CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Cả 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam đều có những dấu hiệu tích cực trong tìm kiếm nguồn vốn từ nhà đầu tư thay vì chỉ dựa vào vốn từ các ngân hàng.
Đáng chú ý, nhà đầu tư của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn đưa ra giải pháp không dùng đồng vốn nào của ngân hàng.
Theo quy định, trong thời gian 6 tháng kể từ khi ký hợp đồng BOT với Bộ GTVT, nhà đầu tư sẽ phải chứng minh có đủ nguồn vốn huy động để thực hiện dự án (Trong ảnh: Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45)
Thế chấp quyền thu phí, trả lãi từng tháng, từng quý
Chỉ sau hơn một tuần ký hợp đồng dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với Bộ GTVT, nhà đầu tư dự án đã chốt xong phương án huy động vốn để triển khai công trình có tổng vốn đầu tư lên tới 8.925 tỷ đồng.
Tại dự án này, ngoài phần vốn “mồi” của Nhà nước khoảng 4.199 tỷ đồng, theo quy định của hợp đồng, nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra khoảng 3.786 tỷ đồng gồm: 1.030 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.756 tỷ đồng vốn huy động.
* Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng Đèo Cả - CTCP Công ty Đầu tư xây dựng 194.
* Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng gồm: Nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2
* Dự án Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng gồm: Nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.
Trái ngược với các dự án BOT giao thôngthường đã từng triển khai khi nguồn vốn huy động của nhà đầu tư phụ thuộc hoàn toàn vào vốn vay của các ngân hàng thương mại, thì nhà đầu tư của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo lại có cách đi riêng, không dùng đến đồng vốn vay nào từ phía các ngân hàng.
“Ngay từ khi bắt đầu tham gia đấu thầu, chúng tôi xác định không trông chờ vốn vay của các ngân hàng thương mại, thay vào đó sẽ huy động vốn bằng hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp”, ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh nhà đầu tư) nói với Báo Giao thông.
Theo ông Thế, hiện Tập đoàn Đèo Cả đang lập hồ sơ để phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với khối lượng khoảng 2.700 tỷ đồng.
“Dự kiến việc phát hành trái phiếu sẽ chia làm nhiều đợt trong thời gian 3 năm theo tiến độ xây dựng của dự án.
Trong đó, đợt 1 sẽ phát hành vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2021 với khối lượng khoảng 500 tỷ đồng. Dự kiến, trái phiếu phát hành có kỳ hạn từ 3- 5 năm, mức lãi suất khoảng 12%/năm”, ông Thế chia sẻ.
Ông Thế cho biết thêm, nhà đầu tư dự án gồm: Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 sẽ huy động vốn từ phát hành trái phiếu để cho doanh nghiệp dự án vay lại theo hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư (BCC).
“Tập đoàn Đèo Cả đã ký hợp đồng BCC với doanh nghiệp dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, còn lại nhà đầu tư Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 cũng sẽ ký hợp đồng với doanh nghiệp dự án trong những ngày sắp tới”, ông Thế cho biết thêm, đối với phần vốn chủ sở hữu (1.030 tỷ đồng), nhà đầu tư đã góp hơn 500 tỷ đồng và đã bắt đầu triển khai thi công trên công trường.
Ông Thế thông tin, quy định hiện hành cho phép phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo 2 hình thức: Phát hành trái phiếu riêng lẻ và phát hành trái phiếu ra công chúng.
“Đối với phương thức phát hành trái phiếu riêng lẻ chỉ áp dụng cho các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp. Còn phát hành trái phiếu ra công chúng sẽ qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận, mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền mua”, ông Thế nói và cho biết, Tập đoàn Đèo Cả sẽ áp dụng cả hai phương thức phát hành trái phiếu để huy động vốn đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
“Để phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ thế chấp bằng quyền thu phí tại dự án. Mức lãi suất phát hành trái phiếu dự kiến khoảng 12%/năm sẽ được chi trả cho các tổ chức, cá nhân mua trái phiếu theo từng tháng hoặc từng quý.
Mức lãi suất trái phiếu dự kiến phát hành sẽ cao hơn mức lãi suất trong phương án tài chính dự án khoảng 1,5%/năm. Nhằm đảm bảo tính khả thi khi huy động vốn từ phát hành trái phiếu, nhà đầu tư sẽ điều chỉnh giảm tỷ suất lợi nhuận tại dự án và lấy một phần lợi nhuận từ các hoạt động sản xuất kinh doanh khác để bù đắp cho phần lãi suất chênh lệch”, ông Thế chia sẻ.
Không vay được vốn ngân hàng sẽ bị hủy hợp đồng
Nhà đầu tư dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ huy động vốn từ phát hành trái phiếu để cho doanh nghiệp dự án vay lại theo hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư – BCC (Trong ảnh: Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45). Ảnh: Tạ Hải
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết, đến nay, trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Namthực hiện theo hình thức PPP, ngoài dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ không dùng đến vốn vay ngân hàng, nhà đầu tư tại hai dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm đang đàm phán với các tổ chức tín dụng để vay vốn.
“Riêng nhà đầu tư dự án Nha Trang - Cam Lâm sẽ chỉ vay một phần vốn từ vốn tín dụng ngân hàng, còn lại sẽ huy động từ các nguồn hợp pháp khác”, ông Huy chia sẻ.
Xác nhận thông tin này, ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) nói: “Chúng tôi đã ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để huy động một phần vốn thực hiện dự án, còn lại sẽ huy động bằng các kênh khác”.
Dù không tiết lộ số tiền đã ký được với ngân hàng, song ông Huy tiết lộ: “Mọi việc đều đang diễn ra rất thuận lợi. Đối với phần vốn chủ sở hữu khoảng 1.000 tỷ đồng chúng tôi cũng đã góp đủ theo quy định”.
Trong khi đó, đến lúc này nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thể ký hợp đồng với tổ chức tín dụng dù dự án này được đánh giá rất khả thi về tài chính.
Cần phải nói thêm, đây là dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 11.157 tỷ đồng, lớn nhất trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP.
Ngoài phần vốn hỗ trợ của Nhà nước hơn 6.067 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ phải huy động 5.090 tỷ đồng để thực hiện dự án.
“Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục đàm phán với ngân hàng thương mại để sớm ký hợp đồng tín dụng cho dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt”, đại diện nhà đầu tư dự án chia sẻ.
Ông Nguyễn Viết Huy cho biết thêm, theo quy định, trong thời gian 6 tháng kể từ khi ký hợp đồng BOT với Bộ GTVT, nhà đầu tư sẽ phải chứng minh có đủ nguồn vốn huy động để thực hiện dự án.
Trường hợp nhà đầu tư không chứng minh được nguồn vốn huy động, Bộ GTVT sẽ tịch thu bảo lãnh và hủy hợp đồng với nhà đầu tư.
Đủ điều kiện, ngân hàng sẽ ký hợp đồng, giải ngân
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, những dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP đã chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng, từng nhà đầu tư phải làm việc cụ thể với từng ngân hàng, nếu đủ điều kiện, các ngân hàng thương mại sẵn sàng tham gia.
Về mặt quan điểm, Ngân hàng Nhà nước luôn ủng hộ, khuyến khích và chỉ đạo các ngân hàng thương mại tham gia nhưng phải chịu trách nhiệm với quyết định cho vay của mình. Các ngân hàng thương mại cũng có cam kết để cùng với nhà đầu tư thống nhất và quyết định về việc cho vay.
Ở đây quyền quyết định cho vay là của các ngân hàng thương mại. Trước đây, ngân hàng thương mại đã cam kết, nay nhà đầu tư muốn ký hợp đồng và giải ngân thì phải đáp ứng các điều kiện vay vốn.
THEO BÁO GIAO THÔNG