nhân, cơ hội đang hiện hữu, tuy nhiên cần lựa chọn kỹ lưỡng về phân khúc, chất lượng, khả năng thu hút khách thuê… trước khi rót tiền. Năm 2023, thị trường căn hộ dịch vụ sẽ đón chào thêm nhiều dự án được phát triển và vận hành bởi các chủ đầu tư trong nước, quốc tế có uy tín, theo đó áp lực cạnh tranh dự báo sẽ lớn hơn.

Hưng Nguyên

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan